Theo hãng tin Yonhap, Bắc Hàn được ghi nhận đã cho khai hỏa hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn với khoảng cách bay có thể đạt được là 410km vào rạng sáng ngày 21/3/2020.

Theo dự đoán về đặc điểm bay là “pull-up”, các chuyên gia nhận định đây có thể là một tên lửa chiến thuật mặt đất hoặc loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-23 của Bắc Hàn.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết:

“Liên quân Hàn Quốc đã phát hiện tín hiệu hai vũ khí phỏng đoán là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ tỉnh Bắc Pyongan của Bắc Hàn về vùng biển phía Đông vào lúc 6:45 và 6:50 sáng ngày 21/3/2020”.

Theo phân tích thì tên lửa này có thể bay với khoảng cách tối đa là 410km và đạt đến độ cao 50 km.

Hai tên lửa được Bắc Hàn phóng đi cách nhau 5 phút. Theo các chuyên gia quân đội Hàn Quốc cho biết, đây có lẽ là một bài kiểm tra phạm vi rơi và sức ảnh hưởng chứ không phải một bài kiểm tra hiệu suất phóng liên tục của tên lửa như thông thường.

Cũng theo một nguồn tin từ bên trong chính phủ cho biết:

“Hiện tại quân đội Hàn Quốc vẫn đang phân tích thêm về loại tên lửa được phía Bắc Hàn phóng đi và tìm hiểu nguyên nhân mục đích phóng đi của hai tên lửa này”.

Đồng thời quân đội Hàn Quốc sẽ phối hợp với cơ quan tình báo của Mỹ để phân tích chi tiết về chủng loại vũ khí của hai tên lửa này.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc phát biểu thêm về vấn đề này:

“Trong khi thế giới đang phải đấu tranh với đại dịch toàn cầu do virus COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, thì hành động quân sự này của Bắc Hàn là không phù hợp. Chúng tôi kêu gọi phía quan chức và chính quyền Bắc Hàn dừng các hành động này lại”.

Các quan chức quân sự và tình báo ghi nhận rằng rất có thể Chủ tịch Kim Jong Un đã quan sát và chỉ đạo trực tiếp tại địa điểm phóng hai tên lửa đạn đạo này của Bắc Hàn.

Mặc dù hành động này dường như là một phần trong khóa huấn luyện mùa đông hàng năm đang diễn ra của quân đội Bắc Hàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích rằng rất có thể nó đã được phóng đi với với nhiều mục đích như tăng cường sự gắn kết nội bộ trước virus COVID-19 và bày tỏ khiếu nại về lệnh trừng phạt chống lại Bắc Hàn.

Sự kiện trình diễn các vũ khi quân sự được thực hiện tại quảng trường ở Bắc Hàn

Hãng tin Reuters dẫn tin từ lực lượng tuần dương Nhật Bản cho biết hai tên lửa này hướng về vùng biển phía Nhật Bản nhưng chỉ rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này.

Đây là vụ phóng vũ khí lần thứ ba của Bắc Hàn trong năm nay. Ngày 2/3 và 9/3/2020, Bình Nhưỡng đã phóng lần lượt hai và ba pháo phản xạ cỡ siêu lớn, tương đương tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Theo các hãng thông tấn Bắc Hàn, Chủ tịch Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ đạo cuộc thi bắn pháo của đơn vị quân đội mặt trận phía Tây diễn ra trước đó một ngày (20/3/2020). Vì thế, đây được cho là loại “pháo siêu thanh tầm xa” thuộc khóa huấn luyện nhưng Nhật Bản lại khẳng định các vật thể phóng đi chính là tên lửa đạn đạo.

Trước khi Yonhap phát đi bản tin về vụ phóng tên lửa này, Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn (KCNA) cho biết nước này sẽ khai mạc phiên họp thường niên của Quốc hội ngày 10/4/2020 tại Bình Nhưỡng.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra trong bối cảnh những đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Bắc Hàn vẫn đang trong giai đoạn bế tắc kéo dài, chưa tìm được tiếng nói chung.

Đã một năm kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội giữa hai nhà lãnh đạo Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump, nhưng không đạt được thỏa thuận nào, trong khi Bắc Hàn được cho là vẫn đang phát triển lại năng lực vũ khí của mình.

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).