Tình hình dịch bệnh tính đến thời điểm hiện tại đã trở nên phức tạp hơn vì đã phát hiện ra trường hợp không hề đến khu vực được cho là “ổ dịch” dẫn đến lây nhiễm tập thể ở Itaewon.

Các ca mới không rõ đường lây nhiễm ngày càng tăng, báo hiệu rằng sự lây lan không dấu hiệu đang diễn ra trong cộng đồng.

Kwon Joon Wook, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC), tại cuộc họp giao ban tổ chức tại Chungbuk ngày 12/5, cho biết: “Đã có những trường hợp được xác nhận là người đã đến 2 cơ sở giải trí khác ngoài 5 câu lạc bộ chính nơi đã xảy ra lây nhiễm tập thể”.

Thời gian qua, phần đông các ca nhiễm liên quan đến Itaewon đều có lịch sử ghé tới một trong năm câu lạc bộ King, Queen, Trunk, SohoHIM.

Tuy nhiên, vào ngày 11/5, trong số các ca được xác nhận, xuất hiện một bệnh nhân liên quan tới Made, một trong những câu lạc bộ lớn nhất ở Itaewon, không thể xác định được nguồn khởi phát rõ ràng.

Có thể suy đoán rằng lây nhiễm đã lan rộng ở các khu vực khác, chứ không phải từ một người cụ thể hay một địa điểm cụ thể, kể cả khi đa số bệnh nhân được xác nhận có lịch sử lui tới 5 câu lạc bộ đã nói ở trên.

Trong số các bệnh nhân được xác nhận liên quan đến Itaewon, những người đầu tiên có biểu hiện triệu chứng được phát hiện vào 2/5, trong đó bao gồm bệnh nhân thứ 66 được xác nhận tại Yongin, Gyeonggi. Bệnh nhân này đã ghé câu lạc bộ vào ngày 2/5, nhưng đến ngày 6/6, tại một club khác, nơi bệnh nhân này không ghé qua cũng đã xác nhận trường hợp lây nhiễm.

Ông Kwon nói: “Chúng tôi phán đoán rằng lây nhiễm tập thể liên quan đến các câu lạc bộ ở Itaewon không phải khởi phát từ một nguồn duy nhất, mà là từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự lây lan không có dấu hiệu rõ ràng đang diễn ra đâu đó trong cộng đồng, với số bệnh nhân đã tăng lên. Nếu không xác định được đường lây nhiễm, người nhiễm bệnh cũng không tự nhận biết nguy cơ từ chính bản thân mình. Do đó, có thể tạo ra đợt bùng phát dịch mới trong cộng đồng”.

Cho đến ngày 12/5, trong số 102 ca mắc tích lũy đã có 73 người đến các câu lạc bộ. 29 người còn lại được xác nhận qua lây nhiễm thứ cấp, chẳng hạn như gia đình, đồng nghiệp và người quen. Trong số 102 bệnh nhân được xác nhận, có 92 nam và 10 nữ. Theo độ tuổi, có 67 người ở độ tuổi 20, 23 ở độ tuổi 30, 8 ở độ tuổi 40~50, 3 ở độ tuổi 10 trở xuống và 1 ở độ tuổi 60 trở lên.

Các bệnh nhân liên quan đến lây nhiễm ở Itaewon không ai có triệu chứng nặng. Ông Kwon cho biết, hiện tại hầu hết trong số các ca được xác nhận đều là trường hợp bệnh nhẹ. Nhưng tình hình cần phải được theo dõi, vì có cả bệnh nhân ở độ tuổi 40 và 60.

Tình hình lây nhiễm liên quan đến các club ở Itaewon tính đến ngày 13/5

Trước mắt, cơ quan kiểm dịch đang lên kế hoạch điều tra tập trung vào ngày 20/5, với xem xét thời gian ủ bệnh là 6 ngày, đối với những bệnh nhân được phát hiện gần đây nhất liên quan đến lây nhiễm ở Itaewon.

Ông Kwon cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức tìm ra đường dây lây nhiễm để kiểm soát không cho dịch bùng phát. Vì vậy, thời gian trước mắt là vô cùng quan trọng”.

Hiện tại, chính quyền thành phố Seoul đã thúc giục ý thức tự giác và tạo điều kiện cho những người đang cố gắng che giấu việc mình từng đến Itaewon bằng cách cho họ xét nghiệm tự do miễn phí mà không cần phải lo lắng về việc bị lộ danh tính cá nhân.

Tổng hợp từ Donga Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).