Trợ cấp khi mang thai là khoản tiền hỗ trợ bạn sẽ được nhận được từ chính phủ Hàn Quốc, bao gồm các khoản khuyến khích sinh sản, tiền hỗ trợ khám thai, hỗ trợ của phòng y tế địa phương, quà mừng mang thai và một số trợ cấp khác.

1. Tiền khuyến khích sinh sản

Tiền khuyến khích sinh sản (출산장려금) là khoản riêng cho theo địa phương. Ví dụ, nếu sinh con thứ 2 ở Incheon thì thành phố sẽ cấp 1.000.000 KRW tiền khuyến khích hỗ trợ sinh đẻ. Trong khi ở Gimpo là địa phương liền kề sẽ được cấp 500.000 KRW. Tiêu chuẩn trợ cấp tiền khuyến khích sinh nở nhằm khắc phục tỷ lệ sinh thấp của từng địa phương trong cả nước là khoản riêng.

Điều kiện về thời gian cư trú cũng khác nhau: Quận 동래, 해운대 của thành phố 부산 cấp tiền khuyến khích sinh nở trong trường hợp bố mẹ cư trú hơn 1 tháng nhưng ở quận 강서, thời gian cư trú của bố mẹ phải là hơn 1 năm thì mới được trợ cấp. Tiền khuyến khích sinh nở xét về khía cạnh quốc gia là chính sách được thực hiện nhằm khuyến khích sinh nhưng mức trợ cấp, phương thức trợ cấp, tiêu chuẩn trợ cấp v.v lại được áp dụng khác nhau tùy theo tình hình tài chính của địa phương.

Để nhận được phí hỗ trợ này, các gia đình đa văn hoá nên chủ động liên lạc với các trung tâm hộ trợ gia đình đa văn hóa (다문화가정지원센터) để được tư vấn chi tiết.

5 khoản trợ cấp khi mang thai tại Hàn Quốc

2. Tiền hỗ trợ khám thai

Tại Hàn Quốc, bà mẹ nào khi mang thai cũng sẽ được hỗ trợ chi phí chăm sóc thai và sinh nở và số tiền trợ cấp này là thống nhất trên toàn quốc. Nếu như Tiền khuyến khích sinh sản chỉ áp dụng với người Hàn hoặc có quốc tịch Hàn Quốc (gia đình đa văn hoá) thì Tiền hỗ trợ chi phí khám thai dành cho tất cả các sản phụ, bao gồm cả người Việt tại Hàn với điều kiện người đó đã tham gia bảo hiểm y tế quốc dân Hàn Quốc (hoặc người phụ thuộc đã được thêm tên vào danh sách hưởng bảo hiểm).

5 khoản trợ cấp khi mang thai tại Hàn Quốc

Tiền hỗ trợ khám thai được phát một lần, nhưng không phải dạng tiền mặt mà là qua một thẻ có tên là “Thẻ Hạnh phúc Quốc dân” (국민행복카드) hay “Thẻ cho bà mẹ” (고운맘카드). Khi khám thai hay sử dụng các dịch vụ, mua thuốc … liên quan đến thai và sinh nở tại các cơ sở y tế được chỉ định, bạn có thể sử dụng thẻ này để thanh toán.

Bạn được quyền sử dụng hết số tiền trong thẻ từ sau khi đăng ký thẻ 1 ngày cho đến sau khi sinh 60 ngày. Nếu không sử dụng hết tiền được cho trong thẻ thì sau khi sinh 60 ngày (hạn cuối sử dụng) số tiền còn lại sẽ bị hủy.

Từ năm 2019, tiền hỗ trợ khám thai ở Hàn Quốc (국민행복카드) tăng từ 500.000 KRW lên 600.000 KRW cho trường hợp thai đơn và tăng từ 900.000 KRW lên 1.000.000 KRW cho trường hợp đa thai.

Từ năm 2022, Hàn Quốc sẽ tăng tiền hỗ trợ khám thai từ 600.000KRW lên 1.000.000KRW với trường hợp thai đơn, và 1.400.000KRW với trường hợp đa thai.

Cách xin Tiền hỗ trợ khám thai

  1. Chuẩn bị giấy xác nhận mang thai (임신확인서) xin ở bệnh viện và thẻ cư trú người nước ngoài.
  2. Đăng ký trực tiếp: đến các văn phòng bảo hiểm y tế quốc dân (국민건강보험공단)
  3. Đăng ký online:
    BC Card- BC카드: Bưu điện (우체국) hoặc các ngân hàng trên toàn quốc bao gồm: IBK기업은행, NH농협, Woori Bank (우리은행), Suhyup Bank (수협은행), Standard Chartered Bank (SC은행), Daegu Bank (대구은행), Busan Bank (부산은행) Gyeongnam Bank (경남은행), Jeju Bank (제주은행), Chonbuk Bank (전북은)행, Gwangju Bank (광주은행 )
    Lotte Card – 롯데카드: Phòng làm thẻ tại các Lotte Department Store (롯데백화점 카드센터), các chi nhánh, văn phòng của Lotte Card (롯데카드 지점, 공단)
    Samsung Card – 삼성카드: 백화점(신세계, 세이) 고객센터 및 지역단 가입센터, 새마을금고, 삼성카드 지점, 공단

3. Hỗ trợ của phòng y tế địa phương

Tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng địa phương mà mức hỗ trợ cho sản phụ cũng khác nhau. Có những địa phương có kinh tế hoặc chính sách tốt thì sản phụ sẽ được khám siêu âm, tiêm phòng cho mẹ và bé, thực phẩm chức năng, một vật phẩm cần thiết cho mẹ và bé, các chương trình hướng dẫn sản phụ thai giáo, tập yoga.

