Vua chúa thời xưa thường ăn uống kiểu cách, cao lương mỹ vị không thiếu thứ gì. Vậy nhưng có những món các vị vua thời Joseon vẫn dùng khi đau ốm lại đơn giản bình dân đến bất ngờ.

1. Cá đù nướng

Cá đù từ xưa đã là món cá không thể thiếu trên các bàn tiệc lẫn các mâm cơm cúng của người Hàn. Cho đến bây giờ, món cá ngon lành này vẫn rất được yêu thích. Cá đù có nhiều chất đạm, ít chất béo nên rất tốt cho những người muốn ăn uống đủ chất nhưng đồng thời vẫn làm chủ được cân nặng của mình.

Bên cạnh đó cá đù cũng hỗ trợ rất nhiều cho tiêu hóa cũng như sự phát triển của trẻ em. Ngày xưa, các vị vua chúa mỗi khi bị tiêu chảy thì lại dùng món cá đù nướng để “cầm” lại.

2. Canh hành – cháo hành

Có những ghi chép cho là mỗi khi vua chúa có dấu hiệu cảm mạo, lập tức nhà bếp sẽ chuẩn bị ngay các món có hành lá như cháo hành, canh hành lá hay món hầm với hành lá là nguyên liệu chính chứ không phải chỉ là rau nêm nếm như bình thường.

Trong Đông y, hành lá giống như một vị thuốc, có thể giúp làm tăng thân nhiệt, hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, làm giãn nở các lỗ chân lông; giúp cải thiện sức khỏe và phục hồi sức lực cho những người bị cảm.

Vậy là Hàn Quốc cũng giống Việt Nam, cảm mạo là có ngay món “cháo hành huyền thoại”.

3. Hàu sống

Sau những ngày tiệc tùng liên miên và những cơn say bí tỉ, cơ thể sẽ phát tín hiệu báo động bằng những cơn sốt hoặc cơn khát khô cổ họng. Khi đó món hàu sẽ có tác dụng giải rượu và giúp cơ thể hồi phục sau cơn say.

Cách ăn thật đơn giản nhưng đặc biệt hiệu quả: bỏ gừng và giấm vào con hàu rồi ăn sống.

Các vị vua chúa ngày xưa cũng rất hay thường phải chén chú chén anh và những khi cần tỉnh táo ngay thì món này luôn được lựa chọn, vừa giúp đẩy lùi cơn say, vừa cung cấp dinh dưỡng cho cái bao tử muốn bốc khói vì men rượu.

4. Gỏi cá chép

Món này hay được vua chúa dùng khi bị ho, tức ngực khó thở hay những khi có triệu chứng hen suyễn. Ngoài ra, gỏi cá chép là một món ăn giàu chất đạm nên cũng giúp xoa dịu những cơn khó chịu ở vùng ngực, vùng bụng và còn giúp tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Cách dùng là bỏ gừng và giấm vào cá rồi ăn sống. Hoặc có thể trộn gỏi cá với tỏi rồi dùng để làm tăng hương vị cho món ăn.

5. Hạt óc chó

Hạt óc chó rang nhanh tay dưới lửa nhỏ, nhai kèm rượu ấm trước khi đi ngủ sẽ hỗ trợ tốt trong trường hợp đi tiểu liên tục nhiều bất thường.

Đây là một món rất hay được bày lên bàn trà hay bữa ăn nhẹ của vua chúa thời xưa, với niềm tin rằng hạt óc chó giúp ngăn ngừa lão hóa da và chứng xơ cứng động mạch.

Y học hiện đại chỉ ra rằng trong hạt óc chó có Axit béo Omega 3 có hiệu quả ngăn ngừa cục máu đông – nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim.

Bên cạnh đó, loại hạt này còn chứa rất nhiều vitamin B và chất chống oxy hóa – những chất giúp làn da tránh khỏi tác hại của gốc tự do, ngừa nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa.

6. Bào ngư

Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi nhắc đến các món ăn ngon bổ dưỡng và đắt tiền, người ta lại hay nhắc đến “bào ngư vi cá”.

Bào ngư là thực phẩm rất giàu canxi, khi dùng chung với thịt bò thì có khả năng hỗ trợ điều hòa giấc ngủ và làm cơ thể khỏe mạnh cường tráng. Vì vậy món này rất hay được vua chúa thời xưa dùng để bổ sung khí lực.

Ngoài ra bào ngư có thể được chế biến cùng với các loại thịt khác để bổ sung dinh dưỡng nên đây là một trong những thực phẩm quý rất hay được dâng lên bàn ăn của vua chúa thời xưa.

Ngoài bào ngư có vẻ đắt tiền nhất, các món còn lại cũng không phải quá đắt đỏ, lại được chế biến khá đơn giản. Có thể thấy, thực phẩm dùng khi đau ốm cảm mạo khó chịu thông thường hay được chế biến không quá cầu kì để giữ được những dưỡng chất tinh túy nhất.

Vậy nên, vua chúa ngày thường ăn uống cao sang cỡ nào không biết, khi bị cảm thì cũng “cháo hành” như thường dân áo vải mà thôi.

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).