⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 26/2/2020, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra chính sách mỗi ngày sẽ cung cấp 5 triệu chiếc khẩu trang được trợ giá ra thị trường.

Tuy nhiên, chính sách này đã vấp phải một số khó khăn khi nguồn cung thực tế từ các 139 nhà sản xuất khẩu trang trên toàn quốc chưa đáp ứng ngay được con số của Chính phủ đưa ra.

Khẩu trang được trợ giá thực sự chỉ bắt đầu được bán từ sáng ngày 29/2 tại một số tỉnh thành. Ở những vùng nguồn cung bị thiếu hụt như Daegu và Gyeongbuk và một số nơi khác, khẩu trang được trợ giá sẽ được bán từ sáng nay 29/2/2020.

Theo thông báo trước đó, người dân có thể mua khẩu trang ở bưu điện hoặc siêu thị Nonghyup Hanaro Mart (농협 하나로마트). Tuy nhiên, theo thông báo mới, sẽ có thay đổi trong địa điểm bán khẩu trang trợ giá tùy theo đặc điểm của các tỉnh thành.

Trên thực tế, 24.000 hiệu thuốc trên toàn quốc, đặc biệt là ở Seoul và Gyeonggi sẽ bắt đầu bán khẩu trang được trợ giá “một cách nghiêm túc” kể từ sáng ngày 29/2/2020.

Bất kể quy mô lớn nhỏ, 100 chiếc khẩu trang sẽ được phân phối cho mỗi hiệu thuốc hàng ngày. Số lượng khẩu trang 1 người được mua trong ngày là 5 chiếc. Vì vậy nếu mọi người đều mua đến số lượng giới hạn, một ngày 1 hiệu thuốc có thể bán khẩu trang được trợ giá cho khoảng 20 khách.

Các hiệu thuốc dự kiến sẽ hết hàng sớm nhưng mỗi hiệu thuốc sẽ tiếp tục được cung cấp 100 chiếc khẩu trang mới vào ngày hôm sau vì vậy nếu người nào chưa thể mua được khẩu trang vào hôm nay có thể chờ mua vào ngày mai.

Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, vào ngày 28/2, đã có 5.11 triệu khẩu trang đã được cung cấp thông qua các kênh phân phối công cộng (hiệu thuốc, bưu điện, siêu thị Nonghyup, các cơ sở y tế…).

Có nhiều nhà cung cấp khẩu trang khác nhau và người dân ở mỗi địa phương có thể mua được khẩu trang ở những địa điểm chỉ định riêng của địa phương đó.

Khẩu trang trợ giá sẽ không được cung cấp qua siêu thị Nonghyup Hanaro Mart (농협 하나로마트) ở Seoul và Gyeonggi. Tương tự, kênh bưu điện không được chính phủ sử dụng để phân phối khẩu trang tại các thành phố lớn ở địa phương như Deajeon, Busan…

Lý giải về chính sách này, chính phủ cho biết do ở địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn người dân khó tiếp cận với việc mua sắm online hơn nên chính phủ sẽ cung cấp nhiều điểm bán khẩu trang trợ giá qua các kênh phân phối công cộng hơn.

1. Seoul và Gyeonggi (서울·경기):

Chỉ bán tại các hiệu thuốc (bắt đầu từ tối ngày 28/2 hoặc sáng ngày 29/2)

Người dân khu vực Seoul và Gyeonggi chỉ có thể mua khẩu trang trợ giá qua các hiệu thuốc. Số lượng được cung cấp cho mỗi hiệu thuốc là 100 chiếc/ngày bất kể quy mô.

Như vậy người dân ở Seoul và Gyeonggi sẽ không thể mua khẩu trang trợ giá tại Hanaro Mart hoặc bưu điện. Lý do của sự thay đổi này là do những bất an của người dân về việc không thể mua được khẩu trang qua các kênh phân phối công cộng và một số phàn nàn đã được gửi đến Hiệp hội Dược phẩm Hàn Quốc.

