⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Cuối tuần vừa qua (21-23/2), thành phố Daejeon đã có 3 trường hợp được xác nhận là nhiễm virus COVID-19. Điều này cho thấy lá chắn của thành phố Daejeon – nơi được mệnh danh là khu vực “sạch” nhất tại Hàn Quốc trong một tháng qua – đã bị tháo gỡ.

Thị trưởng Heo Tae Jung – người chỉ huy toàn bộ hệ thống phòng ngừa bệnh truyền nhiễm trong khu vực – đã bày tỏ sự hối tiếc về tình trạng phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra, ông cũng đã xin lỗi người dân khi để họ phải lo lắng vì không biết mình có phải là người bệnh nhân tiếp theo hay không.

Người đầu tiên xác nhận COVID-19 (21/2) tại Daejeon là người phụ nữ 23 tuổi (bệnh nhân số 241).

Bệnh nhân 241 này vào ngày 13/2 -18/2 đã đi du lịch tại Daegu và vào ngày 18/2 đã quay trở lại Daejeon ở cùng nhà trọ với người bạn tại khu vực Jayang, quận Donggu.

Kể từ ngày hôm đó, bệnh nhân đã bắt đầu có triệu chứng phát sốt, sau đó được xác định là dương tính với Corona tại trung tâm y tế quận Donggu vào ngày 21.

Lộ trình của bệnh nhân thứ nhất được xác định tại Daejeon

Theo lịch trình được ghi nhận tại Daejeon như sau:

– Vào đêm ngày 18/2, bệnh nhân này đã đến các nơi như quán karaoke và cửa hàng tiện lợi gần trường đại học Woosong (우송대하교).

– Ngày 19/2 từ 11:00-17:00, cô đã đi đến tòa nhà W18 của trường đại học Woosong, tiệm mì Chajang (khu vực Jayang) và uống cà phê gần đó. Sau đó tầm 17:00-20:00, cô vào khu trung tâm mua sắm Eunhengdong (은행동) và khu mua sắm dưới hầm, sau đó đã đi xe bus về nhà và ghé vào quán karaoke gần đó lúc 1:30.

– Vào rạng sáng ngày 20/2, bệnh nhân này đã ghé vào tiệm game và siêu thị nhỏ gần trường Woosong. Đến chiều 18:50 cùng ngày đã ghé vào trung tâm y tế quận Donggu do có dấu hiệu sốt, sau đó đã quay trở về nhà bạn.

– Vào ngày 21/2: lúc 9:00 cô ghé vào trung tâm y tế này để kiểm tra lại và sau đó đi đến cửa hàng dụng cụ làm bếp mua sắm và đi xe bus đến bưu điện địa phương.

Thành phố Daejeon cùng với các quận Donggu và Junggu cũng đã quyết định phòng dịch khẩn cấp, mặt khác khuyến cáo đóng cửa các cơ sở, doanh nghiệp ở tuyến đường mà người bệnh nhân 241 đi qua.

Thành phố cũng đang tiến hành kiểm tra và cách ly 9 người có liên quan mật thiết đến bệnh nhân 241 bao gồm nhân viên của các nhà hàng, quán ăn…

Ngoài ra theo thông báo ngày 22/2 của cơ quan y tế, người phụ nữ thứ hai (bệnh nhân 372, 65 tuổi) sinh sống tại quận Yuseong đã được xác nhận là dương tính COVID-19.

Vào ngày 23/2 hôm sau, chồng của người phụ nữ này (bệnh nhân 573, 64 tuổi) cũng đã được xác nhận là nhiễm bệnh, nâng tổng số người nhiễm lên 3 người.

Lịch trình của bệnh nhân thứ 2 và thứ 3 tại Daejeon

Hai vợ chồng được xác nhận là đã tham gia buổi gặp mặt tại nhà người quen tại Gyeongju trong khoảng thời gian 3 ngày 2 đêm từ ngày 15-17/2. Theo cơ quan y tế cho biết, cuộc gặp mặt này có tổng cộng 8 người bao gồm 1 người ở Daegu và gần đây đã đi du lịch Thái Lan.

– 17/2, cặp vợ chồng này đã ghé thăm người quen tại Daegu và chiều 13:24 đã về tới Daejeon.
– Ngày 18 đã đi siêu thị Lotte (chi nhánh Noeun-노은점).

– Vào ngày 19, cặp vợ chồng này đã lên tàu từ nhà ga Daejeon đi Seoul và đến các quận Yeongdeungpo (영등포구), Guro (구로구), Gwanak (관악구).

– Ngày 20 và 21 đa phần di chuyển từ nhà ra các trạm xe bus và tàu điện ngầm và trưa ngày 21 người vợ đã đi đến ngân hàng Woori (chi nhánh Banseok 반석동). Tuy nhiên vào chiều ngày 21, người vợ đã được đưa đến trạm y tế Yuseonggu do có dấu hiệu phát sốt.

– Vào ngày 22 người chồng cũng đã vào trung tâm y tế Yuseonggu do có dấu hiệu khởi sốt.

Sau khi nắm bắt được lộ trình hai bệnh nhân mới, thành phố Daejeon đã thông báo cho chính quyền tại khu vực có những người quen đi du lịch cùng hai vợ chồng và những người môi giới bất động sản đã gặp trên Seoul.

Thành phố Daejeon cũng đã bắt đầu khử trùng toàn bộ khu vực Daejeon. Để giải quyết sự bất an cho người dân, bắt đầu từ ngày 24, chính quyền đã quyết định hỗ trợ thuốc khử trùng phòng dịch cho mỗi khu vực và mở rộng khu vực phòng chống như các tổ chức như phòng chống thiên tai, viện sinh hoạt công dân…

Ngoài ra còn có kế hoạch khử trùng tại 1455 cơ sở trẻ em và thanh thiếu niên bao gồm 1288 nhà trẻ công lập và tư thục, 140 trung tâm nhi đồng, 14 cơ sở thanh thiếu niên – nhi đồng. Các cơ sở này đã được chi viện khoảng 205.595 khẩu trang và 7280 chất khử trùng tay.

Thị trưởng Heo Tae Jung cho biết: “Lòng tôi rất hổ thẹn khi đã có người bị nhiễm bệnh tại thành phố này, mặc dù đã chúng tôi đã có chuẩn bị kế sách ứng phó kể từ khi dịch Corona bùng phát. Chính quyền thành phố cùng các quận đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của dịch Corona, vì vậy mong người dân hãy tin tưởng vào cơ quan y tế và tuân thủ triệt để các quy tắc vệ sinh cá nhân hàng ngày”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Daejon IlboCC Daily News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).