Từ giữa tháng 4 vừa qua, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội sau khi số ca mắc COVID-19 mới tại nước này giảm mạnh. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau khi nới lỏng các quy định tự cách ly, Hàn Quốc phát hiện ổ dịch mới liên quan tới hộp đêm tại khu phố Itaewon (thủ đô Seoul).

Sự bùng phát của ổ dịch mới mang tên Itaewon đã khiến nỗ lực và thành quả của Hàn Quốc trong cuộc chiến ngăn chặn virus SARS-CoV-2 trở nên mong manh.

Trong lúc toàn dân đang ra sức hưởng sức lời kêu gọi của Chính phủ, thực hiện khai báo, hạn chế tối đa việc đến các tụ điểm giải trí, đặc biệt ở khu phố tây Itaewon thì một số sao Hàn lại có hành động đi ngược lại lời tuyên truyền.

Idol đầu tiên bị phanh phui chuyện lén đi club lúc cao điểm chống dịch là Mino. Theo tin độc quyền từ Dispatch, nam idol nổi tiếng của nhà YG – Mino (송민호, nhóm WINNER) đã đến một hộp đêm lớn ở huyện Yangyang, tỉnh Gangwon (강원 양양) vào ngày 3/5 (được cho là ngày khai trương quán và chủ quán thuê xe bus để chở từ Seoul đến đây).

Nhiều lời chỉ trích khiếm nhã của dư luận đổ dồn vào nam thần tượng, cho dù sau đó, đại diện phía nam ca sĩ đã đưa ra lời giải thích rằng địa điểm thực sự không phải là một câu lạc bộ, mà là một nhà khách 4 tầng đầu tiên của tòa nhà là nhà khách, trong khi tầng 5 là “câu lạc bộ gia đình”, nơi khách có thể cùng nhau thưởng thức bữa tiệc riêng tư. Thậm chí, nơi Mino đến còn không phải là Itaewon – nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19.

Vụ việc của Mino chưa kịp lắng xuống, Dispatch lại tiếp tục “khui” vào hôm 25/4, 4 ca sĩ thần tượng khác của K-POP đã cùng nhau đến dùng bữa tại một nhà hàng ở khu Itaewon.

Danh tính 4 nghệ sĩ này sau đó được xác nhận là Jungkook (중국, BTS), Cha Eun Woo (차은 우, Astro), Jae Hyun (재현, NCT) và Min Gyu (민규, Seventeen).

Cả 4 nghệ sĩ sau đó đã được lấy mẫu xét nghiệm và nhận kết quả âm tính. Bốn công ty chủ quản gồm SM Entertainment, Pledis Entertainment, Big Hit Entertainment và Fantagio Entertainment đều đã lên tiếng xác nhận thông tin 4 nghệ sĩ từng ghé qua khu vui chơi Itaewon.

Sau thông báo trên, cả 4 mỹ nam K-POP này cùng phải hứng chịu không ít lời chỉ trích của người hâm mộ vì đã chủ quan, thiếu ý thức trong khi chính phủ vẫn đang yêu cầu người dân đề cao cảnh giác trước đại dịch COVID-19.

Thành viên nhóm nhạc BTS Jungkook thậm chí còn bị kiến nghị “rút lại giải thưởng Văn hóa” do hành động thiếu ý thức trong thời điểm dịch bệnh vẫn chưa thật sự được khống chế.

Bên cạnh Jungkook (BTS), thành viên nhóm Astro Cha Eun Woo cũng đang phải nhận “gạch đá” từ dư luận sau khi thừa nhận từng có mặt tại ổ dịch Itaewon trong thời gian có người mắc COVID-19 ghé qua.

Thành viên nhóm nhạc Astro còn bị chỉ trích vì đã không tuân thủ yêu cầu tự cách ly 14 ngày của cơ quan y tế. Hôm 7/5, Cha Eun Woo vẫn đi quảng bá cùng nhóm Astro trên Cultwo Show và Hidden Track. Anh cũng đã biểu diễn trên Music Bank vào ngày 8/5 và Music Core vào ngày 9/5.

Những bức thư tay, những lời công khai xin lỗi đã phần nào thể hiện sự thành tâm hối cải, nghiêm túc kiểm điểm bản thân về hành vi nông nổi, thiếu ý thức nhưng lúc này một bộ phận dân mạng lại đặt ra câu hỏi: Cùng một “tội danh” đi club trong “giờ cao điểm”, vì sao Mino lại bị chỉ trích nặng nề đến thế? Phải chăng đang có sự “thiên vị” cho các nam thần của 97-line? Phải chăng vì Mino là người đầu tiên bị “bóc phốt” nên dư luận đổ dồn vào đó hay là do sự “bưng bít” của đơn vị quản lý?

Những tưởng đó sẽ là những tấm gương điển hình, làm bài học cảnh tỉnh cho mọi người, đặc biệt là những ngôi sao-người của công chúng. Khi mà mọi hành tung, nhất cử nhất động của họ đểu bị dõi theo và mang ra bàn tán. Khoảng cách giữa ca ngợi, tung hô hay chỉ trích, xỉa xói chỉ trong một tích tắc.

