Từ đầu năm 2019, Bắc Hàn đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, đón khách quốc tế. Cụ thể như trong tháng 7/2019, trang Triều Tiên ngày nay (dprktoday.com), website tuyên truyền đối ngoại của Bắc Hàn đưa tin: nước này sẽ bắt đầu triển khai tour du lịch núi Geumgang cho khách quốc tế kể từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 11/2019.

Mặc dù không nêu cụ thể đối tượng có thể tham gia tour du lịch núi Geumgang, song miền Bắc có vẻ đang tìm kiếm con đường kiếm ngoại tệ bằng cách phát triển các gói du lịch dành cho đối tượng người nước ngoài, trong bối cảnh nước này đang bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Về nguyên tắc, bất kỳ người nào cũng được phép đi du lịch đến Bắc Hàn trừ người Hàn Quốc. Người Hàn Quốc chỉ được sang Bắc Hàn theo đoàn, trong những sự kiện giao lưu hoặc chương trình phóng sự được sự cho phép của chính quyền hai bên. Hàn Quốc cũng có quy định cấm công dân đến Bắc Hàn nếu không nhận được sự cho phép đặc biệt từ chính phủ.

Các công dân Mỹ cũng đã bị cấm tới Bắc Hàn từ năm 2017 sau vụ một sinh viên Mỹ từng bị giam giữ tại Bình Nhưỡng, rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong chỉ vài ngày sau khi được trao trả về nước.

Chiến tranh Nam – Bắc Hàn, những điều chưa biết

Đến Bắc Hàn sẽ bị tước cơ hội miễn visa đến Mỹ

Mỹ có chương trình miễn visa, cho phép các công dân của 38 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp, tới Mỹ trong vòng 90 ngày mà không cần thị thực. Theo chương trình miễn visa, người Hàn Quốc có thể tới Mỹ mà chỉ cần sử dụng Hệ thống điện tử cấp phép đi lại (eTA)

Tuy nhiên, từ ngày 5/8/2019, những người thuộc nhóm 38 quốc gia này nhưng đã tới 8 quốc gia gồm Iran, Irag, Sudan, Syria, Libya, Yemen và Somalia và Bắc Hàn từ ngày 1/3/2011 trở lại đây sẽ không còn được hưởng quyền miễn trừ visa nêu trên.

Bắc Hàn - quốc gia duy nhất cấm người Hàn Quốc sang du lịch

Thông tin chi tiết đăng tải trên website của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ nêu rõ những người này sẽ phải nộp đơn xin visa du lịch hoặc làm việc khi tới Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc Washington hạn chế visa đối với những công dân nước ngoài đã từng tới Triều Tiên là bắt buộc theo luật pháp Mỹ, nằm trong phạm vi của Đạo luật Đổi mới Chương trình miễn visa năm 2015 vì Mỹ đã liệt Triều Tiên vào danh sách nhà nước tài trợ khủng bố vào tháng 11/2017.

Bắc Hàn - quốc gia duy nhất cấm người Hàn Quốc sang du lịch

Dự kiến, sẽ có khoảng 37.000 công dân Hàn Quốc thuộc đối tượng áp dụng của quy định này. Đây là số người được Bộ Thống nhất phê chuẩn thăm miền Bắc trong khoảng thời gian từ 01/3/2011~31/7/2019.

Như vậy, nhiều lãnh đạo giới kinh tế như Phó Chủ tịch hãng điện tử Samsung Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae Won, những người từng thăm Bắc Triều Tiên vào tháng 9/2018 nhân Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng, cũng sẽ phải xin cấp visa mới được nhập cảnh vào Mỹ.

TOP 10 cuốn hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới

Du lịch Bắc Hàn – Hấp dẫn vì sự “bí ẩn”?

Bắc Hàn chưa cho phép du lịch cá nhân suốt hành trình nên khách du lịch đến Bắc Hàn phải đi theo đoàn, không được tách đoàn tự đi, không được phép đi ra ngoài các khu vực du lịch được chỉ định mà không có hướng dẫn viên.

