Nỗ lực giành được giải thưởng dành cho đạo diễn hay tác phẩm xuất sắc ở Liên hoan phim Quốc tế được xem là khó như “hái sao trên trời”.

Tại Hàn Quốc, bất cứ đạo diễn nào được quảng bá tại các liên hoan phim quốc tế đều được chính phủ gửi thư chúc mừng theo hình thức thông cáo báo chí. Điều này minh chứng cho chất lượng của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc cùng sự hợp tác của Chính phủ để xây dựng nền văn hóa bền vững.

Đối với các đạo diễn đã để lại tên tuổi tại ba liên hoan phim hàng đầu thế giới như Im Kwon Taek (임권택), Kim Ki Duk (김기덕) và Bong Joon Ho (봉준호), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đều gửi lời chúc mừng chính thức trong vòng 24 giờ.

Đạo diễn Hong Sang Soo nhận “Giải Gấu bạc” tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 70 vào ngày 29/2/2020. (Ảnh AP)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cũng chuẩn bị gửi điện chúc mừng khi đạo diễn Hong Sang Soo (홍상수) nhận “Giải Gấu bạc” cho tác phẩm “도망친 여자” (A woman who ran) tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 70, một trong ba liên hoan phim lớn của thế giới.

Tuy nhiên, sự chuẩn bị này có phần “cập rập” ngay từ thời điểm bắt đầu, xuất phát từ những mâu thuẫn nội bộ.

Vào ngày đầu tiên khi tin tức về giải thưởng được công bố, một quan chức của Bộ Văn hóa cho biết, “Đây không phải là giải thưởng Gấu vàng mà chỉ là giải Gấu Bạc…”, đồng thời bày tỏ thái độ ngập ngừng về việc gửi lời chúc qua phát biểu, “Chúng tôi sẽ thông cáo báo chí vào sáng ngày hôm sau”.

Sáng hôm sau, khi tiếp tục nhận được thắc mắc về thư chúc mừng, người này nói rằng sự chuẩn bị sắp hoàn thành và điện mừng sẽ sớm được gửi đi. Đến sáng ngày thứ ba, nhiều nguồn tin cho thấy vẫn chưa có bức điện nào đến tay đạo diễn Hong. “Chúng tôi quyết định không tiết lộ thông tin trong cuộc họp”, phát ngôn cuối cùng cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc giải thích thêm, nếu tiết lộ thông tin về đời tư của đạo diễn Hong sẽ có nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng.

Bài phát biểu của Bộ trưởng Park Yang Woo vô tình được lan truyền nhanh chóng trên Facebook như “lời chúc mừng chính thức”. Tuy nhiên, dường như đã có sự nhầm lẫn trong nội bộ, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết.

Mặc dù trong quá khứ, câu chuyện ngoại tình của đạo diễn Hong Sang Soo và nữ diễn viên Kim Min Hee đã khiến công chúng Hàn Quốc phẫn nộ , nhà phê bình phim Jeon Chan Il vẫn khẳng định, cần phân biệt sự khác nhau giữa công vụ và đời tư, hành động không gửi lời chúc mừng “chính thức” của Bộ thật đáng xấu hổ.

Vào năm 2015, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kim Jong Duk, đã gửi thông cáo báo chí khi đạo diễn Hong Sang Soo nhận “Giải Báo vàng” tại Liên hoan phim Locarno (Thụy Sỹ) lần thứ 68 cho tác phẩm “지금은맞고그때는틀리다” (Right now, wrong then) và Jung Jae Young, đạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Các giải thưởng của đạo diễn Hong rất có ý nghĩa, cho thấy tiềm năng và sự mạnh mẽ của đạo diễn này.

Hwang Jin Mi, nhà phê bình văn hóa đại chúng cho rằng, “bạn có thể ghét đạo diễn Hong Sang Soo vì bê bối đời tư của ông, nhưng thư chúc mừng là một phần của hoạt động công vụ theo quy định.

Bà cũng bày tỏ bất bình về thái độ do dự của Bộ trong việc gửi điện mừng đến đạo diễn Hong, chỉ vì lo sợ phản ứng tiêu cực từ công chúng.

Bộ phim “A woman who ran” của đạo diễn Hong Sang Soo với sự góp mặt của nữ diễn viên Kim Min Hee kể về người đàn bà Gam Hee (Kim Min Hee thủ vai), đã gặp lại ba người bạn cũ trong khi chồng cô đi công tác.

Được biết, đạo diễn Hong đã ly hôn hợp pháp với vợ và sánh đôi cùng Kim Min Hee kể từ năm 2017.

XEM THÊM: Goo Hye Sun bị Dispatch & Ahn Jae Hyun “bóc phốt” về bằng chứng ngoại tình, ra thông báo cuối cùng

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).