Hôm 27/4/2020, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun (정계균) cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét cho học sinh đi học trở lại. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc chuyển phương thức phòng dịch sang giãn cách xã hội song song với duy trì nhịp sống bình thường từ ngày 6/5.

“Bắt đầu từ ngày 20/5, khoảng hai tuần sau đợt nghỉ lễ, chúng tôi sẽ mở cửa trở lại các trường học theo một quy trình từng giai đoạn nối tiếp nhau”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun Hae (유은 해) phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 4/5.

Theo kế hoạch, học sinh trung học phổ thông năm 2, trung học cơ sở năm 3, tiểu học lớp 1 và 2 sẽ đi học từ 20/5. Tiếp đó, học sinh trung học phổ thông năm 1, trung học cơ sở năm 2, tiểu học lớp 3 và 4 đi học từ 27/5. Cuối cùng, học sinh trung học cơ sở năm 1, tiểu học lớp 5 và 6 trở lại trường vào 1/6. Học sinh năm cuối trung học phổ thông đi học từ 13/5 để chuẩn bị cho kì thi đại học.

Mọi thứ tưởng như đã dần trở lại nhịp sống thường ngày, nhưng trong phút chốc lại đảo lộn vì ca nhiễm liên quan đến Itaewon. Ngày càng nhiều ca nhiễm được xác nhận khiến dư luận hoang mang tột độ.

Theo thông tin của lực lượng chức năng, tính đến 1h chiều ngày 14/5, đã có tổng số 9 ca nhiễm mới liên quan đến việc một giáo viên dạy thêm nói dối.

Giáo viên 25 tuổi (A) được xác nhận mắc COVID-19 hôm 2/5, sau khi đến King Club – một trong những CLB đêm nổi tiếng ở Itaewon. Tuy nhiên, người này lại giấu việc mình là thầy giáo và khai báo rằng hiện đang thất nghiệp.

Trong số ca nhiễm thứ phát từ A, có 6 người là học sinh cấp ba theo học tại trung tâm A dạy thêm, 1 học sinh cấp hai được A dạy kèm, 1 học sinh dạy kèm khác cùng 1 đồng nghiệp.

Từ hành động bảo vệ bản thân một cách hồ đồ do lo ngại dư luận mà giáo viên này đã trở thành “tội đồ” khi lây nhiễm sang học sinh, người thân của học sinh. Trong số đó, có người được phát hiện nhiễm bệnh trong quá trình điều tra dịch tễ tiếp xúc mặc dù bản thân họ không hề có dấu hiệu gì về việc nhiễm bệnh như đau họng hay sốt.

Và trường hợp họ thực sự không có dấu hiệu khởi phát của virus corona, rõ ràng “sự lây nhiễm không có triệu chứng” có thể lan rộng trong cộng đồng.

Hai trong số những người được xác nhận là học sinh đã đến hai nhà thờ với sự tham gia của khoảng 1.000 tín đồ. Vì vậy làn sóng lây lan sẽ còn ở quy mô lớn hơn nữa.

Không chỉ ở Incheon mà ở các khu vực khác, mối lo ngại về việc lây nhiễm liên quan đến học sinh vẫn tiếp tục. Tại Seoul, giáo viên mẫu giáo được xác nhận tái dương tính sau khi đã điều trị khỏi COVID-19.

Giáo viên Lee, làm việc tại một nhà trẻ ở Gangnam (강남), đã tiếp xúc với khoảng 40 người, bao gồm 24 học sinh mẫu giáo, trước khi được xác nhận tái dương tính. Giáo viên này vừa được xuất viện sau thời gian điều trị vào ngày 12/4.

Trước tình hình đó, nhiều người lên tiếng ủng hộ việc tiếp tục lùi lịch mở trường.

Do đặc tính của trường học, hàng trăm người nghe giảng trong không gian kín nên ngay cả khi bạn cố gắng phòng dịch, mối lo ngại về việc lây nhiễm là không thể xem nhẹ.

Quan trọng hơn là việc giáo viên đang có nguy cơ nhiễm bệnh cao bởi nhiều người đã đến vui chơi ở khu vực Itaewon trong kỳ nghỉ vừa qua.

Theo báo cáo điều tra, gần 400 giáo viên đã đến các khu vực giải trí như Itaewon và Sinchon. Những người này lại cư trú ở nhiều nơi khác nhau: 158 người ở Seoul (서울), 44 người ở Incheon (인천), 61 người ở Gangwon (강원), 44 người ở Chungbuk (충북), 60 người ở Gwangju, Jeonnam (광주·전남) và 20 người ở Busan (부산).

Với số lượng như vậy và tỏa đi khắp nơi, dự báo sự lây nhiễm có thể còn “khủng” hơn so với giáo phái Tân Thiên Địa đã tạo nên cơn địa chấn hồi tháng 2.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Đại diện của Văn phòng Giáo dục thành phố Incheon Do Sung Hoon (도성훈) cho biết: “Vì lo ngại về sự lây nhiễm trên diện nên chúng tôi phải thảo luận lại với Bộ Giáo dục về việc hoãn các lớp học tại trường”.

Mặt khác, Bộ Giáo dục dự kiến sẽ theo dõi phân tích đánh giá của các cơ quan phòng dịch và sớm công bố việc có nên hoãn đi học hay không vào tuần này hoặc đầu tuần tới.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).