⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một hộp mặt nạ phẫu thuật 50 miếng của hãng Yuhan-Kimberly, loại dùng một lần, được rao bán trên G-market với giá 85.000 KRW (~1.600.000 VND) tại thời điểm ngày 01/02/2020.

Sản phẩm này được bán ra với giá là 6.300 KRW trước khi dịch cúm COVID-19 xuất hiện. Như vậy, giá mặt nạ đã tăng gấp 13 lần từ 126 KRW (2.500 VND) lên 1.700 KRW (32.000 VND) chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Kim Mo, một cư dân hiện đang sống tại quận Songpa, Seoul chia sẻ: “Tôi đã cố gắng để mua được mặt nạ phẫu thuật vì hiện tại rất khó để kiếm được mặt nạ dùng một lần mặc dù giá cả đã tăng lên hơn 10 lần.”

Cuộc khủng hoảng mang tên Viêm phổi Vũ Hán đã liên tục gây tổn hại cho người tiêu dùng cho khan hiếm nguồn cung khẩu trang và hiện tượng tăng giá chóng mặt.

Theo Danawa, nền tảng so sánh giá cả thị trường, giá khẩu trang chống bụi hoàng sa KF94 (cỡ lớn) vào ngày 28/01 là 380 KRW (7.000 VND)/chiếc. Tính đến ngày 21/02, mức giá này đã tăng lên 3.800 KRW (70.000VND), tức là gấp đúng 10 lần.

Ngày 14/2 vừa qua, Hội nghị Công dân Người tiêu dùng đã tiến hành khảo sát giá cả của 254 mặt hàng khẩu trang loại KF94 và KF80 dành cho người lớn và trẻ em (tổng 4 loại) tại 5 trang thương mại trực tuyến lớn của Hàn Quốc là Coupang, WeMakePrice, Tmon, 11st và G-market.

Kết quả cho thấy, chỉ trong vòng 2 tuần, so với ngày 31/01 trước đó, giá cả các sản phẩm có thể tăng tới 27.2%.

Ví dụ như trường hợp KF94 (cỡ lớn), giá bán ngày 28/01 là 380 KRW(7.000 VND)/chiếc đã tăng lên 2.900 KRW (55.000VND)/chiếc vào ngày 18/02.

Các giao dịch lừa đảo cũng không ngừng tăng lên. Ông A đã mua mặt nạ KF94 cỡ lớn với giá 1.500 KRW (29.000 VND)/chiếc trên một trang mạng (internet cafe). Ông cho biết:

“Tôi đã đặt hàng 100 chiếc khẩu trang và chuyển 150.000 KRW (2.900.000 VND) qua Kakao Talk nhưng sau khi người bán nhận được tiền thì hắn đã hủy tài khoản Kakao và không thể liên lạc nữa.”

Những người bị lừa đảo đã công bố tên, số điện thoại và số tài khoản của người bán hàng lên để giúp những người sau không mắc phải sai lầm tương tự. Họ cũng khuyến khích người mua hàng nếu được yêu cầu chuyển tiền trước khi hãy đặt mối nghi ngờ và tốt nhất nên giao dịch trực tiếp.

Người tiêu dùng cũng tố cáo các trang mua sắm trực tuyến lớn như Coupang, Tmon, Wemakeprice, 11st, Gmarket, Auction, Naver đã không có biện pháp quản lý thích đáng đối với những người bán hàng tự do trên các nền tảng này.

Các hãng quản lý thị trường mở nói trên cũng đã giải thích về nỗ lực thắt chặt giám sát đối với những thương nhân thiếu lương tâm và muốn tận dụng thời cơ hưởng lợi lớn. Họ đã đưa ra cảnh cáo, ngừng bán sản phẩm và chặn hiển thị kết quả gian hàng khi người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm liên quan cũng như đưa ra hình phạt.

Tuy nhiên, vì cấu trúc độc đáo của thị trường mở mà việc giám sát rất khó thực hiện trên thời gian thực.

