⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo số liệu mới cập nhật 10:00 giờ ngày 25/2/2020, Hàn Quốc đã có thêm 60 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm COVID-19 trên toàn quốc lên 893 người.

Trong số các ca nhiễm mới, có 16 ca ở thành phố Daegu, 33 ca ở tỉnh Gyeongbuk. Các ca nhiễm còn lại rải rác ở Gyeonggi (5 ca), Busan (3 ca), Seoul (2 ca) và Gyeongnam (2 ca).

Cũng trong sáng ngày 25/2, Hàn Quốc xác nhận thêm ca tử vong thứ 9 là một phụ nữ đang điều trị tại bệnh viện Chilgok Gyeongbuk, Daegu (칠곡경북대병원). Hiện tại cơ quan y tế chưa xác nhận được người phụ nữ này có liên quan đến giáo phái Sincheonji hay bị lây nhiễm từ nguồn nào.

Như vậy, trong tổng số 9 ca tử vong ở Hàn Quốc, có 6 ca là bệnh nhân tại bệnh viện Daenam, 1 ca ở Daegu là tín đồ của giáo phái Sincheonji, 2 ca còn lại chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra 35.823 trường hợp nghi ngờ lây nhiễm, trong đó 22.550 người cho kết quả âm tính với COVID-19, 13.273 người đang chờ kết quả kiểm tra.

Cơ quan y tế Hàn Quốc đang tiến hành cập nhận thông tin dịch bệnh vào 10 giờ sáng và 5 giờ chiều hàng ngày và truyền hình trực tiếp trên các phương tiện truyền thông trong nước.

Hai ổ dịch lớn nhất của Hàn Quốc là Daegu với tổng 500 ca và tỉnh Gyeongbuk, 231 ca.

Khoảng 60% tổng số 893 ca nhiễm tại Hàn Quốc có liên quan đến nhà thờ ở Daegu của giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa) và 15% liên quan đến bệnh viện Daenam, thuộc tỉnh Gyeongbuk.

Hôm nay, người đứng đầu Tân Thiên Địa là Lee Man Hee cho biết đã đồng ý cung cấp danh sách tất cả thành viên của giáo phái, ước tính khoảng 215.000 người, cho các nhà chức trách Hàn Quốc để tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc vẫn đặt nghi ngờ về tính xác thực của danh sách này vì trên thực tế, có rất nhiều tín đồ Tân Thiên Địa che giấu thân phận cho đến khi bị phát bệnh.

Ngày 24/2, Trưởng ban chống dịch phía Tây của thành phố Daegu đã thú nhận mình là người của giáo phái này sau khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19, khiến hơn 50 nhân viên phòng dịch phải nghỉ làm để theo dõi cách ly.

Ngày 25/2, một cán bộ quản giáo (nam giới, 27 tuổi) của nhà tù Cheongsong, thuộc tỉnh Gyeongbuk (경북 청송교도소) cũng thú nhận mình theo phái Tân Thiên Địa sau khi có kết quả dương tính với virus corona.

Cũng trong sáng ngày 25/2, một nhân viên Tư pháp (nam giới, 30 tuổi) phụ trách quản lý việc lây nhiễm virus tại văn phòng quản lý khẩn cấp và khủng hoảng quốc gia đã nhảy cầu ở cầu Dongjak (동작대교). Hiện tại, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân sự việc này.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng trên toàn quốc, Văn phòng Tổng thống và đảng cầm quyền ở Hàn Quốc nhấn mạnh cần áp dụng những biện pháp mạnh mẽ phi thường để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của COVID-19, trong đó cần có ngân sách bổ sung.

Bộ Tài chính Hàn Quốc đồng ý trích 2.000 tỉ KRW (1.6 tỉ USD) từ ngân sách sớm nhất có thể để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

Các biện pháp được đề xuất bao gồm xử phạt nghiêm khắc về việc tích trữ trái phép khẩu trang, hạn chế xuất khẩu mặt hàng này xuống còn 10%; bắt buộc các doanh nghiệp phải cung cấp 50% lượng sản xuất trong ngày cho chính phủ; đồng thời, nhanh chóng hướng dẫn và đảm bảo người dân có thể nhận khẩu trang thông qua các cơ quan hành chính.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông báo hủy họp, sự kiện khai mạc K-Pop cũng bị hủy, mọi hành động biểu tình bị coi là bất hợp pháp.

Thủ tướng Hàn Quốc Jung Sye Kyun đã có mặt tại tâm dịch Daegu vào sáng ngày 25/2, ông cho biết có thể áp dụng biện pháp tạm thời phong toả Daegu và Gyeongbuk. Phương án cụ thể sẽ được Thủ tướng họp bàn với Quốc hội và thông báo trong thời gian sớm nhất.

Quy tắc phòng dịch mới

Sau khi nâng mức cảnh báo nguy cơ truyền nhiễm lên mức “nghiêm trọng”, chính phủ Hàn Quốc đã thông báo điều chỉnh một số quy tắc phòng dịch mới cho toàn dân như sau:

– Khi bị ho, đau họng, người dân nên nghỉ ngơi ở nhà và theo dõi bệnh tình trong vòng 3-4 ngày (trước đây là 1-2 ngày).

– Khi sốt cao liên tục trên 38ºC và những triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, người dân nên gọi điện cho tổng đài 1339, cơ sở y tế có thẩm quyền, hoặc đến những cơ sở khám chữa bệnh được chỉ định để điều trị.

– Người dân phải đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân khi tới cơ sở khám chữa bệnh chỉ định.

– Người dân ở đia phương được chỉ định là “khu vực quản lý đặc biệt về bệnh truyền nhiễm” như Daegu, Gyeongbuk cần hạn chế di chuyển tới các địa phương khác, và thực hiện biện pháp cách ly triệt để theo yêu cầu của bác sĩ, cơ quan y tế.

– Phụ nữ có thai, người già trên 65 tuổi, những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, suy thận, cần hết sức cẩn thận đề phòng dịch bệnh, không nên tới những nơi tập trung đông người.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).