Ngày 7/11/2019, chính phủ Hàn Quốc thông báo đã trục xuất 2 ngư dân Bắc Hàn bị tình nghi sát hại 16 đồng hương trước khi chạy trốn sang Hàn Quốc vào ngày 2/11/2019.

Cả 2 nghi phạm, đều trong độ tuổi 20, bị giới chức Hàn Quốc phát hiện sau khi vượt qua ranh giới hải phận liên Triều và sang phía vùng biển Hàn Quốc trên một con tàu đánh cá ngày 2/11/2019.

Trong quá trình điều tra, 2 nghi phạm khai đã chạy trốn sang Hàn Quốc sau khi sát hại 16 ngư dân còn lại trên thuyền.

Thông thường, những người dân Bắc Hàn khi chạy trốn sang Hàn Quốc, sau khi thẩm tra để đảm bảo là không phải gián điệp sẽ được chính phủ trợ cấp để có cuộc sống mới tại miền Nam. Nhưng chính phủ Hàn Quốc quyết định trục xuất 2 người này vì họ phạm tội sát nhân, không thuộc diện được pháp luật Hàn Quốc bảo hộ.

Ông Lee Sang Min, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi cũng kết luận rằng nếu được chấp nhận vào xã hội Hàn Quốc, họ sẽ là một mối đe dọa đối với tính mạng và sự an toàn của công dân chúng tôi”.

Ông cũng đồng thời cho biết 2 nghi phạm đã được trao cho Bắc Hàn tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự (DMZ) chia cách liên Triều.

Trước đó, theo ông Lee, Seoul đã thông báo với Bình Nhưỡng về kế hoạch trục xuất và Bình Nhưỡng khẳng định sẽ nhận lại 2 nghi phạm trên. Ông Lee không tiết lộ nguyên nhân cũng như cách thức gây án của nghi phạm.

Tổng hợp từ Hani

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).