Vậy nhưng, tiếp nối loạt nam thần tượng, ngày 20/5 Yonhap tiếp tục công bố danh sách một loạt người nổi tiếng đã tham dự một buổi tiệc sinh nhật tại Itaewon.

Theo đó, tên tuổi trong giới thời trang “K” đã tổ chức một party sinh nhật hoành tráng vào ngày 09/05 tại một quán cafe ở gần khu Itaewon với sự góp mặt của các sao nữ như diễn viên Lee Min Jung (이민정), Kim Hee Jung (김희정), diễn viên/cựu thành viên After School Lee Joo Yeon (이주연), T-Ara Hyomin (효민), cựu vận động viên thể dục nghệ thuật Son Yeon Jae (손 연재)…

Các bức ảnh chụp tại đây cho thấy khách tham gia bữa tiệc hoàn toàn không đeo khẩu trang trong không gian kín hay giữ khoảng cách an toàn. Ngoài ra theo Sports Kyunghyang, địa điểm tổ chức party cũng vô cùng đáng ngại, chỉ cách quán bar ở Itaewon (mà 97-line ghé qua) 700m.

Thậm chí, 9/5 cũng là ngày sau khi đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới ở Itaewon, bùng lên ổ dịch mới tại đây. Hơn thế nữa, các sao nữ tới dự, như Lee Min Jung hay Hyomin, sau đó còn làm “Thank You Challenge” để cổ vũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Trớ trêu hơn, T-Ara Hyomin hay CEO IMVELY Lim Ji Hyun (임지현) từng quyên góp khẩu trang từ thiện, nhưng cũng không thấy khẩu trang trên gương mặt họ.

Thêm một tranh cãi khác là có cả… lạc đà trong bữa tiệc. Theo chuyên gia động vật học, lạc đà có thể cảm thấy vô cùng áp lực trong môi trường đông đúc, ồn ào.

Phản hồi về bài báo, công ty Lee Min Jung – MS Team Entertainment cho biết nơi tổ chức bữa tiệc là quán cafe ở Cheongdam-dong chứ không phải Itaewon. Nữ diễn viên chỉ đến tặng quà cho bạn thân, chụp ảnh rồi rời đi ngay. Tuy nhiên, cô cũng gửi lời xin lỗi tới công chúng và cam kết sẽ thận trọng hơn trong các hoạt động sắp tới.

Công ty Seon Jeon Jae – Leaf Studio cũng đưa ra thông báo tương tự. Bày tỏ “K” là đồng nghiệp cùng công ty cũ, Son Jeon Jae luôn đeo khẩu trang trừ những khi chụp ảnh, và chỉ ở đó “không quá 30 phút”.

Trong khi đó, T-Ara Hyomin, Lee Min Jung và After School Lee Joo Yeon đưa ra thông báo ăn năn xin lỗi về hành động bất cẩn của mình, khi tụ tập đông người giữa thời điểm cả nước đang nỗ lực chống dịch COVID-19. Các nghệ sĩ hứa sẽ thận trọng và không để xảy ra sự việc này một lần nữa.

Tuy nhiên, giải thích này dường như không nhận được sự cảm thông của cư dân mạng Hàn Quốc. Nhiều người cho rằng vấn đề không nằm ở chỗ địa điểm là Chungdam-dong hay Itaewon (ổ dịch mới tại Hàn), mà là hiện nay mọi người dân phải nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, dù là bất cứ đâu.

Sau vụ 4 idol sinh năm 1997 tụ họp ở club ở khu Itaewon, Park Gyu Ri (cựu thành viên Kara) đến club giữa thời gian giãn cách xã hội, công chúng vô cùng nhạy cảm với thông tin về động thái của người nổi tiếng giữa đại dịch COVID-19. Vụ việc này càng khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ hơn về ý thức đáng lên án của một bộ phận người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Theo thông tin mới nhất, Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) cho biết: Số ca nhiễm mới tính đến 0 giờ ngày 22/5 tăng thêm 20 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 11.142 người.

Trong 20 ca nhiễm mới có 9 ca ngoại nhập (trong số ca ngoại nhập có 7 ca phát hiện kiểm dịch nhập cảnh tại sân bay và 2 ca cách ly tại đia phương 1 người ở Ulsan (울산, 1 người ở Seoul (서울). Nội địa 11 ca gồm những địa phương Gyeonggi (경기) 6 người, Seoul 1 người, Incheon (인천) 1 người, Gyeongbuk (경북) 2 người, Gyeongnam (경남) 1 người.

– Số người hồi phục tăng 27 người. Nâng tổng số người hồi phục gỡ bỏ cách ly là 10.162 người.
– Không có ca tử vong mới phát sinh.

Tổng hợp từ Chosun, Korea Times, YNABreak News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).