⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sự lây lan phức tạp của dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều người luôn lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn trong mỗi tiếp xúc thường ngày như giao tiếp, ăn uống hay cầm nắm sử dụng đồ vật.

Một trong những món đồ mang lại cảm giác không yên tâm nhất chính là tiền, do được truyền qua tay nhiều người.

Để đảm bảo an toàn, một số người cả tin nghe theo lời đồn, mang tiền mặt bỏ vào lò vi sóng, tăng nhiệt “cho chết con virus COVID-19”. Và một tai nạn ngoài ý muốn đã xảy ra. Chỉ trong chốc lát, 1.8 triệu KRW (36 triệu VND) đã bị quy đổi thành 950.000 KRW (19 triệu VND) bằng chính cái… lò vi sóng.

Nhân vật trong câu chuyện đang gây bão cộng đồng mạng là một phụ nữ trung niên (tạm gọi là bà Lee) sống ở thành phố Pohang (포항), tỉnh Gyeongbuk (경북). Tin theo lời đồn thổi, bà Lee đã đặt tổng cộng 1.8 triệu KRW vào lò vi sóng. Mục đích là để khử trùng COVID-19.

Số tiền vào lò chưa đến 1 phút đã nhanh chóng bốc cháy khét lẹt khiến bà hoảng hốt lấy tiền ra. Tuy nhiên, mọi chuyện đã quá trễ, số tiền của bà đã có dấu hiệu cháy xém.

Sau khi số tiền bị đốt cháy, bà Lee tiếc đứt ruột, đau lòng vì số tiền dành dụm bấy lâu gần như hóa thành than nhưng cuối cùng, bà cũng quyết định mang chúng tới ngân hàng để đổi. Số tiền bà nhận lại được từ ngân hàng chỉ là 950.000 KRW.

Ông Park sống ở thành phố thủ đô Busan cũng đã đặt 39 tờ 10.000 won (tương đương 7.8 triệu VND) vào lò vi sóng và điều chỉnh nhiệt.

Tất nhiên kết quả mang lại cũng là một pha bốc cháy. Sóng vi ba từ lò vi sóng bắt lửa kết hợp với các hoa văn hình ba chiều, vân ẩn…gắn trên tiền giấy. Hậu quả là quý ông họ Park đã đổi 27 tờ được bảo toàn giá trị (270.000 won) và 12 tờ chỉ được lĩnh 50% giá trị (60.000 won).

Nói thêm về vấn đề khử trùng tiền giữa mùa dịch, ngân hàng cho biết, mọi người có thể an tâm sử dụng tiền mặt, không tự ý bắt chước theo các thông tin thiếu căn cứ. Hành động đó không những không khử trùng như mong muốn mà còn có thể gây ra hỏa hoạn.

Bên cạnh đó, số tiền thu được từ vùng dịch sẽ được ngân hàng xử lý kỹ hơn, khử trùng bằng đèn cực tím, sấy khô ở nhiệt độ cao rồi lưu trữ ít nhất 14 ngày mới đưa ra sử dụng.

Khi một tờ tiền bị hỏng, giá trị quy đổi được xác định bởi mức độ hư hại của tờ tiền. Nếu diện tích còn lại là hơn ba phần tư, giá trị được giữ nguyên 100%.

Trong trường hợp mức hư hại (rách, cháy…) nhiều 3/5 và dưới 3/4, giá trị quy đổi là 50%. Nếu còn ít hơn 2/5, ngân hàng sẽ tịch thu mà không được hoàn lại một chút nào.

XEM THÊM: Nhặt được tiền ở Hàn Quốc có thể bị đi tù


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).