⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo WHO công bố gần đây, một điều gây bất ngờ là trang thiết bị thiếu thốn nhất cho công tác phòng chống dịch COVID-19 lại không phải là khẩu trang như chúng ta nghĩ mà là máy thở.

Máy thở nhân tạo là một thiết bị y tế được sử dụng đặc biệt để giúp điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng, và trong tình trạng hiện nay hầu hết là những người nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, số lượng máy thở trên thế giới lại không đáp ứng đủ nhu cầu của bệnh nhân, bởi giá trị của một chiếc máy thở là vô cùng đắt đỏ.

Theo thông tin từ JoongAng Ilbo, giá trung bình của một chiếc máy thở lên tới 30 triệu KRW, tương đương khoảng 600 triệu VND.

Giá thành cao khiến nhiều nước không có lượng máy thở nhân tạo sẵn có dự trữ và giờ đây đang phải thúc đẩy nhanh chóng sản xuất để phòng dịch.

Gần đây, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái kích hoạt Đạo luật Sản xuất Vật liệu Quốc phòng (DPA) được ban hành trong Chiến tranh Triều Tiên để yêu cầu hãng xe General Motors (GM) sản xuất máy trợ thở.

Viện Công nghệ Massachusetts Hoa Kỳ (MIT) cũng đã tạo ra một nhóm dự án thiết kế thiết bị y tế nhằm mục đích nghiên cứu phương pháp đơn giản hoá và thúc đẩy quá trình chế tạo máy trợ thở để phục vụ công tác chống dịch.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng thiết kế của máy thở sẽ được phát hành trực tuyến miễn phí và cung cấp cho tất cả các quốc gia trên thế giới.

Các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin: “Nếu sử dụng thiết kế này và sản xuất nó trong dây chuyền ở các công ty lớn như doanh nghiệp sản xuất ôtô, chúng ta có thể tiết kiệm rất nhiều và sản xuất nó với chỉ khoảng 400 đến 500 USD (khoảng 610.000 KRW)”

Trước tình trạng thiếu hụt máy thở nhân tạo trên toàn thế giới, một loại máy thở được sản xuất theo kiểu mẫu mới tại Hàn Quốc đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận cũng như các chuyên gia y tế.

Giáo sư Kang Seong Woong thuộc đại học Yonsei – người phát minh máy thở kiểu mới

Giáo sư Kang Seong Woong, hiện đang công tác tại Trung tâm phục hồi hệ hô hấp Bệnh viện Gangnam Severance, Đại học Yonsei cùng đội ngũ của ông đã phát minh ra loại “máy thở đơn giản” này vào năm 2016.

Ngày 3/4/2020, giáo sư Kang tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ về sáng tạo này nếu có tổ chức hoặc quốc gia nào quan tâm đến công nghệ mới để phòng dịch.

Máy thở với thiết kế mới được tạo ra bởi đội ngũ của giáo sư sử dụng phương thức đơn giản hơn rất nhiều so với các thiết bị khác trên thị trường hiện nay.

Theo đó, thiết bị này được thiết kế để liên tục cung cấp khí bằng cách đặt áp suất cơ học vào một túi ambu (ambu bag) – thiết bị phun khí đơn giản được sử dụng cho hồi sức tim phổi (CPR).

Nó rất dễ sản xuất và chi phí chế tạo cũng vô cùng rẻ khi chỉ sử dụng các thiết bị cơ khí đơn giản như động cơ và bộ hẹn giờ.

Theo ước tính, giá của mỗi chiếc “máy thở kiểu mới” như thế sẽ chỉ rơi vào khoảng từ 100.000 đến 200.000 KRW, rẻ hơn khoảng 150 – 300 lần so với thị trường hiện nay.

Giáo sư Kang Sung Woong cho biết thêm: “Đây là thiết bị với thiết kế cơ khí đơn giản được gắn vào túi ambu để cung cấp khí thở lâu dài mà không cần sự hỗ trợ của bàn tay con người.

Với quy trình sản xuất đơn giản chi phí thấp, thiết bị này vẫn có thể thay thế các chức năng tối thiểu của một chiếc máy trợ thở nhân tạo. Do đó, chúng tôi sẽ công khai những thông tin cơ bản để chiếc máy sớm được đưa vào sử dụng như một biện pháp tạm thời.”

Được biết, ban đầu thiết bị này được chế tạo để dành cho những bệnh nhân hô hấp khó khăn do mắc các bệnh hiếm gặp về thần kinh cơ, tuy nhiên lại không đủ năng lực kinh tế để chọn sử dụng máy thở nhân tạo thông thường.

Giáo sư Kang giải thích thêm: “Hiện nay, ở nhiều quốc gia, đã có rất nhiều bệnh nhân có thể sống sót nếu được sử dụng máy thở. Tuy nhiên, đôi khi vấn đề kinh tế và chi phí chữa trị quá lớn đã khiến họ bỏ cuộc. Chúng tôi đã phát triển một máy thở thông minh, đơn giản như hiện nay để giúp đỡ họ nhiều nhất có thể.”

XEM THÊM: Hàn Quốc xuất khẩu dụng cụ chẩn đoán virus đi 17 quốc gia


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).