⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Đừng tranh cãi gì thêm! Hãy đặt mình vào vị trí của nhau thì cuộc sống sẽ dễ thở hơn nhé!

Trong tình hình dịch COVID-19 ngày càng lây lan rộng rãi, người dân Hàn Quốc nói chung, người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc nói riêng đều rất lo lắng, sợ hãi.

Tính đến sáng ngày 29/2/2020, Hàn Quốc đã có 17 trường hợp tử vong, 2.931 ca nhiễm COVID-19. Trước bối cảnh này, rất nhiều người Việt Nam tại Hàn Quốc đều có tâm lý chung đó là “muốn về Việt Nam để tránh dịch”.

Có hàng ngàn lý do để thôi thúc các cô dâu Việt về trong thời điểm này.

– Bố mẹ em ở Việt Nam rất lo lắng cho em, thường xuyên nhắn tin gọi điện nói em về Việt Nam cho an toàn. Em đã không nghĩ nhiều đến việc này nhưng những ai đi xa quê hương mới thấu hiểu. Trong tình hình nguy cấp, tâm hồn em chỉ hướng về quê hương – nơi có bố mẹ và chỉ cần nhìn thấy gương mặt của bố mẹ, em cũng an tâm lắm rồi.

– Bây giờ cả ngày em phải ở nhà. Dù muốn đi học cũng không được. Đi ra ngoài cũng nguy hiểm. Nếu cứ tiếp tục phải ở nhà trong một tháng thế này, em nghĩ mình sẽ bị trầm cảm mất.

– Nếu bây giờ em không về, sau này vào học rồi mang thai sinh con nuôi con… Em cũng chưa biết bao giờ có thể về nữa. Lý do tránh dịch cũng là một phần thôi ạ. Chồng em ở đây, một mình em về cũng áy náy lắm. Nhưng đây cũng là cơ hội để em có thể ở bên bố mẹ lâu một chút.

Hiện nay, có hai luồng dư luận trái chiều về việc “người Việt Nam cư trú tại Hàn Quốc nên ở hay nên về?”.

Yêu nước thì đừng về?

Một bộ phận người dân tại Việt Nam tỏ ra lo sợ vì “khả năng lây nhiễm” rất cao từ những kiều bào trở về từ Hàn Quốc. Đành rằng đây là bản năng của con người trước “thiên tai bệnh dịch”, nhưng nếu có người thân đang sinh sống tại Hàn Quốc, chắc chắn rằng bạn sẽ đưa ra những lời khuyên thiết thực và bớt “cà khịa” hơn.

(Một số ý kiến của cộng đồng mạng):

– “Nếu các bạn suy nghĩ cho đất nước thì nên ở lại Hàn”
– “Làm ơn! Việt Nam của chúng tôi bé nhỏ lắm, đừng mang bệnh dịch về đây”
– “Nghe nói ăn kim chi sẽ sống thọ, ở Hàn Quốc ăn kimchi sao phải về Việt Nam tránh dịch?”

Rất nhiều người trong chúng ta luôn bất mãn vì xã hội Hàn Quốc vẫn đang tồn tại những sự kỳ thị dành cho gia đình đa văn hóa. Nhưng thực ra, những người làm dâu xa xứ lại thấy đau lòng hơn khi bị chính đồng bào của mình mỉa mai, soi mói.

Qua sự việc lần này, cô dâu Việt là người cảm thấy rõ rệt nhất sự tồn tại của “ngọn lửa kỳ thị” mà cho dù họ cố ra sức để dập tắt đi chăng nữa, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy trong thâm tâm của cộng đồng người Việt.

Không phải là toàn bộ, tuy nhiên việc công khai quan điểm cá nhân trên các trang mạng đều mang tính chất “bôi nhọ danh dự nhân phẩm”. Một số cô dâu Việt đã vô cùng sững sờ khi được gọi với cái tên “người Hàn nói tiếng Việt”, họ thấy sửng sốt khi biết mình bị cho là hạng “dân trí thấp sính ngoại”, một số cô dâu cảm thấy sợ hãi khi bị gán mác “kẻ bán nước”.

Cô dâu Việt dù sinh sống tại Hàn Quốc nhưng họ không thể từ bỏ cội nguồn của mình. Vì ở Việt Nam, họ còn có bố mẹ già, anh chị em vất vả. Họ không đủ dũng cảm để vứt bỏ những miền ký ức tuổi thơ cùng đám bạn bè. Họ cũng không thể quên được “tiếng Việt”.

Những cô dâu Việt ở Hàn Quốc đang ngày ngày cố gắng để giúp làm tròn đạo hiếu, làm trọn vai trò chị em trong gia đình. Họ là một trong những tế bào của xã hội Việt Nam giúp Việt Nam ngày càng phát triển. Người dân Việt Nam cần có một “ánh nhìn” tích cực về sự hiện diện của cô dâu Việt và công nhận công lao đóng góp của họ cho xã hội Việt Nam.

Một cô dâu Việt có tâm sự rằng: Em nghĩ nhân dịp con được nghỉ học, em và con về thăm nhà ngoại và tránh dịch. Nhưng một số người vào đe dọa nếu em cho con về Việt Nam.

