⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Việc nên hay không nên sử dụng khẩu trang trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành vẫn thường xuyên nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên mới đây, Trung tâm quản lý bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã đề xuất “Chỉ sử dụng khi có lời khuyên từ các chuyên gia y tế”.

Dù vậy, CDC vẫn khuyến cáo nên đeo khẩu trang bảo hộ khi ở trong môi trường gần nguồn dịch bệnh như chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus.

Giả sử virus COVID-19 lưu lại trên sản phẩm sản xuất từ một số nước bùng phát dịch mạnh như Trung Quốc, thì khi được xuất khẩu, nhiều khả năng virus đã chết trước khi đến tay người tiêu dùng do thời gian vận chuyển dài. Vì vậy, người dân có thể giảm bớt mối lo ngại về việc virus COVID-19 lây qua con đường này.

Ngoài ra, CDC khuyến nghị rằng nên hạn chế tiếp xúc với thú cưng trong trường hợp đã nhiễm bệnh.

Sau đây là những thắc mắc thường gặp nhất trong phần FAQ trên trang chủ CDC liên quan đến dịch bệnh đã được tổng hợp lại như sau.

1. Khẩu trang bảo hộ – ai là người được khuyến khích sử dụng?

CDC không bắt buộc người khỏe mạnh đeo khẩu trang bảo hộ, để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh về hô hấp bao gồm cả COVID-19. Thay vào đó, chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của chuyên gia y tế.

Người dân phải đeo khẩu trang y tế chuyên dụng trong trường hợp nhiễm virus COVID-19 hoặc có những triệu chứng liên quan. Đó là cách để bảo vệ người xung quanh khỏi nguy cơ lây nhiễm. Khẩu trang bảo hộ cũng rất quan trọng đối với nhân viên y tế chăm sóc người bị nhiễm hoặc những người tiếp xúc gần người bị nhiễm.

2. Mua đồ từ Trung Quốc thì có nguy cơ bị nhiễm bệnh không?

Vẫn chưa biết được chính xác con đường phát tán dịch bệnh của virus COVID-19. Tuy nhiên, chúng ta có thể tham khảo các chủng loại virus corona khác như SARS, MERS, từng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng trong quá khứ.

Virus corona nói chung thường lây qua đường hô hấp. Ngoài ra, do khả năng sinh tồn trên bề mặt rất thấp, virus này không thể sống sót được trên những gói hàng vận chuyển nhiều ngày từ Trung Quốc.

Hiện nay, vẫn chưa có bằng chứng cũng như trường hợp nhiễm nào chứng minh cho sự lây lan virus COVID-19 thông qua nhập khẩu hàng hoá.

3. Có thể lây cho thú cưng không?

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, gây ra bởi virus COVID-19 phát sinh ở Trung Quốc và chỉ lây từ người với người. Vẫn chưa có chứng cứ cho thấy các động vật khác bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vì động vật có thể lây bênh tật khác cho con người nên việc rửa tay sau khi tiếp xúc với chúng được khuyến khích.

4. Nếu bị nhiễm COVID-19 có nên tránh tiếp xúc với thú cưng không?

Trong trường hợp bị nhiễm virus COVID-19, bạn nên hạn chế tiếp xúc với thú cưng hoặc các động vật khác.

Hiện chưa có báo cáo về việc các động vật khác bị nhiễm bệnh, song các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên hạn chế tiếp xúc với chúng cho đến khi có thêm thông tin về virus COVID-19. Nếu bị ốm và cần phải chăm sóc thú cưng hoặc ở bên cạnh chúng, bạn phải luôn rửa tay và đeo khẩu trang.

Mới đây ở Hong Kong vừa phát hiện trường hợp một chú chó kiểng bị nhiễm virus từ chủ – cũng là bệnh nhân COVID-19.

5. Thời tiết ấm lên, liệu virus COVID-19 có biến mất không?

Vẫn chưa xác định được thời tiết có ảnh hưởng đến sự lan rộng của virus COVID-19 hay không.

Mặc dù các loại virus cúm thông thường và các loại cảm sốt thường sẽ lây lan mạnh trong thời tiết lạnh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc không có người bị cảm cúm vì virus trong những tháng có nhiệt độ cao hơn.

Vì vậy, chúng ta không thể nào biết được sự lây lan của virus COVID-19 có giảm đi khi thời tiết ấm lên hay không. CDC vẫn đang tiến hành một cuộc điều tra về khả năng lây nhiễm và độ nguy hiểm của loại virus này.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankook Ilbo

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).