Phân phối khẩu trang ra nhiều hiệu thuốc với số lượng nhỏ cũng sẽ giảm bớt nguy cơ lây nhiễm khi có nhiều người dân tập trung, xếp hàng chờ mua khẩu trang tại trước các kênh phân phối công cộng.

Thời gian bắt đầu mở bán khẩu trang trợ giá ở các hiệu thuốc có thể hơi khác nhau tùy vào khu vực. Hiệp hội Dược phẩm Hàn Quốc đã thu mua khẩu trang từ các nhà cung cấp từ sáng ngày 27/2. Số khẩu trang này đã bắt đầu được phân phối về các địa phương từ sáng ngày 28/2 theo số lượng định sẵn.

16:00 ngày 28/2, khẩu trang trợ giá đã được phân phối đến các hiệu thuốc ở quận Mapo (마포구), Geumcheon (금천구), Guro (구로구), Gangdong (강동구) thuộc Seoul. Thời gian phân phối đến từng khu vực nhỏ sẽ hơi khác nhau một chút. Tuy nhiên, các hiệu thuốc ở Seoul, Gyeonggi đã bắt đầu bán hàng từ chiều ngày 28 hoặc sáng 29/2.

Ngoài ra, tại Seoul khẩu trang trợ giá cũng được bán tại Trung tâm thương mại Happy Department Store (행복한백화점) thuộc Trung tâm Phân phối và Lưu thông hàng hóa của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (중소기업 유통센터) ở quận Yangcheon (양천구).

Số khẩu trang trợ giá được cấp cho Happy Department Store vào sáng ngày 28/2 là 80.000 chiếc. Tuy nhiên, 45.000 chiếc đã được bán trong vòng 4 giờ đầu tiên và đến 18:00 cùng ngày, tổng số khẩu trang bán ra là 63.000 chiếc.

2. Tại các thành phố địa phương:

(Ngoài Seoul, Gyeonggi và Incheon) (도시지역(서울·경기 제외)): bán Nonghyup Hanaro Mart (농협 하나로마트) và các hiệu thuốc từ sáng ngày 28/2.

Tại các thành phố trực thuộc địa phương ngoài khu vực Seoul và Gyeonggi, người dân có thể mua được khẩu trang trợ giá tại siêu thị Nonghyup Hanaro Mart hoặc các hiệu thuốc.

Sau khi thỏa thuận với Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, chính quyền thành phố Incheon cũng đã được cho phép bán khẩu trang thông qua Hanaro Mart Incheon.

Hanaro Mart đã đảm bảo số lượng 850.000 chiếc để bán trong ngày 29/2 tại 1.900 siêu thị trên hệ thống (ngoài Seoul và Gyeongi). Mỗi siêu thị được cung cấp 400-500 chiếc và một người được mua tối đa 5 chiếc. Nếu là khẩu trang bán theo gói 3 chiếc/gói thì khách hàng được mua tối đa 2 gói/người.

Người dân có thể phải xếp hàng dài trước của siêu thị Hanaro Mart để đợi mua khẩu trang. Hanaro Mart có kế hoạch bán khẩu trang ngay khi siêu thị mở cửa nhưng cũng có một số siêu thị mở bán khẩu trang muộn hơn tùy theo thời điểm giao hàng của nhà cung cấp.

Cho đến ngày 27/2, Hanaro Mart cũng đã cung cấp 174.000 khẩu trang cho khu vực Daegu và Gyeongbuk. Sáng ngày 28/2, hệ thống siêu thị này đã cấp thêm 187.000 chiếc đến Daegu và Gyeongbuk. Trong khi đó, 97.000 chiếc đã được cấp cho các siêu thị ở thành phố Busan, thành phố Ulsan và tỉnh Gyeongnam.

Đã có khoảng 458.000 khẩu trang được bán qua hệ thống Hanaro Mart.

Chính phủ dự kiến mỗi ngày sẽ phân phối 500.000 khẩu trang thông qua Hanaro Mart. Một đại diện của Hanaro Mart cũng cho biết: “Chúng tôi cần đàm phán với nhà sản xuất hằng ngày. Tùy thuộc vào kết quả đàm phán mà nguồn cung khẩu trang có thể tăng hoặc giảm. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo số lượng nhiều nhất có thể”.

