⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngay trước khi có bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào được xác nhận tại Hàn Quốc, một trong những hãng công nghệ sinh học tại đây đã bắt tay vào chuẩn bị bộ kit chẩn đoán để xác định tình trạng nhiễm bệnh.

Ngày 16/01/2020, Chun Jong Yoon, tổng giám đốc kiêm nhà sáng lập hãng công nghệ sinh học phân tử Seegene, đã nói với các nhân viên của mình rằng đây chính là lúc để tập trung vào coronavirus.

Đó là thời điểm trước khi chủng virus càn quét Trung Quốc được đặt tên chính thức là COVID-19 và 4 ngày trước khi Hàn Quốc xác nhận ca nhiễm đầu tiên.

“Cho dù không có ai đề nghị thì chúng tôi là một công ty chẩn đoán phân tử, chúng tôi cần phải chuẩn bị trước.” Ông Chun nhớ lại quyết định của mình khi đó.

Ngày 13/03, chỉ chưa đầy hai tháng sau, Hàn Quốc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 với gần 8000 ca nhiễm và 68 ca tử vong.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều phải công nhận một sự thực rằng một lý do dẫn đến số ca nhiễm tăng cao đột biến như vậy là do hướng tiếp cận mạnh mẽ của quốc gia này trong việc xét nghiệm.

Trong khi một số quốc gia vẫn đang vật lộn để có đủ bộ kit xét nghiệm nhằm chẩn đoán các bệnh nhân nghi nhiễm thì tại Hàn Quốc, mọi người dân có dấu hiệu và được bác sĩ chỉ định đều được xét nghiệm miễn phí và vô cùng dễ dàng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trên toàn quốc có 118 cơ sở xét nghiệm và tất cả báo cáo kết quả sẽ được gửi về KCDC. Tới thời điểm hiện tại, các cơ sở này đã xét nghiệm cho gần 250.000 người.

Quốc gia này thậm chí còn dựng lên cơ sở xét nghiệm drive-through, nơi người lái có thể nhanh chóng chia sẻ mẫu thử cho nhân viên y tế mà không cần phải bước chân ra khỏi xe.

“Xác định được người nhiễm ngay từ giai đoạn đầu là một điều rất quan trọng,” Bộ trưởng Bộ Y tế Park Neung Hu chia sẻ với CNN. “Hàn Quốc là một xã hội mở và muốn bảo vệ quyền tự do đi lại của con người.”

“Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện một lượng khổng lồ các xét nghiệm.”

Nhưng để thực hiện hàng loạt các xét nghiệm một lúc, Hàn Quốc cần bộ kit xét nghiệm.

Vũ khí bí mật

Nằm tại tầng hầm của trụ sở chính Seegene ở Seoul là chìa khóa dẫn đến thành công COVID-19 của công ty.

Tại đây, công ty đặt một hệ thống dữ liệu lớn trên cơ sở trí tuệ nhân tạo, cho phép hãng có thể nhanh trong phát triển bộ xét nghiệm.

Bộ chẩn đoán, với tên gọi “assay kit” trong ngành, thường bao gồm vài lọ nhỏ có chứa các dung dịch hóa học. Các mẫu thử được lấy từ bệnh nhân và trộn lẫn với dung dịch, tạo ra các phản ứng nếu một số đoạn mã gene nhất định có mặt trong mẫu.

Ông Chun cho biết, nếu không có máy tính, có lẽ cần từ hai đến ba tháng để phát triển một bộ xét nghiệm như vậy. Lần này, họ làm ra nó chỉ trong đơn vị tuần.

Ngày 24/1, các nhà khoa học của Seegene đặt hàng nguyên liệu thô cần dùng cho bộ xét nghiệm. Bốn ngày sau đó, nguyên liệu được chuyển đến. Và tới ngày 5/2, tức chỉ chưa đầy 10 ngày sau, phiên bản đầu tiên của bộ chẩn đoán đã sẵn sàng.

Đây mới chỉ là lần thứ ba công ty áp dụng siêu máy tính trong thiết kế xét nghiệm thay vì hướng tiếp cận thông thường là nhóm nghiên cứu phát triển làm thủ công. Một trong hai lần trước đó là khi công ty thiết kế bộ chẩn đoán viêm niệu đạo.

Điều đáng nói là Seegene đã có thể thiết kế ra bộ xét nghiệm cho dù hãng chưa hề có bất kỳ mẫu virus COVID-19 thực tế nào mà chỉ dựa vào các thông tin di truyền được công bố tại thời điểm đó.

Và nhóm của Chun cũng không cần phải bận rộn đêm ngày để chạy đua với thời gian, chỉ cần có vài người tham gia trong dự án.

Chướng ngại kế tiếp là làm sao để xét nghiệm được chấp thuận đưa vào sử dụng. Thông thường, cần tới 1 năm rưỡi để nộp các giấy tờ cần thiết lên cơ quan chức năng và được chấp thuận.

Lần này, chỉ cần duy nhất 1 tuần.

Lee Dae Hoon, trưởng nhóm phát triển bộ xét nghiệm, người đã dành cả đời làm về các bệnh, cho biết ông chưa bao giờ thấy KCDC chấp thuận một bộ xét nghiệm nhanh chừng đó.

