⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Nhờ có “ứng dụng tìm khẩu trang”, bắt đầu từ 8h sáng ngày 11/3/2020, người dân trên toàn quốc có thể kiểm tra trạng thái số lượng khẩu trang ở nhà thuốc. Ngày 10/3, chính phủ Hàn Quốc mở kho dữ liệu khẩu trang. Dựa trên cơ sở dữ liệu này, ứng dụng kiểm tra trạng thái khẩu trang ra đời.

Báo Joongang Ilbo đã so sánh dịch vụ bản đồ của Naver, Kakao và các ông trùm lớn, cho tới các dịch vụ do học sinh trung học phát triển nên.

Tình trạng còn/ hết của khẩu trang tại nhà thuốc được chính phủ quy định: màu xanh (còn đủ, trên 100 cái); màu vàng (bình thường, từ 30 ~ 99 cái); màu đỏ (thiếu, 2~29 cái) và màu trắng (không còn hàng, 0 ~ 1 cái). Số lượng hàng tồn kho được tính bằng số khẩu trang nhà thuốc nhập vào lúc đầu trừ số cái bán ra tại thời điểm thực.

Tuy nhiên, số lượng khẩu trang tại thời gian thực có thể không chính xác. Nguyên nhân bởi thời gian xử lý dữ liệu mất khoảng 5 ~ 10 phút, và chế độ phát số được thực hiện tại một số nhà thuốc.

Cũng bắt đầu từ 11/3, hình thức mua bán qua bưu điện cũng được hệ thống quản lý của chính phủ phản ánh tình trạng hàng tồn.

Naver, Kakao

Ở trang đầu tiên của ứng dụng Naver, bạn có thể nhấn vào banner “Tình trạng khẩu trang tồn kho” (마스크 재고현황) để kiểm tra. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng từ khóa “약국마스” ở công cụ tìm kiếm Naver. Trạng thái khẩu trang tồn kho của mỗi nhà thuốc sẽ được biểu thị bằng màu sắc và số lượng.

Ảnh chụp màn hình ví dụ khi tìm kiếm từ khóa “약국마스크” – dữ liệu sẽ được cập nhập lúc 8h sáng

Ở app Kakao map trên hệ điều hành Android, nhấn vào mục “공적마스크 판매” (điểm phân phối khẩu trang của chính phủ) để kiểm tra. App sẽ hiển thị tình trạng hàng tồn kho tại vị trí hiện tại của bạn hoặc vị trí bạn chọn. Ở đây không hiển thị số lượng cụ thể, trạng thái khẩu trang được thể hiện dựa vào màu sắc đã được quy định.

Bạn cũng có thể kiểm tra lịch mua khẩu trang theo ngày tháng năm sinh tại đây.

Ứng dụng Kakao Map và Kakao Talk trên điện thoại iPhone cũng đang được cập nhập để người dùng có thể kiểm tra khi nhấn “#코로나19” tại tab #.

Điểm mạnh của cả hai ứng dụng này là sự ổn định và khả năng tiếp cận máy chủ. So với các dịch vụ khác, hai ông lớn cập nhập thông tin nhanh nhạy hơn. Hiện có hàng chục triệu người đang sử dụng dịch vụ của Naver và Kakao.

Goodoc (굿닥)

Ứng dụng bệnh viện – nhà thuốc công cộng “Goodoc” (굿닥)“Ddoktak” (똑닥) cũng vận hành dịch vụ kiểm tra trạng thái khẩu trang.

“Máy scan khẩu trang” (마스크 스캐너) của Goodoc thể hiện tình trạng khẩu trang tồn kho bằng các icon màu sắc. Bạn cũng có thể kiểm tra khẩu trang tồn kho của khu vực khác bằng cách di chuyển bản đồ.

Nhân viên của Goodoc cho biết, ứng dụng này được phát triển theo yêu cầu của Viện thúc tiến thông tin hóa Hàn Quốc (한국정보화진흥원 – NIA). Người này nói: “Cứ 9 ngày thì có đến trên 1 triệu lượt truy cập app, cho thấy mức độ phổ biến rộng rãi của ứng dụng”.

