⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

“Tôi cảm thấy những người hàng xóm tốt là một nguồn lực to lớn.”

Đây là một phần nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân của cư dân A, sống tại thành phố Suwon, tỉnh Geyonggi, sau 2 tuần tự cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Sau chuyến du lịch Đài Loan cùng gia đình vào ngày 31/1/2020 và vô tình đi cùng chuyến bay với một bệnh nhân được xác nhận có nhiễm virus corona mới (COVID-19), gia đình A được đề nghị tự cách ly ở nhà cho đến hết ngày 15/02 vừa qua.

“Sự ấm áp khi chúng tôi được cứu giúp.”

A hồi tưởng lại khoảng thời gian cách ly của mình trên facebook: “Khi thời gian cách ly trở nên dài hơn, sau nỗi bí bức là cảm giác bực bội và cáu kỉnh. Đột nhiên, tôi muốn ăn nhiều món ăn hơn.”

Tại thời điểm cách ly, A cũng đã chia sẻ cảm giác này của mình trong phòng trò chuyện nhóm trên một trang mạng xã hội (SNS), nơi có những người hàng xóm tham gia.

Ngay sau đó, một cặp vợ chồng hàng xóm đã mua gà, bia, cola, bánh kẹo và cả thạch rồi để chúng trước cửa nhà. Gia đình A đã vô cùng vui mừng vì tấm lòng đầy thiện ý của họ.

Hình ảnh chia sẻ của A trên facebook

Một ngày khác, bạn của con gái A sau khi nghe tin đã mua bánh cá và bánh trứng đủ loại tới treo trên tay nắm cửa, sau đó bấm chuông và chạy mất (벨튀). A viết: “Tôi tưởng như mình đang quay một bộ phim”, đồng thời kết luận: “Tôi cảm thấy ấm áp khi chúng tôi được cứu giúp.”

Một tháng sau khi những bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên của Hàn Quốc được phát hiện, những cảm nhận sau khi hoàn thành thời gian tự cách ly cũng lần lượt xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Một netizen đã trải qua thời gian tự cách ly đã chụp ảnh các vật phẩm cứu trợ mà họ nhận được từ các trung tâm y tế công cộng tại địa phương cùng dòng tâm sự: “Ai nhìn thấy lại tưởng tôi đã nhiễm COVID-19 rồi cơ. Họ đã nói nhiều lời rộng rãi. Tôi rất biết ơn vì sự nhạy cảm của họ.”

Theo lời A: “Trạm y tế phường Gwansu (서울 종로구 관수동) đã gọi điện đến hỏi thăm tình hình nhiệt độ cơ thể hai lần mỗi ngày và liệu có triệu chứng bất thường nào xuất hiện. Họ luôn hỏi tôi có cần giúp đỡ gì không.”

Không chỉ vậy, “Một ngày nọ, họ đã mang tới cho tôi một thùng đồ có chứa cơm hộp, kim, cá hộp, hồng sâm. Tôi đã cảm thấy mình được hệ thống công quản lý một cách an toàn.”

Phương pháp giao hàng cứu trợ cho người tự cách ly…

Theo thành phố Suwon, các vật phẩm hỗ trợ cho người dân trong khoảng thời gian tự cách ly được chia thành bộ kit dụng cụ vệ sinh tự chăm sóc và các vật dụng cứu trợ cá nhân. Ngoài ra còn có túi bóng để phân loại và thu thập rác thải sau khi sử dụng.

Bộ dụng cụ vệ sinh gồm có khẩu trang, nhiệt kế đo tai và dung dịch khử trùng tay được các nhân viên y tế trực tiếp ghé thăm và đưa tới.

Các vật phẩm cứu trợ cá nhân được chuyển đến sau khi xem xét danh sách yêu cầu của từng gia đình, sau đó đặt hàng từ các siêu thị và chuyển đến theo phương thức giao hàng.

Đồ cứu trợ cá nhân thường bao gồm các sản phẩm sinh hoạt thiết yếu như gạo, mỳ ăn liền, kem đánh răng hoặc các loại thuốc không cần kê đơn.

Các vật phẩm hỗ trợ cá nhân cụ thể mà người dân nhận được trong thời gian tự cách ly có thể khác biệt tùy theo từng khu vực.

Giới hạn của các vật phẩm hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình phụ thuộc vào quy mô ngân sách phúc lợi khẩn cấp của mỗi địa phương. Được biết hạn mức hỗ trợ thường vào khoảng 100.000 KRW.

Người phụ trách chuyển đồ cứu hộ, ví dụ như một nhân viên nhà nước, sẽ đặt thùng đồ cứu trợ ngay trước cửa gia đình, sau đó gọi điện thông báo cho người tự cách ly bên trong. Điều này giúp họ tránh phải tiếp xúc trực tiếp với nhau, ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh nếu có.

Việc giao hàng được tiến hành cẩn thận hết mức có thể. Một quan chức từ Suwon cho biết “Việc người phụ trách mặc quần áo bảo hộ và đưa đồ trực tiếp cho người tự cách ly bên trong có thể tạo cảm giác bất an đối với hàng xóm về sự tồn tại của họ.” Do đó, “việc giao hàng được thực hiện một cách cẩn thận và không cần phải chạm mặt trực tiếp.”

XEM THÊM: Cả Hàn Quốc hướng về Daegu, các thành phố lân cận gửi 5% đội ứng cứu 911 đến hỗ trợ tâm dịch


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).