⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Một bệnh nhân nữ người Trung Quốc tại quận Geumcheon, Seoul đã được xác định dương tính với virus COVID-19.

Trước đó, bệnh nhân này đã từng từ chối xét nghiệm 2 lần. Lý do từ chối xét nghiệm mới được bệnh nhân này thú nhận là do chi phí xét nghiệm.

Do có vấn đề về visa, người phụ nữ này đã về Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 16/2/2020 và quay lại. Sau đó, các triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện.

Theo chính quyền quận Geumcheon, 14:05 ngày 16/2, người phụ nữ này bắt chuyến bay từ Incheon đến Thanh Đảo. Người này chỉ ở lại sân bay Thanh Đảo, khoảng 3 tiếng đồng hồ và bay trở lại Incheon vào lúc 17:35 cùng ngày theo giờ địa phương.

Sau khi về đến Incheon, bệnh nhân này bắt xe bus sân bay số 6004 để về nhà. Những ngày sau, từ 17-20/2/2020, người này chỉ ở trong nhà, không ra ngoài.

Vào ngày 21/2, khoảng 14:48, bệnh nhân này đã đến một phòng khám ở Seongnae (성내과의원) rồi bắt taxi tới bệnh viện tim mạch Gangnam (강남성심병원). Tại đây, sau khi biết được bệnh nhân này đã tới Trung Quốc một vài ngày trước, bác sĩ đã đề nghị bệnh nhân xét nghiệm virus COVID-19. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã từ chối vì lý do phí xét nghiệm.

Khi triệu chứng bệnh trở nên xấu hơn, ngày 22/2, nữ bệnh nhân đã quay lại phòng khám lâm sàng bệnh viện tim mạch Gangnam vào khoảng 11:25, những vẫn từ chối xét nghiệm COVID-19.

Bệnh nhân tự dưỡng bệnh ở nhà vào ngày 23/2 nhưng không có chuyển biến tốt hơn. Ngày 24/2, người này tìm đến bệnh viện Heemyeong (희명병원) và được các nhân viên y tế đề nghị đến trung tâm y tế quận Geumcheon (금천구보건소 ) để xét nghiệm.

Nhân viên trại trung tâm y tế quận Geumcheon đã cách ly bệnh nhân này ngay sau khi lấy mẫu xét nghiệm. Cùng ngày, sau khi được kết luận dương tính đối với COVID-19, bệnh nhân này đã được chuyển đến cách ly tại Trung tâm y tế quốc gia (국립중앙의료원).

Chính quyền quận Geumcheon cũng đã hoàn thành công tác điều tra dịch tễ học, kiểm dịch và khử trùng các địa điểm trên lộ trình đi lại của bệnh nhân này.

Hiện tại, theo Bộ Y tế Hàn Quốc chi phí xét nghiệm COVID-19 sẽ được chính phủ chi trả toàn bộ nếu bệnh nhân được các bác sĩ chuẩn đoán là “nghi ngờ nhiễm COVID-19”.

Điều kiện để coi một bệnh nhân là “nghi ngờ nhiễm COVID-19” bao gồm 1 trong các yếu tố sau:

– Những người bị sốt trên 37.5°C hoặc có các triệu chứng suy hô hấp (ho, đau họng..) trong vòng 14 ngày kể từ sau khi về nước từ Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong và Macao).

– Những người bị sốt 37.5°C trở lên hoặc có các triệu chứng suy hô hấp (ho, đau họng..) trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với virus COVID-19 trước khi bệnh nhân đó được xác nhận và cách ly.

– Những người được bác sĩ chuẩn đoán viêm phổi không rõ nguyên nhân và cần được nhập viện.

Tuy nhiên, bệnh nhân “nghi ngờ nhiễm COVID-19” vẫn sẽ phải trả các khoản phí khám hay xét nghiệm khác nếu có như kiểm tra tổng quát hay chụp X-ray…

Với những người được bác sĩ kết luận là “không nghi ngờ nhiễm COVID-19” và không đề nghị xét nghiệm nhưng vẫn muốn làm, bệnh nhân sẽ phải chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm. Chi phí này rơi vào khoảng 160.000 KRW – 200.000 KRW.

Chính phủ không khuyến khích người dân tự yêu cần làm xét nghiệm vì việc nhiều người đến tập trung tại các cơ sở y tế vào thời điểm này cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, điều này cũng giảm bớt áp lực cho đội ngũ nhân viên xét nghiệm.

Xét nghiệm COVID-19 đòi hỏi thiết bị kiểm tra khuếch đại gen và các chuyên gia có thể giải thích nó. Do đó, có giới hạn về khối lượng mẫu có thể xét nghiệm trong 1 ngày”.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, hiện tại một ngày Hàn Quốc có thể xét nghiệm được khoảng 3000 mẫu bệnh phẩm. Dự kiến, bộ sẽ mở rộng các trung tâm y tế và cơ sở y tế tư nhân có đủ khả năng xét nghiệm COVID-19 thông qua việc đào tạo nhân viên xét nghiệm và cung cấp các trang thiết bị cơ bản.

Hiện nay, tại Hàn Quốc có khoảng 124 trung tâm y tế nhà nước và 46 cơ sở y tế tư nhân (bao gồm 38 bệnh viện và 8 cơ quan kiểm tra y tế) có khả năng lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm COVID-19. Danh sách các cơ sở này, có thể tìm thấy tại website chính thức của Bộ Y Tế Hàn Quốc.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo, Bộ Y tế Hàn QuốcYouth Daily

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).