Mới đây, hai mẹ con người Bắc Hàn đào thoát sang Hàn Quốc bị phát hiện đã chết vì đói trong một căn hộ ngay giữa thủ đô Seoul. Chính phủ Hàn Quốc và chính quyền địa phương đã bị cộng đồng mạng Hàn Quốc chỉ trích vì đã không thể đảm bảo sinh kế cơ bản của người dân.

Ngày 31/7/2018, hai mẹ con (người mẹ 42 tuổi và con trai 6 tuổi) người Bắc Hàn được tìm thấy đã tử vong trước đó trong căn hộ của họ ở phường Bongcheon, quận Gwangak, Seoul.

Cảnh sát xác định hai mẹ con đã chết được khoảng hai tháng và trong nhà không còn bất cứ đồ ăn nào ngoài một túi ớt bột.

XEM THÊM:

Chị Han đến Hàn Quốc vào năm 2009. Họ thuộc diện được chính phủ Hàn Quốc trợ cấp sinh hoạt tối thiểu sau khi trải qua một khoá Hoà nhập xã hội Hàn Quốc tại Văn phòng hỗ trợ người dân Bắc Hàn (Hanawon). Sau khi đã nhận được một công việc bán thời gian nhất định từ năm 2010 thì chị không còn được nhận trợ cấp sinh hoạt tối thiểu nữa.

Người ta không xác nhận được là chị Han có đi làm trong suốt thời gian qua hay không. Nhưng nhà của chị gần không có một chút lương thực nào và tiền thuê nhà bị chậm 16 tháng. Trong suốt thời gian ở đây, chị Han không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào của chính phủ, ngoại trừ khoản trợ cấp nuôi con hàng tháng là 100.000KRW.

⇢ Các bài viết về gián điệp Bắc Hàn:

Ở Hàn Quốc, có một số chính sách hỗ trợ người thất nghiệp như phí hỗ trợ thất nghiệp, hỗ trợ cho các gia đình đơn thân và hỗ trợ phúc lợi khẩn cấp.

Trong trường hợp những người như chị Hàn được xác định là không thể hoạt động kinh tế, thuộc diện nhận trợ cấp sinh hoạt tối thiểu thì họ có thể nhận được tới 870.000KRW/tháng tiền trợ cấp.

Chị Han là mẹ đơn thân nên nếu nộp đơn đăng ký thì chị có thể nhận thêm được khoản trợ cấp cho gia đình đơn thân 200.000KRW/tháng.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có chính sách hỗ trợ phúc lợi khẩn cấp 750.000KRW. Đây là tiền hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình 2 người trong vòng 48 giờ sau khi gia đình gặp một cuộc khủng hoảng bất ngờ, chẳng hạn như tử vong hoặc ly hôn với người có thu nhập chính.

Văn phòng quận Gwanak cho biết, chị Han đã không xin bất kì khoản hỗ trợ nào như trên. Thật khó để tìm ra lý do tại sao chị không làm như vậy. Có nhiều khả năng là chị không có thông tin về những chính sách này.

Trên thực tế, tuy cùng dân tộc, cùng tiếng nói nhưng ngôn ngữ của người Bắc Hàn và Hàn Quốc không giống nhau.

Trong khi người Hàn Quốc có xu hướng sử dụng ngày càng nhiều từ mượn thì một số từ ngữ của người Bắc Hàn lại mang tính nhạy cảm chính trị. Rào cản về giao tiếp cũng là một trong những lý do khiến những người Bắc Hàn khó thích nghi với cuộc sống tại Hàn Quốc.

XEM THÊM:

Nguồn: YTN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).