⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 29/2, thành phố Daegu – tâm dịch lớn ở Hàn Quốc xác nhận một trường hợp người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam dương tính với virus COVID-19.

Kể từ khi bệnh nhân số 31 được xác nhận vào ngày 18/2, chỉ trong vòng 11, ngày danh sách người nhiễm bệnh ở Daegu đã tăng theo cấp số nhân lên đến 2.236 người (số liệu cập nhật đến 16:00 ngày 29/2).

Khi tin tức về việc có người nước ngoài nhiễm bệnh ở Daegu lộ ra, chính quyền địa phương đã hết sức khẩn trương trong việc điều tra thông tin liên quan đến bệnh nhân này. Trong tổng số gần 500 ca nhiễm mới được phát hiện ở Daegu hôm 29/2, lộ trình di chuyển của bệnh nhân người Việt lúc này vẫn đang là dấu chấm hỏi lớn, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cho đến nay, thông tin cá nhân của bệnh nhân người Việt đầu tiên ở Daegu, bao gồm ngày được chẩn đoán mắc bệnh chính xác, nghề nghiệp, danh sách người từng tiếp xúc trong thời gian ủ bệnh vẫn chưa được công bố.

Cơ quan y tế Daegu cho biết đã nắm được trường hợp của bệnh nhân này thông qua quá trình điều tra dịch tễ, cũng như biết quốc tịch của bệnh nhân là người Việt. Tuy nhiên, cơ quan nhấn mạnh sẽ liên lạc và xác nhận lại với phòng quản lý xuất nhập cảnh Daegu trước khi có thêm phát ngôn mới.

Được biết, việc có bệnh nhân nước ngoài sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Do đó, Cơ quan y tế Daegu đang hết sức cẩn trọng và quyết định chưa công khai chi tiết về bệnh nhân này.

Chính quyền Daegu cho biết không thể tự chủ động công bố tin tức cho đến khi Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc công khai thông tin liên quan đến bệnh nhân. Vì lý do này, khả năng còn người nước ngoài khác mắc bệnh ở Daegu vẫn bị bỏ ngỏ.

Theo kết quả điều tra, trong số 1.252 thành viên tín đồ nhà thờ Sincheonji, có một bộ phận nhỏ là người nước ngoài. Không thể loại trừ khả năng bệnh nhân người Việt có mối liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến giáo phái hay tín đồ của giáo phái này.

Trong một diễn biến khác, mới đây người phát ngôn của Bộ ngoại giao Việt Nam – bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc đề nghị phía Hàn Quốc cung cấp thông tin cụ thể, đồng thời tích cực điều trị cho bệnh nhân người Việt.

Theo điều lệ Y tế Quốc tế (IHR), Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc đã hoàn thành trách nhiệm gửi thông tin về trường hợp bệnh nhân người Việt đến Bộ Y tế Việt Nam. Đồng thời cam kết sẽ đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp dịch vụ chữa trị miễn phí cho công dân người Việt theo tiêu chuẩn của WHO.

Cùng ngày, phía Việt Nam thông báo ngừng cấp phép hạ cánh đối với tất cả các chuyến bay xuất phát từ Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đồng thời tạm ngưng miễn thị thực dành cho công dân Hàn Quốc từ 0 giờ ngày 29/2.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).