⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong khi số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục tăng lên nhanh chóng tại Hàn Quốc, xu hướng tiêu dùng của người dân nơi đây – từ những hoạt động giải trí, vận động đến thói quen dùng bữa – đã thay đổi một cách đột biến.

Thay vì ghé qua các siêu thị hay các trung tâm thương mại, phần lớn người tiêu dùng đã chuyển qua mua hàng trên mạng.

Thêm vào đó, nhu cầu đối với các mặt hàng sức khỏe và vệ sinh tăng cao lấn át thị trường mỹ phẩm và thời trang. Việc bùng phát dịch bệnh cũng khiến nhiều người lựa chọn các hoạt động tại nhà thay vì ra ngoài như trước.

Mua sắm online thay vì đi siêu thị

Cùng với hàng trăm ca bệnh mới không ngừng được cập nhật mỗi ngày, dịch vụ chuyển đồ ăn tươi (로겟프레스) trên trang thương mại điện tử lớn nhất cả nước Coupang đã phải đóng lại trong vài ngày sau khi công ty bán sạch số lượng hàng dự trữ.

Các dịch vụ khác của Coupang liên quan tới các mặt hàng nhu yếu phẩm và mua sắm thông thường cũng bị giao hàng chậm trễ hơn tốc độ thông thường là 1-2 ngày trước đó do không có đủ nhân viên chuyển hàng để phụ trách toàn bộ khối lượng đơn hàng.

Chỉ ngay khi tin tức về những ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào tầm cuối tháng trước, công ty thương mại điện tử đã đạt kỷ lục mới về tổng số lượng sản phẩm vận chuyển lên tới 3.3 triệu món chỉ trong một ngày duy nhất, 28/01.

Một hãng bán lẻ khác là SSG.com của Emart cũng nhận thấy mức tăng 20% về số lượng các đơn đặt hàng giao nhanh (새벽배송) khiến hãng buộc phải ngưng dịch vụ chuyển đồ cho đến ngày hôm qua 24/02.

Công ty cho biết doanh số bán thực phẩm đã tăng tới 98% nhờ có lượng mua hàng tăng 96% đối với nước khoáng đóng chai và 75% đối với các loại rau củ.

Doanh số các thực phẩm thường ngày như kimchi, đồ ăn kèm, rau củ quả và thịt cá tại Gmarket trong khoảng vòng một tháng từ 21/01 đến 20/02 cũng tăng từ 20 – 150%.

Khi ca thiệt mạng đầu tiên tại Hàn Quốc được đưa tin vào ngày thứ Năm, doanh số mỳ ăn liền, thực phẩm đóng hộp và cơm ăn liền tăng lần lượt là 80%, 72% và 654%.

Trong khi đó nhiều cửa hàng truyền thống đã phải đóng cửa tạm thời sau khi xác nhận có bệnh nhân nhiễm COVID-19 từng ghé qua.

Lotte Shopping sẽ giới thiệu một cửa hàng mua sắm online mới kết hợp tất cả các nền tảng nhánh của hãng dưới cái tên “Lotte ON”. Homeplus hiện cũng tăng cường số phương tiện chuyển hàng thêm 15% để đáp ứng nhu cầu shopping online tăng lên 127% từ người tiêu dùng của hệ thống.

Dùng bữa tại nhà thay vì ra ngoài

Thay vì ra ngoài dùng bữa, để hạn chế nguy cơ tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm, người tiêu dùng cũng dành nhiều sự chú ý cho các bữa ăn chế biến sẵn (가정간편식 – HRM) và set đồ nấu sẵn (밀키트- Meal kit).

Bữa ăn chế biến sẵn, HRM, là những món ăn chuẩn bị sẵn chỉ việc làm nóng lên là có thể dùng ngay. Bên cạnh đó, set đồ nấu sẵn, MK, là các nguyên liệu tươi sống được chuẩn bị sẵn cho từng món ăn cụ thể và người dùng có thể bỏ qua bước chuẩn bị nguyên liệu phức tạp để nhanh chóng nấu một bữa cơm nóng sốt cho mình.

