⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ông Kim Seung Hwan (김승환), Giám đốc Sở Giáo dục Jeonbuk, đã đăng một đoạn văn với tiêu đề: “Tại sao chúng ta phải dùng khẩu trang?”.

Bất chấp lời kêu gọi hạn chế tụ tập nơi đông người, ông Kim Seung Hwan đăng lên trang mạng xã hội một bức ảnh về một buổi họp mặt với hàng trăm người tham dự và hầu như không ai mang khẩu trang.

Ngày ông Kim đăng bức ảnh trên cũng là ngày số ca nhiễm virus COVID-19 tại tâm dịch Daegu và Gyeongbuk tăng mạnh. Nhiều người dân Hàn Quốc lên tiếng phê bình hành động của Giám đốc Sở Giáo dục Jeonbuk.

Đa số các ý kiến cho rằng ông Kim Seung Hwan đang đi ngược lại những chính sách phòng dịch của Chính phủ Hàn Quốc, gây thêm sự hỗn loạn trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ngày 28/2/2020, ông Kim Seung Hwan đã đăng lên facebook bức ảnh với dòng chú thích: “Những ngày làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi của Ban Chính sách, Sở Giáo dục Jeonbuk”. Tuy nhiên, trong bức ảnh cả Giám đốc Sở Giáo dục Jeonbuk – người đăng bức ảnh, cùng 14-15 nhân viên Ban Chính sách không hề mang khẩu trang.

Bức ảnh với tiêu đề “Một ngày làm việc vất vả tại Sở Giáo dục Jeonbuk” do ông Kim Seung Hwan đăng tải trên facebook.

Anh A, khi nhìn thấy bức ảnh, đã để lại một dòng nhận xét: “Nếu không may một người bị nhiễm virus COVID-19 thì cả Sở Giáo dục Jeonbuk sẽ bị tê liệt. Làm ơn hãy hạn chế những buổi hội họp, gặp mặt trong thời gian này”.

Sau đó, ông Kim đáp lại: “Anh nghĩ căn cứ khoa học nào yêu cầu tất cả mọi người phải mang khẩu trang trong giai đoạn này? Tất cả mọi người đều bị coi là nhân tố lây nhiễm virus tiềm ẩn à? Lý do gì mà kêu gọi hạn chế hội họp, gặp gỡ?”.

Trong khi đó, Cơ quan Chính sách Phòng dịch Quốc gia Hàn Quốc khuyến cáo mọi người nên sử dụng khẩu trang y tế trong môi trường phải tiếp xúc với nhiều người. Cơ quan Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cũng kêu gọi người dân hạn chế tối đa những buổi tiệc công ty, gặp gỡ hội họp.

Để củng cố cho quan điểm mọi người không cần sử dụng khẩu trang, ông Kim Seung Hwan trích dẫn lời khuyên của một bác sĩ: “Việc mang khẩu trang có hại cho những người có vấn đề về hô hấp”.

Đồng thời ngày 1/3/2020, ông Kim cũng chia sẻ trên facebook một bài báo với nội dung: “Nếu khỏe mạnh thì không cần sử dụng khẩu trang. Việc rửa tay quan trọng hơn nhiều”.

Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh: “Các bạn đừng mua khẩu trang. Khẩu trang không có tác dụng gì trong việc phòng ngừa virus COVID-19”.

Ông Kim Seung Hwan nhấn mạnh “Khẩu trang không có tác dụng gì trong việc phòng ngừa virus COVID-19”.

Một người bạn của ông Kim Seung Hwan đã đáp lại bài đăng trên. Và hai người có màn tranh luận trên facebook như sau:

– Người bạn: Thầy Kim không nên khuyến cáo như vậy đến tất cả nhân viên Sở Giáo dục. Vì lời nói của thầy sẽ khiến các nhân viên e ngại nếu họ muốn mang khẩu trang.

– Ông Kim: Sự thật có phải là tôi không cho phép các nhân viên Sở Giáo dục mang khẩu trang không? Tôi đã chụp lại màn hình bình luận của anh rồi đấy.

– Người bạn: Tôi chỉ nêu ra ý kiến cá nhân của mình để thầy cân nhắc thôi. Thầy chụp lại màn hình như thế khiến tôi có cảm giác bị gây áp lực đấy. Trong suốt thời gian vừa qua, các nhân viên khác có lẽ cũng bị gây áp lực tương tự chăng?

Thực tế, sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Hàn Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục Jeonbuk đã đăng lên facebook một loạt những bức ảnh về các sự kiện Sở Giáo dục tổ chức. Điều đáng nói là trong tất cả các bức ảnh được chụp, không có ai mang khẩu trang.

Tính đến ngày 2/3/2020, tỉnh Jeonbuk có 7 người nhiễm virus COVID-19 và chưa có ai tử vong. Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 đang lây lan nhanh tại Hàn Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung, không thể đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của bệnh dịch này.

Khi tình hình lây lan bệnh dịch ở mức độ báo động tại Daegu và Gyeongbuk vào ngày 21/2/2020, Giám đốc Sở Giáo dục Jeonbuk đã tổ chức “Lễ trao thưởng các cán bộ đạt thành tích cao trong chương trình giáo dục bậc tiểu học năm 2019”.

Trong lễ trao thưởng, ông Kim và toàn bộ nhân viên Sở Giáo dục Jeonbuk đều không mang khẩu trang và vui vẻ bắt tay, trao nhận các chứng chỉ khen thưởng.

Ông Kim Seung Hwan vui vẻ bắt tay, khen ngợi và trao thưởng cho các giáo viên đạt thành tích cao.

Cán bộ Sở Giáo dục Jeonbuk phát biểu trong lễ trao thưởng.

Ngoài ra, ngày 20/2/2020, Sở Giáo dục Jeonbuk còn tổ chức buổi lễ bổ nhiệm giáo viên mới cho các cấp học một cách hoành tráng. Sự kiện lớn với quy mô hơn 600 người tham dự, bao gồm các giáo viên cùng gia đình họ.

Buổi lễ với hơn 600 người tham dự, ngồi sát nhau và hầu như tất cả đều không mang khẩu trang.

Trong buổi lễ, đa số tất cả mọi người đều không mang khẩu trang. Giống như lời bình luận trên facebook của người bạn, do ông Kim đã thể hiện rõ phản ứng tiêu cực với việc sử dụng khẩu trang nên những người tham dự sự kiện cảm thấy bị áp lực nếu muốn mang khẩu trang.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã thể hiện thái độ vô cùng kinh ngạc trước sự việc trên:

– Ông này mất trí thật rồi. Nếu có ai bị nhiễm bệnh thì tội của ông sánh ngang với giáo chủ giáo phái Sincheonji.

– Nếu Sở Giáo dục Jeonbuk có người nhiễm bệnh thì ông Kim Seung Hwan phải chịu trách nhiệm.

– Tôi chỉ biết thở dài não nề khi giao phó những đứa con cho một Giám đốc Sở Giáo dục thế này.

– Chắc con cái ông ta được an toàn vì đi du học ở Anh hết rồi. Nên con cái nhà khác không mang khẩu trang cũng được.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Chosun

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).