⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Có thể nói dịch bệnh COVID-19 là trận dịch sẽ đi vào lịch sử nhân loại thế kỉ 21 với rất nhiều tác động mạnh mẽ lên mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội – văn hóa.

Đặc biệt, kinh tế thế giới đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng toàn diện khi đại dịch lây lan đến gần như mọi quốc gia và chưa dự đoán được khi nào sẽ lắng xuống.

A close up of a piece of paper

Description automatically generated

Có lẽ trong cuộc đời những người trẻ tuổi – những người chưa từng biết đến chiến tranh, chưa khi nào mà khái niệm “ngày mai” lại bấp bênh và bất trắc như bây giờ.

Hôm nay vừa thỏa thuận xong hợp đồng lao động mới với mức lương tăng, ngày mai phải hoãn kí, đồng thời bộ phận nhân sự đề xuất chia sẻ gánh nặng với doanh nghiệp bằng cách giảm lương.

Chuyện thật như đùa, tất cả xảy ra chỉ sau 1 ngày, khi doanh nghiệp chịu ảnh hưởng ngay lập tức từ những quyết sách phòng dịch của quốc gia.

Khoảng 2 – 3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc 

Theo khảo sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và các kịch bản diễn biến của dịch COVID-19, Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội dự báo thị trường lao động Việt Nam sắp tới có thể biến đổi theo 2 xu hướng.

A close up of a map

Description automatically generated


Trường hợp thứ nhất, sẽ có trên 250.000 lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và hàng triệu lao động bị ngừng việc trong quý 2/2020, nếu diễn biến dịch tiếp tục đi ngang như hiện nay.

Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh hơn, ước tính trong quý 2 sẽ có 350.000 – 400.000 lao động trong doanh nghiệp mất việc làm và khoảng 2 – 3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc.

Trong đó nhóm ngành chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là các ngành du lịch, giao thông vận tải, công nghiệp chế biến chế tạo (đặc biệt là ngành dệt may thời trang)

A person standing in front of a building

Description automatically generated

Thị trường nhân sự tiếng Hàn ở Việt Nam có còn sôi động?

Nhân sự tiếng Hàn ở đây chỉ những người có khả năng làm việc trực tiếp bằng ngôn ngữ này tại/cho các công ty/doanh nghiệp/cá nhân của Hàn Quốc có liên quan đến Hàn Quốc.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Hàn Quốc vẫn là nước dẫn đầu về đầu tư trực tiếp FDI vào Việt Nam. Có một thực tế là đa phần các doanh nghiệp công ty Hàn Quốc đều chuộng nhân sự tiếng Hàn hơn nhân sự tiếng Anh, trừ một số ít các tập đoàn có quy mô hoạt động toàn cầu. Nhu cầu cao từ thực tế như vậy khiến cho thị trường tuyển dụng nhân sự tiếng Hàn luôn rất sôi động.

Hiện nay thì sao?

Hiện nay, nếu nói nhân sự tiếng Hàn không chịu ảnh hưởng gì trong mùa dịch này là chưa chính xác. Nhưng có lẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất là nhóm nhân sự phiên dịch làm việc tự do (freelancer).

A sign above a store

Description automatically generated

Nhóm này có thu nhập chính là từ công việc thông dịch trong các Hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại và kết nối đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc do Hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức đều đặn và liên tục.

Ngoài ra thu nhập của các freelancer còn đến từ thông dịch thời vụ cho các cá nhân, tổ chức khác hoặc dẫn tour cho khách du lịch Hàn Quốc.

Từ cuối tháng 2/2020, do ảnh hưởng dịch bệnh, mọi hoạt động kết nối doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư cũng như hoạt động du lịch đều đã bị đình trệ, gây ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của các nhân sự tiếng Hàn làm việc tự do.

Nhóm các nhân sự đã và đang làm việc trong các doanh nghiệp/công ty/nhà máy Hàn Quốc vẫn chưa chịu ảnh hưởng nhiều vì đa số là nhân sự chủ chốt, có kinh nghiệm và có một khoảng thời gian nhất định gắn bó với doanh nghiệp.