Các thị trường mở, cũng như các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, thường không quản lý trực tiếp chất lượng từng sản phẩm mà đóng vai trò là nhà môi giới giữa người bán và người tiêu dùng. Người bán có thể đăng sản phẩm mà họ muốn bán trên nền tảng thị trường mở mà họ ký hợp đồng.

Người phụ trách của G-market cho biết: “Chúng tôi đang tăng cường giám sát những thật khó để kiểm soát những trường hợp đăng tải sản phẩm và sau đó hạ xuống bất ngờ.”

Ngoài ra, “Thị trường mở là nền tảng để người bán đăng tải sản phẩm của họ lên trong thời gian thực nên có những giới hạn trong việc lọc ra tất cả những người bán thiếu đạo đức.”

Một người khác trong ngành cũng chia sẻ: “Ngay cả cho dù có giám sát đi chăng nữa thì không hề có mức giá tiêu chuẩn cho các sản phẩm nên rất khó để phán định hành vi bán hàng không công bằng. Và cho dù có xác định được hành vi này thì chúng tôi cũng không thể tự thay đổi giá bán.”

Theo luật hiện hành, nếu có vấn đề với sản phẩm giao dịch, trách nhiệm thuộc về người bán chứ không phải thị trường mở.

Một số ý kiến cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ thị trường mở phải chịu trách nhiệm cho các vấn đề phát sinh trong khi sử dụng để giảm thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hiện nay, trên trang kiến nghị của Nhà Xanh Cheongwadae cũng đã xuất hiện đề nghị của người dân yêu cầu chính phủ can thiệp vào thị trường khẩu trang để giúp người dân có thể mua được khẩu trang tự bảo vệ mình với mức giá dưới 1.000 KRW.

Trong một diễn biến khác, trước tình hình khan hiếm nguồn cung khẩu trang trong nước, chính phủ Hàn Quốc hiện đã thắt chặt kiểm soát đối với việc xuất khẩu mặt hàng này.

Các nhà sản xuất sẽ chỉ được phép xuất khẩu tối đa 10% số lượng khẩu trang sản xuất mỗi ngày. Họ cũng được yêu cầu cung cấp ít nhất 50% sản lượng hàng ngày cho các nhà bán lẻ thuộc quản lý của chính phủ như Korea Post hoặc Nonghyup.

Ông Lee Eui Kyung, Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Thuốc Hàn Quốc, phát biểu trong buổi họp báo ngày hôm nay:

“Hiện giờ nguồn cung khẩu trang vẫn còn chưa đáp ứng đủ dù sản lượng khẩu trang sản xuất mỗi ngày đã tăng lên 11 triệu chiếc. Chúng tôi muốn hạn chế lượng khẩu trang xuất khẩu nhằm giải quyết nhu cầu trong nước”

Ngoài ra, các công ty sản xuất và bán ra ít nhất 10.000 khẩu trang y tế mỗi ngày được yêu cầu báo cáo giá bán, số khẩu trang bán được và các chi tiết về nhà phân phối với Bộ. Việc này nhằm đảm bảo các nhân viên y tế sẽ được cung cấp đầy đủ khẩu trang và dụng cụ bảo vệ.

Trước khi dịch bệnh bùng nổ tại Hàn Quốc, chính phủ cũng đã công bố mức phạt lên tới 50 triệu KRW (1 tỉ VND) và tối đa 2 năm tù đối với trường hợp gom giữ thu mua số lượng lớn các sản phẩm khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay.

Tại sân bay cũng đưa ra thông báo của mỗi cá nhân chỉ được phép mang theo tối đa 300 chiếc khẩu trang với tổng giá trị từ 2 triệu KRW trở xuống. Nếu số lượng khẩu trnag vượt quá 300 chiếc và giá trị trên 2 triệu KRW, người đó sẽ phải điền thông tin vào các tờ khai xuất khẩu.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Chosun

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).