Tính tới 10 giờ sáng 13/5, tổng số ca nhiễm liên quan tới các quán bar ở Itaewon đã tăng lên 120 người.

Tuy nhiên, cơ quan phòng dịch phát hiện thêm một ca dương tính với COVID-19 tại quán rượu Hongdae (홍대). Bệnh nhân này hoàn toàn không đến khu vực “ổ dịch” Itaewon.

Ca nhiễm mới này (22 tuổi) sống ở quận Tây (서구), thành phố Incheon (인천) đã bắt đầu cảm nhận các triệu chứng đau họng vào ngày 10/5. Lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh, người này đã đến khám tại bệnh viện St. Mary Seoul (서울성모병원) vào ngày hôm sau đã được chẩn đoán dương tính với COVID-19

Bệnh nhân cho biết đã đến một quán rượu gần Hongdae vào ngày 7/5, nhưng hoàn toàn không đến ổ dịch Itaewon. Bệnh nhân này đang trong đợt nghỉ phép từ ngày 30/4 đến ngày 10/5. Nhưng ngày 11/5, anh cũng không đi làm do đã có kết quả xét nghiệm nhiễm bệnh.

Tổng cộng có 8 người, bao gồm 6 người họ hàng và bố mẹ đã tiếp xúc với bệnh nhân cũng đang tự cách ly sau khi được xét nghiệm.

Một ca nhiễm COVID-19 mới khác (nữ, 30 tuổi) cũng không hề đến Itaewon. Vào ngày 8~9/5, nữ bệnh nhân này đã đi tàu KTX cùng người thân du lịch ở bãi biển Gwangalli (광안리) ở Busan (부산).

Sau khi trở về nơi cư trú là thành phố Incheon, bệnh nhân đã đến phòng karaoke và phòng chơi trò chơi điện tử ở phường Guwol 3(sam)-dong (구월3동), quận Namdong (남동구), Incheon (인천) một mình vào ngày 10/5.

Trước đó, vào ngày 11/5, trong số các ca được xác nhận, xuất hiện một bệnh nhân liên quan tới Made, một trong những câu lạc bộ lớn nhất ở Itaewon, không thể xác định được nguồn khởi phát rõ ràng.

Trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm mới với nguồn lây bí ẩn, cơ quan phòng dịch lo ngại rằng, ổ dịch không hẳn chỉ phát sinh ở các cơ sở giải trí như quán bar, club.

Nhiều khả năng “sóng ngầm lây nhiễm” đã âm thầm diễn ra trong cộng đồng địa phương và bùng nổ thông qua câu lạc bộ vào ngày nghỉ vàng giai đoạn cuối tháng 4, đầu tháng 5 tại Hàn Quốc.

Ông Kwon Joon Wook (권준욱), Phó Chủ tịch Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương, cho biết trong một cuộc họp ngắn thường kỳ vào ngày 12/5: “Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, vào cuối tuần đầu tiên, ngày 24/4, virus Corona đã xâm nhập vào những tụ điểm tập trung đông đúc, điển hình như các câu lạc bộ Itaewon và đang ngày càng lây rộng trong cộng đồng.”

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sy Kyun ngày 13/5 cho biết trong tuần này sẽ tìm kiếm và xét nghiệm COVID-19 với tất cả những người từng đến các quán rượu, vũ trường ở khu phố Itaewon (Seoul) thời gian qua.

Hiện tại, chính quyền thành phố Seoul đã thúc giục ý thức tự giác và tạo điều kiện cho những người đang cố gắng che giấu việc mình từng đến Itaewon bằng cách cho họ xét nghiệm tự do miễn phí mà không cần phải lo lắng về việc bị lộ danh tính cá nhân.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).