A large building in the background

Description automatically generated

Theo dõi tình hình tuyển dụng nhân sự tiếng Hàn toàn thời gian (full-time) qua nhiều kênh khác nhau (website công ty, các website tuyển dụng, các nhóm việc làm nội bộ trên MXH…) có thể thấy, cho đến hiện tại các tin tuyển dụng vẫn được cập nhật khá đều đặn từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc thời điểm cuối tháng 1 năm nay.

Thậm chí có những vị trí cả tháng trời doanh nghiệp vẫn chưa tuyển được nhân sự phù hợp.

Về việc tuyển dụng, các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm nhân sự ở đa dạng mọi lĩnh vực. Nhu cầu cao nhất vẫn là vị trí thông dịch kiêm thư kí cho sếp người Hàn. Ngoài ra còn có các vị trí yêu cầu nhân sự vừa có khả năng tiếng Hàn vừa có thêm nghiệp vụ khác như: hành chính nhân sự, kế toán, giáo dục, marketing, sale…

Mức lương dành cho nhân sự tiếng Hàn tùy thuộc vào khả năng tiếng cũng như kinh nghiệm làm việc của ứng viên và vẫn nằm ở mức khá cao so với mặt bằng chung.

Phần lớn các công ty yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp Cao đẳng/ Đại học chuyên ngành liên quan tiếng Hàn hoặc có chứng chỉ Topik từ Trung cấp trở lên. Đối với nhóm này, mức lương dao động từ 10 – 12 triệu VND cho các ứng viên mới ra trường với năng lực tiếng tương đương Topik cấp 4.

Mức lương có thể lên đến 30 – 35 triệu VND cho các ứng viên có năng lực tiếng cao hơn đồng thời có kinh nghiệm từ 2 – 3 năm trở lên trong 1 lĩnh vực cụ thể. Các ứng viên đã từng du học Hàn Quốc có thể có mức thu nhập cao hơn nữa.

Cũng có những doanh nghiệp tiếp nhận các ứng viên đã đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc về và chỉ cần có chứng chỉ TOPIK từ cấp 3, 4 vì nhóm nhân sự này đã có kinh nghiệm làm việc ở Hàn Quốc và khá am hiểu văn hóa, con người Hàn Quốc.

Một số công ty với đặc thù riêng chỉ yêu cầu nhân sự có năng lực tiếng Hàn ở mức Trung cấp 3. Với nhóm này thu nhập của nhân sự dao động ở mức 9 – 14 triệu VND.

Với cùng trình độ và kinh nghiệm, các ứng viên chịu khó đầu quân cho các công ty/doanh nghiệp/nhà máy Hàn Quốc đóng tại địa bàn các tỉnh sẽ có thêm trợ cấp về phương tiện đi lại, ăn ở… và đặc biệt mức lương có thể cao hơn nhiều so với các ứng viên bám trụ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM.

A picture containing drawing, sign

Description automatically generated

Bên cạnh đó nhóm nhân sự có chuyên môn ở các ngành nghề khác có thêm khả năng tiếng Hàn (từ trình độ Trung cấp trở lên) cũng có lợi thế cạnh tranh khá cao trên thị trường lao động vì đã vững chuyên môn, doanh nghiêp không cần đào tạo thêm nhiều.

Như vậy có thể thấy, thị trường nhân sự tiếng Hàn tuy không thực sự sôi động như trước đây nhưng vẫn khá khả quan. Nhân sự có trình độ tiếng Hàn tốt cộng với một chuyên môn khác (hành chính, giáo dục, kế toán, marketing…) vẫn có thể tự tin tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình.

Bên cạnh đó, nhân sự với các chuyên môn khác cũng có thể bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư học tiếng Hàn để mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho mình sang các doanh nghiêp/công ty/nhà máy Hàn Quốc.

XEM THÊM: Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trong đại dịch COVID-19


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ các nhóm tuyển dụng trong cộng đồng nhân sự tiếng Hàn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).