Mặt khác, cũng giống như ở Seoul và Gyeonggi, các hiệu thuốc tại các thành phố khác cũng sẽ được cung cấp 100 khẩu trang trợ giá mỗi ngày.

Tại Busan, 20.000 khẩu trang cũng bắt đầu được bán vào 14:00 ngày 29/2 tại IM Shopping thuộc Trung tâm phân phối và lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi nhánh ga Busan (중소기업유통센터인 아임쇼핑 부산역점).

Từ ngày 2/3/2020, Trung tâm phân phối và lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng dự kiến sẽ bán khẩu trang tại Brand K Corner thuộc khu vực giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ga Seoul, ga Daejeon và ga Gwangju (서울역, 대전역, 광주역내 중소기업명품마루매장 브랜드K 코너).

3. Tại các huyện và thị trấn (읍·면 지역):

(Chỉ bán tại bưu điện (우체국), Hanaro Mart (하나로마트) và các hiệu thuốc.)

Người dân ở các vùng nông thôn, huyện, thị xã, thị trấn (읍·면 지역) có thể mua khẩu trang qua cả 3 kênh phân phối là hiệu thuốc, bưu điện và Hanaro Mart.

Khẩu trang trợ giá sẽ được cung cấp chủ yếu qua bưu điện địa phương, nơi người dân dễ tiếp cận nhất vì một số vùng có thể không có Hanaro Mart hoặc hiệu thuốc. Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc đã cung cấp 550.000 khẩu trang về 1400 bưu điện địa phương tại các 읍·면 trong ngày 28/2.

150.000 chiếc đã được ưu tiên cấp cho các bưu điện thuộc Daegu (대구) và Cheongdo (청도) và 550.000 chiếc cho bưu điện ở các địa phương khác. Chính phủ đặt mục tiêu sẽ cung cấp 500.000 mỗi ngày qua kênh bưu điện địa phương và dự kiến có thể tăng thêm.

4. Tại tâm dịch Daegu và Gyeongbuk (대구·경북):

(Chính quyền địa phương phân phát tại nhà, hiệu thuốc, Hanaro Mart (하나로마트) và bưu điện địa phương ((읍·면지역 우체국).)

Người dân Daegu và Gyeongbuk, khu vực tâm dịch COVID-19 tại Hàn Quốc, sẽ được chính quyền phát khẩu trang miễn phí. Tình nguyện viên của chính quyền đã đi đến từng nhà dân để phát khẩu trang miễn phí nhận được từ chính phủ. Số khẩu trang được cấp cho chính quyền địa phương ở Daegu và Gyeongbuk là 1.045.000 kể từ ngày 28/2.

Ngoài ra, người dân có thể mua khẩu trang tại các hiệu thuốc, Hanaro Mart và bưu điện địa phương.

Giá khẩu trang trợ giá giao động từ khoảng 800 KRW – 1900 KRW/chiếc.

Giá khẩu trang thùy thuộc vào hãng sản xuất và điểm bán hàng. Hiện tại giá khẩu trang được bán tại bưu điện là 800 KRW, tại Hanaro Mart là từ 1.000 KRW – 1.400 KRW, tại hiệu thuốc là khoảng 1.000 KRW.

Loại đắt nhất là khoảng 1.900 KRW (đã được trợ giá). Tùy vào hãng sản xuất và đặc tính của khẩu trang mà giá bán có sự khác biệt. Hơn nữa, giá bán có thể khác biệt theo ngày tùy vào kết quả đàm phán với nhà sản xuất vào ngày hôm đó.

Một nhân viên quản lý bán lẻ cho biết: “Mỗi nhà bán lẻ đều cần định giá dựa trên chi phí vận chuyển và lợi nhuận. Các nhà sản xuất cũng cố gắng để cung cấp một mức giá tốt hơn. Chúng tôi đều cố gắng vì lợi ích của người dân”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).