Tại buổi lễ khai mạc của Đại hội đồng Y tế Thế giới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ cung cấp 2 tỉ USD (khoảng 2.5 ngàn tỉ KRW) trong vòng 2 năm để đối phó với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Tập lại không chỉ định ai hay nước nào sẽ nhận được khoản trợ cấp này.

CNN đưa tin, ông Tập hứa rất rõ ràng sẽ viện trợ 2 tỉ USD cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Theo South China Morning Post, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu thẳng thắn về quan điểm của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đại dịch trong phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) rằng:

“Đại dịch này là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nghiêm trọng nhất kể từ khi kết thúc Thế Chiến II. Chúng tôi đã hành động cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm. Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho WHO và các quốc gia liên quan một cách kịp thời nhất”.

Với phát biểu này, ông Tập một lần nữa phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan đến việc thao túng WHO mà nhiều nước đã tố cáo trước đó.

Vào ngày 15/4, Tổng thống Trump đã cáo buộc WHO đứng về phía Trung Quốc và không thể đối phó hiệu quả với COVID-19 và nước Mỹ sẽ cắt toàn bộ các khoản đóng góp cho WHO, trong khi đó Hoa Kỳ đóng góp đến 400 triệu USD chiếm 15% tổng ngân sách của tổ chức này. Ngay sau Mỹ, hàng loạt nước thuộc liên minh Five Eyes và cả tình báo Đức tung bằng chứng Trung Quốc đã yêu cầu WHO trì hoãn việc công bố đại dịch.

Nhiều quốc gia từng lên tiếng kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch CODIV-19, và Trung Quốc từng nhiều lần phản đối những đề xuất như vậy. Ông Tập cho biết nước này sẵn sàng tham gia vào một cuộc điều tra độc lập được WHO tiến hành sau khi đại dịch kết thúc: “Việc điều tra nên được dựa trên khoa học và sự chuyên nghiệp dẫn đầu bởi WHO, và cần được tiến hành một cách khách quan và vô tư”.

Với mức đầu tư 2 tỉ USD cho 2 năm của Trung Quốc như ông Tập đã hứa hẹn, đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ viện trợ 1 tỉ USD/năm. Mức này đã vượt mức tài trợ của Hoa Kỳ đến 2,5 lần. WHO trước đây cũng đã yêu cầu các chính phủ tài trợ khoảng 670 triệu USD vào tháng 3 để đối phó với đại dịch toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho biết nước này sẽ phát triển vaccine và cung cấp cho toàn thế giới: “Việc phát triển và triển khai vaccine chống CODIV-19 tại Trung Quốc, khi có sẵn, sẽ trở thành một sản phẩm mà toàn cầu có thể tiếp cận. Đây sẽ là sự đóng góp của Trung Quốc trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận và chi trả vaccine đối với các nước đang phát triển”.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).