Quy định của Bắc Hàn là du khách phải được 2 hướng dẫn viên của nhà nước hộ tống mọi lúc mọi nơi bên ngoài khách sạn.

Sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong Un, tour du lịch Bắc Hàn được quan tâm nhiều ở Việt Nam. Khởi hành từ Việt Nam, du khách phải bay hai chặng Hà Nội – Bắc Kinh và Bắc Kinh – Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn - quốc gia duy nhất cấm người Hàn Quốc sang du lịch

Khi du lịch ở Bắc Hàn, du khách phải tuân thủ rất nhiều quy định, nếu không muốn bị trục xuất hoặc phạt tù. Sau đây là một số quy định:

– Hộ chiếu của du khách sẽ được hướng dẫn viên Bắc Hàn giữ đến khi kết thúc chuyến du lịch tại đây.

– Bắc Hàn hầu như không có dịch vụ internet. Mặc dù internet phục vụ cho khách truy cập và một số kênh tivi quốc tế có sẵn trong các khách sạn nhưng vẫn có những lưu ý hoặc giới hạn về quyền truy cập. Trong hệ thống mạng nội bộ của Bắc Hàn, người dân chỉ có thể truy cập vào 22 website báo Bắc Hàn. Đặc biệt phim ảnh Hàn Quốc và K-Pop đều bị cấm.

Bắc Hàn - quốc gia duy nhất cấm người Hàn Quốc sang du lịch

– Máy ảnh tuy được mang theo nhưng ống kính tele có khả năng zoom 200-300mm sẽ bị giữ lại ở cửa khẩu (và trả lại khi du khách khi trở lại) hoặc bị tịch thu khi bị phát hiện. Bạn chỉ được chụp ảnh ở một số địa điểm mà hướng dẫn viên cho phép và bắt buộc phải báo cáo nếu có ý định chụp ảnh.

– Lén chụp những người lính đang làm nhiệm vụ, những điểm đến nghèo nàn, bắt chước tư thế của các lãnh tụ Bắc Hàn và chụp cận mặt người dân khi không được cho phép sẽ là nguyên nhân khiến bạn gặp phải rắc rối với chính quyền địa phương. Khi trở về bạn có thể sẽ bị kiểm tra những bức hình đã chụp và yêu cầu xóa nếu ảnh đó sai quy định, bao gồm cả ảnh trong điện thoại.

Hai mẹ con người Bắc Hàn chết đói giữa thủ đô Seoul

– Khi đến một số nơi tôn nghiêm như tượng đài hay nơi sinh của Kim Il Sung và Kim Jong Il, bạn sẽ phải ăn mặc lịch sự. Nhai kẹo cao su khi đến những nơi này sẽ khiến những hướng dẫn viên du lịch và người dân bản địa cảm thấy khó chịu.

Bắc Hàn - quốc gia duy nhất cấm người Hàn Quốc sang du lịch

– Du khách không được sử dụng tiền tệ quốc gia của Hàn Quốc (đồng Won) mà thay vào đó là các ngoại tệ khác như USD, Euro, Nhân dân tệ. Đồng ngoại tệ được sử dụng tốt nhất ở đây là Euro. Khách du lịch được phép mang theo 20.000 Nhân dân tệ (gần 70 triệu) mỗi người bằng tiền mặt, hoặc 5.000 USD (hơn 100 triệu VND) hay tương đương bằng ngoại tệ.

Bắc Hàn - quốc gia duy nhất cấm người Hàn Quốc sang du lịch

– Điện áp ở Triều Tiên là 220V. Tình trạng mất điện có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nên tàu điện cũng có thể ngừng chạy bất cứ lúc nào.

– Không nên nói những lời tiêu cực, chê bai chính quyền Bắc Hàn bởi những phát ngôn của bạn có thể sẽ bị báo cáo lên những người có chức trách và bạn khó có thể tránh khỏi rắc rối.

Số phận những chú chó quà tặng của Bắc Hàn cho tổng thống Moon Jae In

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).