Vào ngày 12/2, Seegene có được chấp thuận từ KCDC. Chỉ tới lúc đó các nhà khoa học tham gia phát triển bộ xét nghiệm mới biết chắc rằng bộ kit của họ thực sự có tác dụng, bởi chính phủ đánh giá chất lượng xét nghiệm dùng chính các mẫu thử của bệnh nhân trong nước.

Đưa kit thử tới bệnh viện

Tới giữa tháng 2, số ca nhiễm COVID-19 tăng lên đột biến. Ngày 23/2, tổng thống Moon Jae In nâng mức cảnh báo khủng hoảng lên mức cao nhất.

“Những ngày tới sẽ vô cùng trọng yếu,” Moon phát biểu trên truyền hình. “Chúng ta cần xác định những người nhiễm càng nhanh càng tốt và ngăn cản virus có thể lan truyền rộng hơn.”

Ngay sau đó, Chun đưa ra một quyết định nhanh chóng. Gần 400 nhân viên của ông sẽ tạm dừng toàn bộ công việc hiện thời và chỉ tập trung vào làm các bộ xét nghiệm. Khoảng 50 các sản phẩm khác mà công ty đang sản xuất đều được hoãn lại.

“Vận hành khẩn cấp có nghĩa là tất cả các bộ phận đều phải thay đổi công việc.” Chun giải thích. “Tất cả nhóm của chúng tôi phải tập trung vào phát triển sản phẩm corona.”

Điều đó cũng có nghĩa là các nhà sinh học phân tử micro với bằng tiến sĩ cũng phải bỏ lại nghiên cứu của mình để ngồi vào dây chuyền sản xuất.

“Đôi khi (các nhà nghiên cứu có kinh nghiệm) cũng phải đóng gói sản phẩm. Không quan trọng bằng cấp của họ là gì, điều đó không quan trọng bởi chúng tôi đều phát điên ở đây,” Noh Si Won, giám đốc điều hành chiến lược của công ty cho biết.

Seegene chỉ là một trong bốn công ty nội địa cung cấp các bộ kit xét nghiệm tại Hàn Quốc.

Và công ty hiện cũng đã nhận được yêu cầu từ 30 quốc gia trên thế giới – bao gồm Ý và Đức – một vài trong số họ hiện đang sử dụng sản phẩm Seegene trên các bệnh nhân của mình.

Ban đầu, Seegene cũng gặp khó khăn trong việc đáp ứng lượng nhu cầu lớn này nhưng hiện nay hãng đã có thể sản xuất tới 10,000 bộ kit mỗi tuần và mỗi kit có thể xét nghiệm cho 100 bệnh nhân. Điều đó có nghĩa là hãng có thể sản xuất đủ để xét nghiệm cho 1 triệu bệnh nhân mỗi tuần với chi phí dưới $20 một xét nghiệm.

Noh Si Won, giám đốc chiến lược của công ty, cho biết đây là lần đầu tiên công ty sản xuất ở quy mô này.

Công ty hiện còn khoảng ba tháng dự trữ các kit xét nghiệm khác, đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng sẵn trong khoảng một đến hai tháng tới. Nhưng Chun nói việc tiếp tục làm thêm các bộ kit xét nghiệm là rất quan trọng và nhu cầu này vượt ngoài vấn đề lợi ích tài chính.

“Chúng tôi cần phải cung cấp hoặc đóng góp theo cách nào đó để biết được càng sớm càng tốt. Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp trên toàn thế giới,” ông nói.

Tại sao các quốc gia khác lại chậm trễ trong việc xét nghiệm

Ở nhiều quốc gia, các nhà chức trách đang vật lộn để theo kịp nhu cầu xét nghiệm trong nước.

Chun cho biết một khả năng là do ở nhiều nơi, mọi người đang làm test một cách thủ công thay vì tự động.

Tất cả các xét nghiệm đều bắt đầu bằng việc y tá lấy mẫu thử từ một bệnh nhân. Nếu mẫu thử được xét nghiệm theo cách thủ công, sẽ cần có một chuyên viên dùng pipette để chuyển assay kit vào mẫu thử.

Nhưng ở nhiều quốc gia – bao gồm Hàn Quốc – các nhà khoa học đều làm xét nghiệm tự động.Thay vì một người đứng ra trộn đều dung dịch, các mẫu thử đều được đặt vào máy chẩn đoán tự động.

Bên trong máy, một cánh tay robot sẽ trộn lẫn các dung dịch của nhiều xét nghiệm một lúc. Theo Chun, phương pháp này chỉ mất chừng bốn tiếng đồng hồ để cho ra kết quả của 94 bệnh nhân – nhanh gấp 4 lần so với phương pháp thủ công. Nó cũng giảm thiểu sai sót do yếu tố con người hoặc nhiễm bẩn.

Một điều khác nữa có thể làm trì hoãn quá trình xét nghiệm của một số quốc gia là loại kit xét nghiệm họ sử dụng. Có ba gen được dùng trong xét nghiệm COVID-19 và kit của Seegene có thể xét nghiệm cả ba gen trong một ống nghiệm. Không phải mọi loại kit xét nghiệm đều có thể làm được điều này.

XEM THÊM: Kỳ tích sông Hán & Con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ CNN

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).