Số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10:00 sáng ngày 22/5, với 20 ca nhiễm mới được phát hiện, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc là 11.142 ca.

Có thêm 27 bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn, nâng tổng số ca bình phục lên 10.162 người, chiếm 91,2% và không phát sinh thêm bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Đến nay, Hàn Quốc đã xét nghiệm tổng cộng gần 800.000 người, trong đó có hơn 730.000 người cho kết quả âm tính và gần 20.000 người đang chờ kết quả.

Có thể thấy Hàn Quốc đã dần kiểm soát được tình hình dịch bệnh sau vụ lây nhiễm tập thể từ ổ dịch Itaewon, song KCDC khẳng định phải hết sức cảnh giác với những trường hợp “phát hiện nhiễm bệnh khá muộn” hay “làn sóng lây nhiễm âm thầm”, nhất là khi đang có dấu hiệu bùng phát thêm các ổ dịch tập thể ở Bệnh viện Samsung và một số khu vực đông người nước ngoài.

Để có được kết quả như vậy trong một thời gian ngắn, có sự tác động của nhiều yếu tố: Từ lối chính phủ, ý thức người dân, hệ thống xét nghiệm thần tốc, trang thiết bị y tế đầy đủ, và một điều không thể phủ nhận là sự tận tâm của những “thiên thần áo trắng” – Đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu.

Thời điểm Daegu là tâm dịch, nơi đây có 80% trong số hơn 5.000 ca bệnh ở Hàn Quốc (tại thời điểm cuối tháng 2 đầu 3), các bác sĩ nơi đây phải đối mặt với trận chiến khó khăn khi tình trạng thiếu vật tư y tế, giường bệnh cùng lịch trình công việc dày đặc.

Bác sĩ Kim Eun Yong, quản lý một phòng khám ở quận Suseong, phía đông nam thành phố Daegu hơn 12 năm, đã tham gia tình nguyện giúp đỡ các bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ ngày 26/2.

“Nếu nói không sợ hãi thì đó là tôi đang nói dối”, bác sĩ Kim chia sẻ về áp lực của các bác sĩ nơi tuyến đầu. Nhưng nỗi sợ hãi không lớn bằng nỗi lo bệnh nhân gia tăng mà không được cứu giúp.

Giữa lúc tâm bão dịch virus corona đang bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, bức tâm thư của Giám đốc Sở Y tế Daegu đã khiến hàng triệu triệu người dân rơi lệ:

“Là một người dân Daegu, tôi xin cúi đầu, cảm ơn tất cả người dân toàn quốc đã gửi những món đồ cứu trợ, đội ngũ y bác sỹ quân nhân…đã không quản khó khăn đến và giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi luôn coi trọng, gìn giữ tấm lòng quý báu đó và quyết tâm chiến đấu với virus Corona. Mùa Đông giá rét đến mấy cũng không ngăn được mùa Xuân ấm áp tới. Chúng ta nhất định chiến thắng trong trận chiến này! Daegu sẽ đón mùa Xuân tràn đầy nhiệt huyết! Cố lên, Daegu”

Đó chỉ là một trong rất, rất nhiều câu chuyện trong những tháng ngày gồng mình chống dịch. Cũng có những áp lực, những mệt mỏi, có những người đã buông xuôi, xin nghỉ việc… nhưng đến hôm nay, với hơn 90% số ca nhiễm bệnh được điều trị khỏi, đội ngũ y tế có quyền tự hào vì những nỗ lực, những giọt mồ hôi của họ đã được đền đáp.

Như một sự tri ân, một lời cảm ơn và động viên đến những người hùng trong cuộc chiến này, người dân và hàng loạt người nổi tiếng Hàn Quốc đã hưởng ứng chiến dịch #ThanksChallenge.

Nỗi vất vả của nhiều y bác sĩ tại Hàn Quốc trong cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 đã được vơi đi phần nào nhờ những lời động viên, cảm ơn chân thành được gửi gắm trong từng hình ảnh thông điệp.

Tổng hợp từ Insight, SeoulYNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).