⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong tình trạng khẩu trang trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết và chương trình phân phối khẩu trang giá rẻ của chính phủ vẫn còn đang trong giai đoạn đầu triển khai thì trên các trang mạng xã hội và Youtube, vô số các hướng dẫn tự làm khẩu trang tại nhà không ngừng được đăng tải và chia sẻ.

Tuy nhiên, rất nhiều người cũng hiểu rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời và khẩu trang tự chế không thể mang lại hiệu quả cần thiết như những chiếc khẩu trang KF theo tiêu chuẩn kiểm định của chính phủ.

Vậy nhưng trên thực tế, theo kết quả nghiên cứu mới nhất do Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Seoul công bố vào ngày thứ Sáu vừa qua, một chiếc mặt nạ vải thông thường có chèn thêm tấm lót bông tĩnh điện (수제 필터) ở mặt trong có tác dụng hiệu quả tương đương với những chiếc mặt nạ dùng một lần được cấp phép.

Hiệu suất trung bình giữ lại các hạt dịch cơ thể (nước bọt) và bụi mịn (độ lớn trung bình 0.6㎛) của khẩu trang vải với lớp lót tĩnh điện là 80 đến 95%, trong đó một chiếc khẩu trang KF80 có hiệu suất là trên 80%.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, hiệu suất của khẩu trang nha khoa là vào khoảng 66 đến 70% và hiệu suất của khẩu trang vải thông thường không có lớp lót tĩnh điện sẽ giảm đi từ 16 đến 22%.

“Có vẻ như khẩu trang vải thông thường chỉ hiệu quả trong việc ngăn chặn các giọt dịch lớn. Để ngăn chặn hoàn toàn thì tốt hơn hết là bổ sung thêm một lớp lót lọc tĩnh điện ở bên trong.” Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường cho biết.

Viện Sức khỏe cũng cho rằng cần giặt khẩu trang vải thường xuyên và thay thế lớp lót tĩnh điện sau mỗi lần sử dụng nhằm tối ưu hóa tác dụng của chúng.

Thông thường một chiếc khẩu trang theo tiêu chuẩn chính phủ (KF – Korea Filter) cũng được thiết kế dựa trên nguyên tắc gồm bốn lớp lọc:

– Lớp ngoài: Là lớp ngoài cùng tiếp xúc đầu tiên với bụi bẩn, có tác dụng giữ lại các hạt bụi và giọt dịch lớn.

– Lớp lót tĩnh điện (2 lớp): có tác dụng ngăn chặn hầu hết các dạng bụi và dịch nhỏ đi qua lớp lọc ngoài.

– Lớp trong: lớp vải mềm tiếp xúc với da với tác dụng chính là tạo cảm giác thoải mái dễ chịu.

Hiện nay trên các trang thương mại cũng đã có bán các loại khẩu trang vải với thiết kế thêm lớp vải đôi giúp bạn có thể dễ dàng gài thêm lớp lót lọc tĩnh điện và thay thế thường xuyên.

Như vậy thay vì tốn quá nhiều tiền cho các loại khẩu trang dùng một lần đắt đỏ, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương án tối ưu với chi phí tiết kiệm hơn nhiều mà vẫn đảm bảo sức khỏe, đồng thời bảo vệ môi trường.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).