Ddoktak bắt đầu dịch vụ này từ ngày 11/3. Cho đến 13h chiều cùng ngày, lỗi tải ứng dụng đã được khắc phục. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn có một số người dùng báo cáo gặp lỗi.

Wheremask (웨어마스크)

Ứng dụng này cho biết những điểm bán khẩu trang cách xa lộ trình của bệnh nhân mắc virus. Wheremask được một nhóm học sinh lớp 11 trường Trung học Sunrin Internet (선린인터넷고등학교) khoa Phần mềm tạo ra. Nhóm này gồm có Jung Chan Hyo (정찬효) (17 tuổi) và 3 học sinh khác.

Wheremask lần đầu có mặt trên Google Play Store vào ngày 27/2 và đạt hơn 10.000 lượt tải về chỉ sau 11 ngày. Hiện tại, Wheremask cho phép tìm kiếm và tra cứu thông tin của các hiệu thuốc cách vị trí của bạn 1km, 500m, 100m. Bạn cũng có thể tra khảo lịch mua khẩu trang dựa trên ngày tháng năm sinh trên app.

Ứng dụng chưa được phát triển cho hệ điều hành iOS, nhưng bạn có thể truy cập trực tiếp website, nhấn vào đây.

Mask Map (마스크맵)

Được sản xuất bởi nhà phát triển sinh đôi 35 tuổi của startup “Split”. Mask Map Conner đã được thêm vào mục Corona Map Wiki đã có sẵn. Trên bản đồ hiển thị các thông tin như thời gian update mới nhất, thời gian nhập khẩu trang, màu sắc (chỉ trạng thái) và số lượng khẩu trang.

Let’s buy mask (마스크사자)

Đây là trang web được tạo bởi nhà phát triển công ty IT Pangyo (판교) Jung Hyun Seung (정현승). Số lượng khẩu trang còn lại, ví dụ: “trên 100 cái”, “dưới 30 cái”… được hiển thị trong các ô màu.

Tuy nhiên, Jung cũng chia sẻ: “Số lượng khẩu trang hiển thị trên app có thể khác với thực tế do sai số, vậy nên bạn đừng phàn nàn vấn đề này với dược sĩ nhà thuốc nhé”.

Truy cập trang web Let’s buy mask tại đây.

Mask allimi (마스크 알리미)

Đây là trang web được tạo bởi các sinh viên câu lạc bộ IT trường Đại học Korea và nhà phát triển nổi tiếng Lee Doo Hee (이두희). Trước khi nhận được thông tin kiểm kê dược phẩm, app đã cho biết tình trạng khẩu trang bán tại cửa hàng tiện lợi.

Nhà phát triển ứng dụng Choi Joo Won (최주원) (23 tuổi) cho biết: “Có nhiều nhà thuốc không cung cấp thông tin cho ứng dụng của chúng tôi. Chính phủ nói sẽ công khai tình trạng trữ hàng, trong khi lập trường của nhà thuốc lại khác. Chúng tôi gặp khó khăn ở giai đoạn trung gian này”.

Truy cập vào trang web tại đây.

Mặt khác, có nhiều người kiến nghị rằng số liệu trên app/ web khác nhiều so với thực thế tại nhà thuốc. Điều này khiến họ mất công vô ích, gây ra sự bất mãn không nhỏ cho người dùng.

Có rất nhiều người dùng kể lại rằng, họ thấy app/ web báo rằng nhà thuốc đó còn khẩu trang nên đã tìm đến. Vậy nhưng thực tế là hiệu thuốc lại báo đã hết hàng. Họ bất mãn vì đã phí công vô ích.

Hình ảnh người Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang trước khi chính phủ áp dụng chính sách chia thời gian mua theo ngày tháng năm sinh

Shin Shin Ae (신신애) – trưởng đội kế hoạch dữ liệu công cộng thuộc Viện thúc tiến thông tin hóa Hàn Quốc đã trả lời phỏng vấn. Bà cho biết, “Từ hôm nay (11/3) bưu điện cũng sử dụng dữ liệu của Hệ thống đánh giá bảo hiểm y tế giống như nhà thuốc. Lượng dữ liệu tăng lên đột biến là lý do khiến tốc độ truyền bị chậm đi”.

Bà cho biết thêm, tình trạng này được khắc phục xong trước buổi chiều cùng ngày.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).