Để biết mình được hưởng các khoản trợ cấp nào khi mang thai, ngay từ khi biết tin có có bầu, các bạn hãy đến phòng y tế địa phương (보건소) để được tư vấn. Về cơ bản, các phòng y tế địa phương ở Hàn Quốc sẽ phát miễn phí viên uống bổ sung Axit Folic (엽산제), viên uống bổ sung sắt (철분제) và huy hiệu ưu tiên cho sản phụ khi đi tàu xe (임산부 뱃지).

5 khoản trợ cấp khi mang thai tại Hàn Quốc

4. Quà mừng mang thai

Ví dụ bạn chọn Samsung Card – 삼성카드 khi làm thẻ “Thẻ Hạnh phúc quốc dân” (국민행복카드) thì cũng sẽ nhận được một hộp quà mừng mang thai (임신축하선물) của Samsung. Các bạn không làm thẻ ở Samsung vẫn có thể nhận quà bằng cách tải ứng dụng Baby Story (베이비스토리), đăng ảnh gia đình và thực hiện một số bước đăng kí hoàn toàn online là sẽ nhận được quà qua đường bưu điện.

Ngoài ra, các bạn biết tiếng Hàn có thể tra bằng từ khoá Quà mừng mang thai (임신축하선물) để tìm xem còn những ưu đãi của các công ty, đơn vị nào khác không nhé!

5. Hỗ trợ sau khi sinh

Công ty điện lực Hàn Quốc sẽ giảm giá 30% phí tiền điện (tối đa 16.000 KRW/tháng) từ sau khi sinh đến khi trẻ được 3 tuổi. Cách đăng kí: gọi điện đến tổng đài của tổn công ty điện lực quốc gia Hàn Quốc theo số 123.

Ngoài các khoản hỗ trợ trên, khi mang thai ở Hàn Quốc bạn còn nhận được thêm sự hỗ trợ nào nữa không? Hãy chia sẻ với các bà bầu khác trong phần bình luận bên dưới nhé!

6. Từ vựng tiếng Hàn và các thủ tục khác

12 thoughts on “5 khoản trợ cấp khi mang thai và nuôi con ở Hàn Quốc

  1. La viết:

    Mình xin tư vấn mình bầu bé t2 ở busan có được tiền khuyến khích sinh đê không ạ?

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Người sinh con ở Hàn Quốc đều được hỗ trợ, bạn đến 보건소 ở gần nơi ở để biết chính sách hỗ trợ của khu vực mình và được hướng dẫn cách đăng ký đầy đủ 🙂

  2. Tôi đang làm dọn dẹp ở chung cư có tất cả là 7thành viên tôi đã làm được 9tháng và cũng đóng bảo hiểm đc 8tháng rồi tôi đồng 고용보험 và건강보험 và bây giờ tôi có bầu đc 2tháng rồi . tôi là cô dâu Việt sống tại Hàn.Và tôi đã kí hợp đồng với nơi tôi làm việc là 1năm . Vậy cho tôi hỏi tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản ko.Xin hãy giúp đỡ cho tôi bây giờ tôi không giám nói với giám đốc là tôi có bầu vì tôi nghe người ta nói doanh nghiệp nhỏ sẽ không đc hướng chế độ như doanh nghiệp lớn.Tôi lo lắm ạ

  3. Trương Ngọc An Khương viết:

    Cho e hỏi cả hai đều là ng ngoại quốc thì có được hưởng quyền lợi trước bà sáu khi sinh không ạk, gồm những gì vậy ạk, em cảm ơn nhiều ạk

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Đây là chính sách dành cho người nước ngoài, bao gồm cả 2 vợ chồng như trường hợp của bạn cũng được hưởng các chính sách như trong bài viết 🙂

      1. viết:

        Được nhận tiền trợ cấp khám thai 600k bạn nhé

  4. Huệ viết:

    Cho e hỏi e đã ,có qt nhưg về vn sinh giờ con e dc 1 tuổi cho sang thì có dc hỗ trợ gì ko ạ

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Để biết con bạn nhận được những chính sách hỗ trợ gì từ địa phương khi 1 tuổi, vui lòng đến 보건소 gần nơi ở để được tư vấn chi tiết 🙂

  5. Nguyễn Thuỳ Linh viết:

    Cho e hỏi là cả 2 đứa e đều là ngoại quốc k phải hàn thì k được nhận tiền khuyến khích sinh đẻ phải không ạ … và sau khi sinh ngoài tiền điện không còn được trợ cấp phí sinh hoạt hàng tháng gì ạ

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Nếu cả 2 vợ chồng là người ngoại quốc và ít nhất là người vợ vẫn còn tư cách lưu trú hợp pháp ở Hàn Quốc thì vẫn nhận được tiền khuyến khích sinh đẻ 600.000원 như hướng dẫn trong bài viết. Sau khi sinh xong, tiền điện được giảm 30% đến khi em bé được 3 tuổi, ngoài ra, bạn liên hệ với cơ quan phường nơi cư trú để biết thêm các chính sách hỗ trợ khác của địa phương 🙂

  6. Khách viết:

    4.5

  7. Tien Huy viết:

    Cho e hỏi những cái này bhp có đc áp dụng k ạ?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).