⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang và hiện tượng đẩy giá chóng mặt nhằm chuộc lợi của một số thương nhân, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thắt chặt kiểm soát và can thiệp vào việc phân phối mặt hàng này.

Như tin đã đưa, kể từ ngày 26/2/2020, các nhà sản xuất sẽ chỉ được phép xuất khẩu tối đa 10% số lượng khẩu trang sản xuất mỗi ngày. Họ cũng được yêu cầu cung cấp ít nhất 50% sản lượng cho các nhà bán lẻ thuộc quản lý của chính phủ .

Ngoài ra, các công ty sản xuất và bán ra ít nhất 10.000 khẩu trang y tế hay 500 lọ dung dịch sát khuẩn tay mỗi ngày được yêu cầu báo cáo giá bán, số khẩu trang bán được và các chi tiết về nhà phân phối với Bộ.

Đối tượng áp dụng được mở rộng ra cả khẩu trang phẫu thuật.

Trong buổi họp báo ngày hôm qua, 25/2, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết “Biện pháp khẩn cấp nhằm điều phối cung cầu đối với mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay” sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 0 giờ ngày 26/2 tới hết ngày 30/4.

Hành động này được cho là phù hợp với Điều 6 của Đạo luật bình ổn giá, trong đó nêu rõ rằng biện pháp điều chỉnh cung cầu khẩn cấp có thể được thực hiện trong giai đoạn khủng hoảng tài chính, kinh tế và chức năng tự điều phối của thị trường bị tê liệt.

Biện pháp này nhằm đối phó với thực trạng gần đây khi 40 ~ 50% số khẩu trang sản xuất trong nước đều được xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó 90% được chuyển sang Trung Quốc, trung tâm của đại dịch lần này.

Việc này dẫn đến tình trạng khan hiếm trầm trọng trong nước, đặc biệt khi khủng hoảng y tế diễn ra trong 10 ngày qua.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ An toàn Thực Phẩm và Dược phẩm, sản lượng khẩu trang nội địa hiện tại vào khoảng 11 triệu chiếc/ngày, gấp đôi so với hai tuần trước đó.

Điều này cũng có nghĩa là mỗi ngày sẽ có khoảng hơn 5 triệu chiếc khẩu trang được phân phối cho người dân qua các kênh bán lẻ thuộc nhà nước như bưu điện (우체국), Nonghyup (농협), siêu thị Hanaro hay kênh mua sắm home shopping 공영홈쇼핑.

Riêng kênh mua sắm home shopping gongyoung dự kiến sẽ phân phối 1.2 ~ 1.5 triệu chiếc khẩu trang một ngày và giới hạn mỗi người sẽ chỉ được mua tối đa 1 set (30~50 chiếc).

Tương tự bưu điện cũng dự kiến phân phối 1.2 ~ 1.5 triệu chiếc khẩu trang mỗi ngày và những người tiêu dùng muốn mua sản phẩm cần phải đăng ký tài khoản trên trang우체국쇼핑. Hiện tại, giá bán và ngày bắt đầu cung cấp vẫn chưa được xác định.

Daegu và Kyeongbuk là khu vực kiểm soát đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm, do đó sẽ được ưu tiên cung cấp trước tiên.

Về việc giới hạn số lượng được phép mua đối với mỗi người, đại diện của Bộ cũng cho biết đây không phải là quyết định của Bộ mà phụ thuộc vào cân nhắc của từng điểm phân phối.

Tuy nhiên, chính phủ cũng sẽ có kế hoạch mở rộng và linh động hơn về các điểm phân phối được chỉ định để tránh tình trạng hỗn loạn hay xếp hàng đợi mua như trường hợp tại Emart những ngày vừa qua.

Cũng từ hôm nay, ngày 26/2, các hàng khách bay đều bị cấm mang quá 300 chiếc khẩu trang mỗi người qua sân bay quốc tế Incheon.

Chính phủ cũng đã công bố mức phạt lên tới 50 triệu KRW (1 tỉ VND) và tối đa 2 năm tù đối với trường hợp gom giữ thu mua số lượng lớn các sản phẩm khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ MK News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).