Người Hàn Quốc rất thích hải sản, trong đó có sò huyết (꼬막). Theo y học cổ truyền Việt Nam, sò huyết có vị ngọt, tính mặn, có tác dụng bổ huyết, kiện vị chữa chứng huyết hư, thiếu máu.

Sò huyết có nguồn chất đạm phong phú, chứa nhiều khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao như magie và kẽm, hai chất này giúp tăng cường sức chịu đựng dẻo dai cho cơ thể.

Trong 100g sò huyết có các thành phần chính là 81.3g moisture, 11.7g protein, 1.2g lipid, các chất khoáng, các loại vitamin A, B1, B2, C, giá trị năng lượng 71.2Kcal. Sò huyết tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ em thanh thiếu niên đang trong thời kỳ phát triển.

Sò huyết trộn gia vị (꼬막무침) là món banchan “sang chảnh” của người Hàn vì sò huyết tương đối đắt. Món sò huyết trộn gia vị công thức Baek Jong Won sẽ giúp mâm cơm của bạn đầy ắp hương vị biển đầy dinh dưỡng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 1.2kg sò huyết (꼬막)
– 1/2 củ hành tây
– Cà rốt
– 4 quả ớt cay xanh (청양고추) – Điều chỉnh mức độ cay cho phù hợp với đối tượng ăn
– 3 cây lá hẹ

Chuẩn bị gia vị:

– Bột ớt (고추가루)
– Nước tương đen (진간장)
– Nước ngâm mơ (매실액)
– Nước mắm Hàn (액젖)
– Tỏi

– Đường
– Nước dấm
– Dầu mè (참기름)
– Vừng (통깨)

Cách chế biến

Bước 1: Ngâm và rửa sạch sò huyết khoảng 2 đến 3 lần để sò huyết nhả hết chất bẩn.

Chuẩn bị nồi nước đun sôi có rắc chút muối, sau đó cho sò huyết vào luộc. Dùng muỗng đảo một chiều để sò huyết mở miệng, thuận lợi cho việc lấy thịt.

Bước 2: Dùng muỗng đảo đến khi sò huyết mở miệng, tắt bếp (đạy vung 5 phút) rồi đổ ra giá, rửa sạch bằng nước lạnh nhiều lần.

Bước 3:
– Những con sò huyết đã mở miệng chỉ cần dùng thìa sắt cạy miệng sò để lấy thịt bên trong.

– Trường hợp sò không há miệng, dùng thìa sắt nạy phần sau lưng sò như ảnh dưới đây.

★ Lưu ý:

– Có thể chỉ lấy phần thịt của sò huyết để trộn, giúp người ăn không cần phải bỏ vỏ khi ăn

– Dùng phần thịt dính vào vỏ (không bỏ vỏ) để trộn, sẽ giúp người ăn mãn nhãn và cảm thấy ngon miệng hơn khi.

Chuẩn bị gia vị trộn

Bước 4: Sau khi rửa sạch nguyên liệu (hành tây, ớt xanh, cà rốt, lá hẹ, tỏi), dùng dao thái nhỏ. Lưu ý: Phải thái nhỏ, kích cỡ không quá to so với phần thịt sò huyết.

Bước 5: Cho 7 muỗng nước tương đen (진간장), 2 muỗng nước dấm (식초), 2 muỗng đường (설탕), 1 muỗng nước mắm (액젓), 1 muỗng nước ngâm mơ (매실액), 2/3 cốc giấy bột ớt (tiêu chuẩn cốc giấy – 종이컵) vào bát to rồi trộn đều.

Bước 6:
– Cho toàn bộ sò huyết và phần rau củ thái nhỏ vào bát gia vị rồi trộn đều.
– Đeo găng tay nilon để trộn cho đều, giúp gia vị thấm đều vào sò huyết.
– Cho thêm một chút dầu mè (참기름) và vừng (통깨) để món ăn thêm thơm và đẹp mắt.

Tuy bước sơ chế sò huyết tốn khá thời gian và chị em nội trợ phải kỳ công tách vỏ, nhưng đổi lại chúng ta có bữa cơm ngon cho gia đình. Sò huyết trộn gia vị ngon vô cùng khi dùng chung với cơm, nhất là khi gói với cơm bằng lá kim.

Cách chọn sò huyết tươi, ngon:

– Sò huyết ngon là con lớn vừa ăn, không quá to cũng không quá nhỏ. Con nhỏ quá khi chế biến sẽ bị teo nhỏ, còn con lớn dễ bị dai.

– Muốn lựa sò còn tươi, bạn chú ý những rổ sò có nhiều con sò thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò thò lưỡi ra chứng tỏ đây là lứa sò còn tươi sống. Nếu có thời gian, bạn nên lựa từng con (ở Hàn Quốc, người bán thường không cho lựa từng con).

– Nếu sò ngậm miệng, bạn vẫn có thể biết được sò sống hay chết bằng cách ngửi sò, nếu có mùi hôi thì không nên mua.

– Khi mang sò về, bạn nên ngâm nước khoảng nửa tiếng cho sò nhả sạch bùn đất, cũng là lúc kiểm tra lại xem có lẫn sò chết hay không. Sau đó mới chà rửa sạch ngoài bỏ rồi chế biến.

XEM THÊM: 7 Bước làm món gà xào cay đậm đà vị Hàn Quốc

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).