⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Lây nhiễm tập thể COVID-19 quay trở lại với Hàn Quốc bắt đầu từ khu Itaewon ở Seoul. Không lâu sau đó, gia đình, đồng nghiệp, người quen của những đối tượng này cũng đã được xác nhận lây nhiễm.

Và giờ đây, sự việc này không còn chỉ là “chuyên riêng” của Seoul vì lây nhiễm đã lan ra tới 17 tỉnh thành của Hàn Quốc. Đã xuất hiện một số ca là thanh thiếu niên khiến các cơ quan giáo dục cũng không thoát khỏi lo lắng.

Đến 8:00 giờ tối ngày 13/5/2020 đã có 129 ca nhiễm liên quan đến câu lạc bộ Itaewon được xác nhận, tăng 21 ca so với ngày trước đó. Trong đó, 80 người là khách các câu lạc bộ Itaewon và 49 người bị lây nhiễm do tiếp xúc với bạn bè hoặc thành viên gia đình.

Ở Incheon, 10 học sinh đã được xác nhận nhiễm do tiếp xúc với gia sư trung tâm (người đã ghé club ở Itaewon). Ở Gangwon và Chungnam, ca đầu tiên liên quan đến Itaewon cũng đã được xác nhận.

Incheon

Thị trưởng Incheon – Park Nam Choon (박남춘) – phát biểu tại cuộc họp báo khẩn cấp liên quan đến tình hình lây nhiễm khởi phát từ Itaewon vào ngày 13/5

Ngày 13/5, tại Incheon, 10 người tiếp xúc với A (25 tuổi), giảng viên của một trung tâm ở quận Michuhol (người đã được xác nhận vào 9/5) đã được xác nhận dương tính. 5 trong số đó là học sinh trung học đang học lớp của A, 1 là đồng nghiệp của A.

Cặp anh em sinh đôi được A đến nhà gia sư và người mẹ (46 tuổi) của hai đứa trẻ này cũng đã nhận chẩn đoán dương tính. Sau đó, cùng ngày, giáo viên quốc ngữ (34 tuổi) của cặp trẻ là người được xác nhận bị lây nhiễm thứ cấp.

A đến một club ở Itaewon vào ngày 2~3/5 và nhận kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 9/5. Trong quá trình điều tra ban đầu, A nói rằng mình không có việc làm. Nhưng sau khi được xác nhận, trong quá trình điều tra dịch tễ học, người này thừa nhận mình là giảng viên tại một trung tâm.

Để che giấu công việc của mình, A cũng đã nói dối về lộ trình di chuyển. Thành phố Incheon đang lên kế hoạch khởi kiện A để điều tra về hành vi liên quan đến vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Cùng với đó, Incheon đã quyết định tiến hành xét nghiệm cho hơn 1.000 người, bao gồm các thành viên nhà thờ ở quận Michuhol (미추홀구) và quận Dong (동구), nơi có 2 trong số 10 người trên đã ghé tới. Văn phòng Giáo dục Incheon cũng yêu cầu hơn 5.500 trung tâm dạy kèm tạm dừng hoạt động và xét nghiệm cho tất cả các giảng viên.

Văn phòng Giáo dục Seoul cũng đang tiến hành các xét nghiệm cho 158 giáo viên và nhân viên từng đến Itaewon và toàn bộ khu vực mà các ca được xác nhận đã ghé tới. Đáng nói, tại Seoul, khu Hongdae đã xuất hiện một số trường hợp nhiễm nhưng lại không hề có liên quan đến “ổ dịch” Itaewon.

Busan, Chungnam, Gangwon và Chungbuk

Sự ảnh hưởng từ lây nhiễm tập thể ở Itaewon lan rộng vượt ra khỏi phạm vi vùng thủ đô (수도권). Một sinh viên đại học ở Gongju, Chungnam (19 tuổi), sau khi học kèm với gia sư (đã ghé Itaewon và được xác nhận) trong 3 tiếng tại một study café ở Seoul vào ngày 8, đã được xét nghiệm và xác nhận vào ngày 12. Đây là ca nhiễm liên quan đến Itaewon đầu tiên ở Chungnam. Ở Gangwon cũng đã xác nhận một thiếu niên đến club ở Itaewon.

Trong số 82 binh sĩ của Bộ chỉ huy không gian mạng quân đội ở Yongsan, Seoul đang cách ly tại Trường sĩ quan lục quân (육군학생군사학교) ở Goesan, Chungbuk cũng đã xuất hiện 3 ca nhiễm.

Tại Busan, cha ruột, cháu trai, cùng một người bạn sống ở Gyeongnam của nam thanh niên 20 tuổi (người đã đến Itaewon vào ngày 02/5) cũng đã được xác nhận. Tính đến ngày 13/5, phạm vi lây nhiễm khởi phát từ khu Itaewon của Seoul đã lan tới 17 tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc.

Như vậy, tới 13/5, có tổng cộng 129 ca lây nhiễm liên quan đến Itaewon được xác nhận. Trong đó bao gồm 70 ở Seoul, 25 ở Gyeonggi, 17 ở Incheon, 8 ở Chungbuk, 4 ở Busan, Jeonbuk, Gyeongnam, Jeju, Gangwon và Chungnam mỗi nơi 1 ca.

Tổng hợp từ DongAHani

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).