⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Hàn Quốc. Vì lý do này, những cái nhìn “cảnh giác cao độ” của người Trung Quốc dành cho người Hàn Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Công dân Hàn Quốc tại Trung Quốc than phiền rằng: “Chúng tôi cảm thấy rất khổ sở không phải vì việc bị cách ly, mà vì phải chịu đựng con mắt kỳ thị của người dân Trung Quốc”.

Du học sinh Hàn Quốc không được vào ký túc xá của trường

A, sinh viên cao học Hàn Quốc đang theo học tại một trường đại học ở Nam Kinh, Trung Quốc, đã nhận được một thông báo đơn phương từ trường vào ngày 26/2 với nội dung: “Không được phép vào ký túc xá”.

Lúc đầu, A đã phải lưu trú tạm thời trong 3 ngày ở một khách sạn, gần ký túc xá của trường. Sau khi trao đổi với A, nhà trường đồng ý cho anh được quay trở lại ký túc xá vào cuối tháng 2.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo cho phép sinh viên Hàn Quốc vào ký túc xá, nhà trường đột ngột thay đổi ý kiến.

Lý do nhà trường đưa ra là: “Có khả năng sinh viên Hàn đã nhiễm bệnh. Đây không phải là quyết định của trường. Trường chỉ tuân theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục”.

Điều này có nghĩa là du học sinh Hàn Quốc bị hạn chế không được phép đăng ký vào ở ký túc xá. Sau đó, nhà trường sắp xếp phòng ký túc xá cho 2 du học sinh nước khác, không phải Hàn Quốc.

Phong tỏa nhà người Hàn Quốc bằng nhiều biện pháp

Những kiều bào Hàn từ Hàn Quốc trở về đều bị “cưỡng chế cách ly” tại khách sạn hoặc tại nhà. Thậm chí, cửa ra vào nhà bị phong tỏa bằng giấy niêm phong màu đỏ hoặc những thanh gỗ đóng chặt vào cửa.

Cửa nhà người Hàn Quốc tại Trung Quốc bị niêm phong

Hình thức này được áp dụng đối với cả người Hàn vừa từ Hàn Quốc trở về và người Hàn liên tục sinh sống tại Trung Quốc, không hề ghé thăm Hàn Quốc gần đây.

Trong một nhóm chat của người Hàn sống ở Nam Kinh, Trung Quốc, nhiều câu chuyện được chia sẻ về việc người Hàn bị chính phủ Trung Quốc cưỡng chế cách ly hoặc người dân Trung Quốc kỳ thị.

Tiêu biểu là việc nhiều người Trung Quốc chụp ảnh cửa nhà của người Hàn và đăng lên Wechat. Điều này khiến người Hàn cảm thấy vô cùng bất an vì lo ngại rò rỉ thông tin cá nhân.

Đồng thời, cửa ra vào nhiều chung cư xuất hiện những bảng thông báo với nội dung cấm người Hàn Quốc ra vào tòa nhà. Tại một số khu vực, trước lối vào chung cư, có những người Trung Quốc đứng canh gác để ngăn người Hàn đi vào chung cư.

Người Hàn bị xem như “một loại virus đáng sợ” tại Trung Quốc?

Tại một khu chung cư ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, nhiều biểu ngữ với nội dung bằng tiếng Trung và tiếng Hàn được treo lên: “Hãy mang khẩu trang”.

Biểu ngữ bằng tiếng Trung và tiếng Hàn: “Hãy mang khẩu trang”

Tại chung cư này, không chỉ có người Hàn Quốc mà còn có nhiều người nước khác cùng sinh sống như Mỹ, Nhật Bản… Tuy nhiên, biểu ngữ chỉ viết duy nhất bằng tiếng Hàn.

Không chỉ dừng lại ở những tấm biểu ngữ. Tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, trước cửa ngôi nhà của gia đình người Hàn vừa trở về từ Hàn Quốc, những chiếc camera được lắp đặt một cách tùy tiện.

Việc lắp đặt camera giám sát trước cửa mà không thông qua ý kiến của chủ nhà người Hàn là hành động “vi phạm nhân quyền”.

Là cách ly hay kỳ thị, phân biệt đối xử?

Gần đây, Chính quyền tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly 14 ngày tại một địa điểm chỉ định đối với công dân Hàn vừa từ Hàn Quốc trở về.

Tuy nhiên, tất cả các chi phí ăn ở phát sinh trong thời gian cách ly, người dân Hàn Quốc phải tự chi trả. Điều này làm dấy lên sự bất mãn trong dư luận Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc chỉ trích chính phủ Trung Quốc vi phạm các công ước quốc tế khi yêu cầu công dân nước ngoài tự chi trả chi phí cách ly. Đáp trả lại, phía Trung Quốc cho biết: “Do số lượng người cách ly quá nhiều nên người Hàn Quốc phải tự chi trả.”

Các biện pháp thực hiện nhằm phòng chống virus COVID-19 của người Trung Quốc là hoàn toàn chính đáng. Nhưng điều đáng nói là các quy định đề ra chỉ nhằm vào duy nhất người mang quốc tịch Hàn Quốc một cách thái quá.

Một nhân viên Hàn Quốc đang cư trú tại Trung Quốc bày tỏ lo lắng: “Những quy định thái quá chỉ nhằm vào đối tượng là người mang quốc tịch Hàn Quốc, liệu có kéo theo hệ lụy là sự căm ghét, kỳ thị đối với người Hàn tại Trung Quốc không?”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo, Chosun, SBSSBS

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).