Nói đến đường cao tốc ở Hàn Quốc người ta không thể không nhắc đến đường cao tốc Gyeongbu, một trong những kỳ tích sông Hàn của cố tổng thống độc tài Park Chung Hee.

Việc xây dựng đường cao tốc Gyeongbu được đặt ra bởi tính quan trọng của việc lưu thông hàng hóa từ cảng Busan về thủ đô Seoul và ngược lại.

Tại thời điểm xây dựng đường cao tốc Gyeongbu, Hàn Quốc chưa hề có một con đường cao tốc đúng nghĩa, thậm chí mật độ đường giao thông bình thường cũng ở mức cực thấp với tỉ lệ độ dài tính theo đầu người chỉ là 1.1m/người (cùng thời điểm ở Mỹ là 31.5m, còn Nhật Bản là 10.2m).

Ý tưởng bị cô lập

Dự án xây dựng đường cao tốc Gyeongbu của chính phủ Park Chung Hee bị ngân hàng quốc tế tái thiết và phát triển IBRD (tiền thân của ngân hàng thế giới WB ngày nay) phản đối. Ngay cả trong nước, dự án xây dựng đường cao tốc Gyeongbu cũng bị phản đối gay gắt, đặc biệt là các đảng đối lập, do tính bất khả thi của nó.

Đường cao tốc Gyeongbu, nối liền Seoul - Busan
Đường cao tốc Gyeongbu nói liền Seoul và Busan nhìn từ trên cao.

Bất chấp những phản đối trong và ngoài nước, Park Chung Hee vẫn cho xây dựng đường cao tốc này với chi phí thấp không tưởng: 100 triệu KRW cho 1km đường (khoảng 330 ngàn USD). Và nếu quy đổi theo tỉ giá năm 2018 thì chi phí này vào khoảng 2.3 tỉ KRW (~ 2.1 triệu USD).

Để so sánh, đường cao tốc Tomei của Nhật Bản nối liền Tokyo và Nakoya hoàn thành năm 1968 có chi phí là 800 triệu KRW/km (cao gấp 8 lần). Cho đến ngày nay, chi phí xây dựng đường cao tốc Gyeongbu vẫn là chi phí thấp nhất trong lịch sử xây dựng đường cao tốc trên thế giới.

Xây dựng đường cao tốc Gyeongbu

Đường cao tốc Gyeongbu khởi công ngày 1/2/1968, trong suốt 29 tháng xây dựng, đường được chia làm nhiều giai đoạn và khai thông từng phần. Cho đến ngày 7/7/1970 thì hoàn thành khai thông toàn tuyến. Chi tiết như sau:

  • Ngày 21/12/1968: Suwon – Honam
  • Ngày 30/12/1968: Osan- Suwon
  • Ngày 29/9/1969: Cheonan – Osan
  • Ngày 10/12/1969: Daejeon – Cheonan
  • Ngày 19/12/1969: Guseo – Dong Daegu
  • Ngày 07/7/1970: Dong Daegu – Daejeon
Đường cao tốc Gyeongbu, nối liền Seoul - Busan
Bản đồ tuyến đường cao tốc Gyeongbu nối liền thủ đô Seoul và thành phố Busan. Ảnh: Namuwiki

Đường cao tốc Gyeongbu xuất phát từ quận Seocho ở thủ đô Seoul và kết thúc ở quận Geumjeong của thành phố Busan. Ngoài Seoul và Busan, đường Gyeongbu còn đi qua một loạt các thành phố quan trọng như: Suwon, Daejeon, Daegu, Gyeongju và Ulsan…

Tổng chiều dài đường cao tốc Gyeongbu là 428km, trong đó, độ dài các đoạn đi qua từng địa phương như sau: Seoul 11.54km, Busan 7.42km, Daegu 26.92km, Daejeon 19.06km, Ulsan 27.61km, Gyeonggi 55.78km, Chungbuk 88.9km, Chungnam 36.4km, Gyeongbuk 128.48km, Gyeongnam 23.37km.

Thời điểm xây dựng, tốc độ lưu thông tối đa là 80km/h. Ngày nay tốc độ lưu thông tối đa là 100km/h, riêng đoạn từ Cheonan đến Yangjae tốc độ tối đa cho phép lên tới 110km/h.

Làm thế nào Hàn Quốc có thể xây dựng đường cao tốc Gyeongbu với chiều dài lên tới hơn 400km trong điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, cùng với phương tiện xây dựng thô sơ (hoàn toàn thủ công) chỉ trong 29 tháng?

Đã có 16 công ty xây dựng trong nước tham gia làm đường, cùng với 8.93 triệu nhân công và 1.65 triệu thiết bị máy móc làm việc 3 ca liên tục. Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ tối đa từ các công ty sản xuất vật liệu xây dựng để rút ngắn thời gian chờ thi công. Tốc độ xây dựng đường cao tốc Gyeonggu là 48h cho mỗi km đường.

Những thống kê về đường cao tốc Gyeongbu tính đến năm 2017:

  • 4 ~ 12 làn đường (thời điểm khánh thành là 4 làn)
  • 48 giao lộ
  • 317 cây cầu
  • 468 cầu vượt
  • 15 đường nhánh
  • 20 đường hầm (ban đầu 6 đường hầm)
  • 33 trạm nghỉ

XEM THÊM: 5 điều tuyệt vời về những trạm nghỉ trên đường cao tốc ở Hàn Quốc.

Giá trị kinh tế và văn hóa

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng đường cao tốc Gyeongbu giúp cho kinh tế Hàn Quốc thay đổi nhanh chóng. Bằng việc rút ngắn thời gian lưu thông, đường Gyeongbu giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn và tươi hơn.

  • Rút ngắn thời gian đi lại giữa Seoul và Busan từ 15 giờ xuống còn hơn 4 giờ.
  • Đẩy mạnh phát triển kinh tế ở khu vực đường cao tốc đi qua.
  • Thúc đẩy nhiều ngành dịch vụ ra đời, đặc biệt là dịch vu xe bus tốc hành.
Đường cao tốc Gyeongbu, nối liền Seoul - Busan
Tuyến đường cao tốc Gyeongbu thời điểm mới khai thông. Ảnh: Namuwiki

Cùng với đó, dịch vụ xe bus tốc hành giúp người dân có cơ hội đi du lịch xuyên đất nước với thời gian ngắn và chi phí rẻ, mang lại nhiều trải nghiệm mới.

Kể từ khi xây dựng đường cao tốc số 1 (đường Gyeongbu) đến nay, Hàn Quốc đã có 33 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài lên tới 4.139km. Những mạch giao thông quan trọng này góp phần quan trọng làm nên kỳ tích về kinh tế của Hàn Quốc.

(Tham khảo từ NamuwikiKBS tiếng Việt. Quy đổi tiền USD và quy đổi tiền KRW)

One thought on “3 điều chưa biết về đường cao tốc đầu tiên ở Hàn Quốc, đường cao tốc Gyeongbu

  1. nam viết:

    moi thu rat dep ve hien dai, viet nam mjnh biết bao giờ mới dc ntn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).