⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo nhận định của Cơ quan Kiểm dịch Hàn Quốc, dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh chóng đã kéo theo sự gia tăng đột ngột nhu cầu tiêu thụ khẩu trang, khiến mặt hàng này tạm thời trở thành “xa xỉ phẩm” trong nước.

Tuy nhiên, việc cơ quan này đề xuất phương án người dân có thể sử dụng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường, thậm chí là tái sử dụng chúng đang gây tranh cãi trong dư luận Hàn Quốc.

Lee Eui Gyeong (Vụ trưởng Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc) tại cuộc họp báo vào chiều 3/3 ở Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố Cheongju, Chungbuk.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra khuyến cáo không sử dụng khẩu trang bằng vải/bông hoặc tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Việc Hàn Quốc đi ngược lại khuyến cáo này được cho là gây hoang mang trong xã hội và làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng khẩu trang.

XEM THÊM: Không cần sử dụng khẩu trang và rửa tay nếu bạn không vệ sinh điện thoại!

Ngày 3/3, Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đã thông báo sẽ tạm thời cho phép sử dụng khẩu trang bằng vải/bông và khẩu trang y tế dùng một lần. Đây là hướng dẫn được soạn thảo cùng với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Thông báo này được đính kèm thuật ngữ “hướng dẫn tạm thời trong trường hợp khẩn cấp” (비상상황에서의 한시적 지침). Điều đó cho thấy rằng tình trạng thiếu nguồn cung khẩu trang đang ở mức báo động, không thể theo kịp nhu cầu sử dụng.

Phần gây tranh cãi nhất trong hướng dẫn mới sửa đổi là ở khu vực lây nhiễm không cao, hoặc trong tình huống thiếu hụt khẩu trang y tế chuyên dụng, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải để ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người khác. Đồng thời, trong trường hợp dùng tạm khẩu trang y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp, người dùng có thể tái sử dụng lại khẩu trang đó.

XEM THÊM: Khẩu trang tự làm đúng cách như thế này cũng có tác dụng tương đương KF80

Đối chiếu theo khuyến cáo của WHO, dễ dàng thấy được sự mâu thuẫn trong các hướng dẫn sử dụng khẩu trang của chính quyền Hàn Quốc, nhất là ở điểm WHO không khuyến cáo sử dụng khẩu trang chất liệu bằng vải/bông, lại càng không cho phép sử dụng lại khẩu trang y tế.

Điều này đã dẫn đến tranh cãi trong dư luận Hàn Quốc. Đã có tiếng nói cho rằng, dù Hàn Quốc có đang trong tình trạng khẩn cấp đến đâu, và mặc cho đây chỉ là hướng dẫn áp dụng tạm thời, thì những biện pháp này của chính phủ vẫn đang phá vỡ các tiêu chuẩn quốc tế.

Những tiêu chuẩn như “sử dụng tạm thời” là ở mức độ nào, tiêu chuẩn tái sử dụng khẩu trang ra sao vẫn còn mơ hồ và chưa có lời giải đáp cụ thể.

Trong nỗ lực thuyết phục người dân về việc đeo khẩu trang vải có hiệu quả, Vụ trưởng Lee Eui Gyeong cho biết, các chuyên gia không khuyến cáo đeo khẩu trang bằng vải/bông vì chất liệu này thấm nước.

Tuy nhiên, nếu giữ gìn khẩu trang khô ráo và kỹ lưỡng, ở một mức độ nào đó, chúng vẫn có tác dụng ngăn chặn các giọt bắn gây ra bởi ho và hắt hơi từ người khác.

Bà Lee phát biểu thêm: “Có những hướng dẫn từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, và cũng có nhiều ý kiến ​trái chiều đa dạng từ các chuyên gia trong nước về việc tái sử dụng khẩu trang y tế.

Tuy nhiên nếu xem xét tình hình Hàn Quốc hiện tại, thay vì phán xét hành động tái sử dụng khẩu trang một cách tiêu cực, chúng ta có thể sử dụng lại chúng an toàn nếu biết cách dùng cẩn thận và giữ gìn chúng sạch sẽ.

Trên thực tế, các thử nghiệm khẩu trang bằng vải/bông đã chỉ ra rằng khẩu trang có lớp bộ lọc tĩnh điện có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm”.

Vụ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cũng mong người dân thông cảm vì đây chỉ là hướng dẫn tạm thời trong tình huống khẩn cấp và thiếu nguồn cung khẩu trang y tế.

XEM THÊM: Đeo khẩu trang thường đúng cách an toàn hơn KF94, quan trọng nhất là phải luôn rửa tay!

Xung quanh vấn đề này, có người ủng hộ quan điểm của WHO là đúng đắn, đảm bảo nguyên tắc trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng ở thời điểm được đánh giá là “nguy cấp”, tình trạng khan hiếm khẩu trang diễn ra thì việc “có còn hơn không” và tái sử dụng là điều có thể chấp nhận được.

Phải xếp hàng dài hay chen chúc đám đông để mua được chiếc khẩu trang thật sự không dễ dàng gì, chưa kể mức giá nhiều nơi còn bị đẩy lên cao hơn so với bình thường.

Ngoài ra, MFDS cũng đưa ra lời khuyên “nên sử dụng” cho câu hỏi có cần đeo khẩu trang khi tham gia di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như xe bus hoặc tàu điện ngầm hay không.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver NewsDaum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).