⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chính phủ Trung Quốc công bố số người tử vong do dịch COVID-19 tính riêng tại Vũ Hán là 2.547 người. Tuy nhiên, trong nội bộ Trung Quốc có ý kiến cho rằng không thể tin tưởng được con số thống kê này.

Ngay sau khi lệnh phong tỏa Vũ Hán được dỡ bỏ, từ người lái xe tải vận chuyển bình đựng tro cốt đến những người dân sinh sống tại Vũ Hán đều nghi ngờ số người chết thực tế cao hơn rất nhiều so với số chính phủ đã đưa ra.

Theo thông tin trên báo South China Morning Post vào ngày 31 (홍콩 사우스차이나모닝포스트 – SCMP), tạp chí kinh tế Trung Quốc Caixin (중국 경제분야 잡지 차이신) đã đăng tải bài phỏng vấn với một tài xế lái xe tải và cho biết “đã vận chuyển ít nhất 5.000 bình đựng tro cốt tại khu vực Hán Khẩu thuộc thành phố Vũ Hán ngày 25 và 26 vừa qua”.

Toàn bộ thành phố Vũ Hán đã bị đóng cửa kể từ ngày 23/1/2020, lệnh dừng các nhà tang lễ cũng được ban bố, đồng thời cấm cả hoạt động thu gom hài cốt.

Gia đình của những người quá cố bắt đầu tìm kiếm tro cốt từ ngày 25/3 sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Một người lái xe tải cho biết mình đã vận chuyển 5.000 bình tro cốt trong 2 ngày 25 và 26, số lượng này cao hơn gần 2 lần so với con số chính phủ công bố.

Bên cạnh nội dung phỏng vấn, trang này cũng đăng kèm hình ảnh 3.500 bình đựng tro cốt được xếp đầy trên sàn nhà tang lễ.

Hiện tại, trên mạng xã hội Trung Quốc (중국 사화관계망서비스 – SNS) đang chia sẻ hình ảnh gia đình người quá cố đang xếp hàng dài trước các nhà tang lễ, nghĩa trang và nhà hỏa táng để nhận tro cốt của người thân.

Đó là chưa kể cả thành phố Vũ Hán có tổng cộng 7 nhà thiêu, và vẫn theo điều tra của thời báo Tài Tân, nếu mỗi đơn vị đều nhận được một số hũ tro như vậy, thì đã có tới 35.000 người chết trong hai tháng qua.

Anh Jang Mo (장모), một người dân Vũ Hán cho biết: “Nhà hỏa táng đã hoạt động 24/24 thì làm sao số người chết (giống như công bố của chính phủ Trung Quốc) lại có thể thấp như vậy được? Họ (nhân viên nhà hỏa táng) đã bắt đầu đi làm lại từ thứ 2.”

Con số thống kê chính thức của chính phủ Trung Quốc cũng có phần không minh bạch.

Theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (국가통계국), số lượng thi thể được hỏa táng tại Vũ Hán trong quý 4 năm 2019 là 56.007, tăng 3% và 4% so với năm 2018 và 2017. Tuy nhiên, tờ SCMP chỉ ra rằng chính phủ đã không công bố cụ thể đối với sự gia tăng của lượng thi thể này.

SCMP nhận định vào thời gian đầu khi dịch COVID-19 bùng phát, hệ thống y tế đã bị tê liệt. Vì vậy con số này không bao gồm những người tử vong trước khi được xét nghiệm COVID-19 cũng như rất khó để thống kê số lượng người tử vong đến cuối tháng 2.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

One thought on “Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa, tài xế xe tải Trung Quốc tiết lộ: “Có hơn 5.000 bình đựng tro cốt”

  1. Son viết:

    Trung quốc chi co một so người lanh dao luon muốn ba chu thien ha lam kho các nước.may ke nay trước sau cung chết ,chết roi se bi doa ngay xuống địa ngục ATY se không co ngay ra

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).