Dân chủ và đa đảng là con đường mà Hàn Quốc đã lựa chọn kể từ khi thành lập quốc gia cộng hòa ngày 15/8/1948. Để khẳng định quyền làm chủ quốc gia của người dân, ngay từ điều 1 của Hiến pháp Hàn Quốc đã ghi rõ:

대한민국 헌법 제1조 제2항: 대한민국의 주권은 국민에게 있고, 모든 권력은 국민으로부터 나온다.
Chủ quyền của Đại Hàn Dân Quốc thuộc về quốc dân, và mọi quyền lực là từ quốc dân mà ra.

Trên con đường đi tới nền dân chủ đích thực, Hàn Quốc đã phải trải qua hai chế độ độc tài của tổng thống Park Chung Hee và tổng thống Chun Doo Hwan. Trong khi Park Chung Hee có công rất lớn trong việc xây dựng kinh tế Hàn Quốc với kỳ tích xây dựng đường cao tốc Gyeongbu nối liền Seoul và Busan, cùng với phong trào đổi mới nông thôn mang tên Saemaul Undong; thì những gì Chun Doo Hwan để lại là một chương đen tối nhất trong lịch sử dân chủ Hàn Quốc với 2 phong trào dân chủ 18/5/1980 ở Gwangju và phong trào nổi dậy của sinh viên thủ đô Seoul năm 1987.

Trong bài học trước, các bạn đã học khái niệm cơ bản về Tam quyền Phân lập. Bài học này sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm cơ cấu phân chia quyền lực của Tam quyền Phân lập, trong đó:

– Tổng thống đứng đầu bộ máy Hành pháp
– Quốc hội đứng đầu cơ quan Lập pháp
– Và tòa án đại diện cho cơ quan Tư pháp

Bài học này cũng giúp các bạn hiểu rõ hơn thế nào là đa đảng ở Hàn Quốc. Thế nào là chính đảngđảng đối lập. Số ghế của các đảng trong Quốc hội ảnh hưởng thế nào đến bộ máy lập pháp của Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ được học về cơ chế bầu cử ở Hàn Quốc. Các bạn sẽ được tìm hiểu về các khái niệm sau trong bầu cử: bầu cử Tổng thống, bầu cử Quốc hội, bầu cử địa phương… Và 4 nguyên tắc của bầu cử được quy định trong Hiến pháp Hàn Quốc:

  1. Bầu cử phổ thông (보통선거)
  2. Bầu cử bình đẳng (평등선거)
  3. Bầu cử trực tiếp (직접선거)
  4. Bầu cử bí mật (비밀선거)

XEM THÊM: Lương của Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc là bao nhiêu?

Bài học này không chỉ giúp các bạn đang chuẩn bị thi quốc tịch cũng như thi hội nhập xã hội Hàn Quốc. Vời thời lượng 26 phút, rất nhiều kiến thức thú vị về chính trị Hàn Quốc được gửi đến các bạn quan tâm. Hãy viết những gì bạn đã học được chỉ trong 3 gạch đầu trong và gửi vào phần bình luận bên dưới nhé!

Nếu có thắc mắc về nội dung bài giảng hoặc muốn góp ý về bài giảng, vui lòng gửi câu hỏi trong phần bình luận bên dưới video của bài giảng, TTHQ sẽ sớm trả lời câu hỏi của các bạn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).