Em đủ kiến thức để hiểu biết được “tầm quan trọng của việc cách ly”, nhưng hình như ý đồ của họ không hẳn là thế. Họ nói em ham tiền nên lấy chồng Hàn, họ nói em lấy chồng Hàn già và hâm…

Em đã rất tức tối khi họ xúc phạm danh dự như vậy. Đây không phải là vấn đề lo an nguy của đất nước. Em nghĩ, đó là xuất phát từ suy nghĩ ích kỷ của cá nhân nhưng lại bị gieo rắc rải rác ở khắp các trang mạng.

Khi xa quê hương, cuộc sống của ai cũng sẽ khó khăn vất vả hơn trăm nghìn lần. Để tự đứng vững bằng chính đôi chân của mình trên xứ người, mỗi một người dân Việt đều phải có tinh thần thép khi đối mặt với những khó khăn, thử thách. Vì vậy, các cô dâu Việt thường nói rằng:

– Chị em mình cùng cố gắng. Vì tương lai của bản thân, vì gia đình, vì bố mẹ… Nếu thành thành công chúng ta còn có thể góp phần xây dựng đất nước.

– Cuộc sống tại Hàn Quốc không dễ dàng. Tôi không muốn bỏ cuộc giữa chừng vì tôi đã quyết định đi con đường chông gai này.

Những cô dâu không có điều kiện trở về, cũng chỉ biết tự an ủi, động viên nhau vượt qua giai đoạn dịch bệnh nghiêm trọng này ở Hàn Quốc. Một số người vẫn đang chăm chỉ đi làm hoặc duy trì đều đặn lối sinh hoạt hằng ngày và thể hiện lòng tin sẽ cùng người dân Hàn Quốc vượt qua cơn khủng hoảng này.

Không chỉ riêng cô dâu Việt mới trăn trở trong mùa bệnh dịch. Những ngày này, có biết bao nhiêu tin tức tiêu cực về tình hình COVID-19 tại Hàn Quốc và trong đó có cả vụ lùm xùm về đoàn khách Hàn Quốc.

Có những người trước đây vốn có nhiều định kiến với Hàn Quốc, cho người Hàn là vô ý thức, “tư tưởng thượng đẳng” và hay gọi người Hàn là “Hàn hâm”. Nay khi thấy Hàn Quốc gặp khó khăn, họ gọi là “Hàn hâm bệnh dịch”, “Korena” (ghép giữa tên Hàn Quốc Korea và tên virus Corona).

Người Việt Nam dù sinh sống ở Hàn Quốc lâu năm đi chăng nữa cũng không thể hiểu hết người Hàn Quốc nghĩ gì. Và người Hàn Quốc dù có yêu thương Việt Nam, nói giỏi tiếng Việt Nam đi chăng nữa cũng không thể giải thích được vô số phong tục tập quán của Việt Nam. Chúng ta không nên vì những định kiến, những cá nhân hay chỉ qua một vài sự việc để nhận định về cả một dân tộc.

Giờ đây, Hàn Quốc cần một lời động viên chứ không phải là thái độ mỉa mai, hằn học. Hàn Quốc đang che chở, tạo công ăn việc làm, cơ hội học tập cho hàng nghìn người Việt Nam. Trong thời gian này, họ không cấm cũng như ép người nước ngoài xuất cảnh.

Sở Tư pháp Hàn Quốc đã tự động gia hạn cư trú cho những đối tượng sắp hết hạn. Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng điều trị miễn phí cho tất cả các đối tượng người nước ngoài bao gồm cả đối tượng lao động bất hợp pháp.

Nếu về Việt Nam thì cần phải chú ý những điều gì?

Khi đã quyết tâm về Việt Nam trong thời điểm này, bạn cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều mối lo khác.

Đường từ Hàn Quốc về Việt Nam liệu có an toàn như bạn nghĩ? Một khi bước ra khỏi nhà, bạn sẽ phải xác định khả năng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên đường ra sân bay hay trên máy bay. Đây là lý do mà người Hàn Quốc sợ ra sân bay khiến sân bay Incheon hiện nay vô cùng thưa thớt.

Tiếp theo là do lượng người Việt ở Hàn trở về ngày càng đông nên bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần chờ đợi làm thủ tục ở sân bay tại Việt Nam và phải chấp hành quy định bị cách ly trong vòng 14 ngày.

Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị các cơ sở y tế, quân đội làm nơi tập trung cách ly cho người Việt trở về từ vùng dịch nhưng nhiều nơi đã bị quá tải do lượng người về quá đông.

Dù có “người đi kẻ ở lại” nhưng ý thức cá nhân vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Hiện tượng một số cá nhân khi trở về Việt Nam từ vùng tâm dịch bệnh vẫn “ngạo nghễ” khoe thành tích luồn lách để không bị cách ly khiến tất cả người dân vô cùng phẫn nộ.

(Hình ảnh một cô dâu Việt đang bị cộng đồng Việt Nam lên án)

Ngoài ra, ngay cả sau khi cách ly xong tại Việt Nam, bạn cũng đừng vội tự tin, nghĩ là mình “thoát dịch” hoàn toàn. Do thời gian ủ bệnh của COVID-19 khá lâu nên chừng nào toàn thế giới tuyên bố chấm dứt thì khi đó chúng ta mới có thể an tâm được.

Dù bạn chọn cách ở lại Hàn hay về Việt Nam, chúng ta vẫn phải có nghĩa vụ làm tròn trách nhiệm thể hiện ý thức của một công dân vì cộng đồng.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).