Tại SSG.com, doanh số meal kit đã tăng 695% so với cùng kỳ năm trước. Trong trường hợp của trang thương mại điện tử Tmon, chỉ trong khoảng thời gian từ 28/01 đến 10/02, nhu cầu của khách hàng đối với nhóm sản phẩm meal kit đã tăng 4.3 lần.

Chăm sóc sức khỏe thay vì sắc đẹp

Các kênh mua sắm trên truyền hình (TV-home shopping) ghi nhận doanh số sụt giảm 31.6% đối với các mặt hàng thời trang và mỹ phẩm. Thế chỗ cho vị trí top 10 sản phẩm bán chạy nhất của các mặt hàng này là những sản phẩm về sức khỏe và vệ sinh.

Các đơn hàng đồ xa xỉ, phụ kiện như túi xách, đồng hồ, vòng đeo cổ cũng giảm 14 %. Lee, một nhân viên văn phòng, chia sẻ:

“Tôi không hoạt động bên ngoài nhiều ngoài việc tới công ty, do đó mối quan tâm của tôi với quần áo đã biến mất. Tôi cũng không cần phải trang điểm vì thường xuyên phải đeo khẩu trang.”

Ngược lại, Lotte Home-shopping chứng kiến mức tăng 137% đối với các đơn hàng thực phẩm chức năng như vitamin (비타민), hồng sâm (홍삼), lợi khuẩn (유산균) và keo ong propolis (프로폴리스).

Doanh số các ‘thực phẩm chức năng’ tại chuỗi cửa hàng sức khỏe và làm đẹp Lohb của Lotte Shopping từ ngày 27/01 đến 11/02 đã tăng chóng mặt gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước đó.

Uống rượu ở nhà (집술) thay vì ra quán (술집)

Sự lan truyền COVID-19 cũng đã thay đổi xu hướng ăn nhậu tại quốc gia yêu rượu này.

Mọi người bắt đầu uống tại nhà thay vì tới các quán bar. Và vì các loại đồ uống có cồn không được phép giao dịch trên các trang thương mại điện tử, các chuỗi cửa hàng tiện lợi khởi sắc khi doanh số trong phân khúc đồ có cồn cùng các đồ ăn kèm tăng cao.

Doanh số soju, bia tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 tăng lần lượt 29.2% và 23.8% trong khoảng thời gian từ 07-13/02.

Doanh số đồ ăn vặt trữ đông, đồ lạnh và đồ khô cũng lần lượt tăng 39.1%, 34.5% và 26.5%.

Theo phân tích từ chuỗi cửa hàng tiện lợi, việc gia tăng số hộ gia đình một thành viên cùng việc bùng phát dịch bệnh đã khiến nhiều người chuyển từ ăn nhậu bên ngoài sang ăn nhậu một mình tại nhà (혼술).

Xem trực tuyến thay vì rạp chiếu phim

Số người đi xem phim đã đạt mức thấp kỷ lục trong vòng gần 10 năm trở lại đây. Theo Hội đồng Phim ảnh Hàn Quốc, số khán giả mua vé trong tháng 1 chỉ đạt mốc 16.84 triệu (giảm 7%) so với cùng kỳ năm trước, doanh thu cũng giảm 5% xuống còn 14.37 tỉ KRW.

Tình hình tương tự diễn ra với các buổi diễn nghệ thuật. Số vé bán ra trong tuần đầu tháng 1 là 44 vạn vé nhưng chỉ còn 31 vạn vé trong tuần thứ hai tháng hai. Hiện tại, nhiều buổi diễn cũng đã phải hủy bỏ trong khoảng thời gian căng thẳng nhất của dịch bệnh.

Trong khi đó, việc xem phim trực tuyến (OTT – 동영상 스트리밍 서비스) trên các nền tảng điện thoại đã tăng lên nhanh chóng. Theo KT, hãng điện tử viễn thông lớn thứ hai của Hàn Quốc, số người dùng ứng dụng “Seezn” đã tăng 20%.

Những bộ phim về thảm họa như Containment, Đại dịch cúm (The Flu) đã trở nên phổ biến trên Watchplay.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Chosun

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).