Ngày 3/3/2020, Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc đã tuyên bố thành công trong việc sản xuất Cu-67 lần đầu tiên, nhờ sử dụng máy gia tốc Cyclotron RFT-30. Dự kiến Cu-67 sẽ được cung cấp cho các cơ sở y tế vào khoảng 6 tháng cuối năm 2020.

Trong các thí nghiệm nuôi cấy tế báo ung thư phổi, khi đưa Cu-67 vào các tế bào này đã cho “kết quả đáng kinh ngạc”. Sau 8 tiếng, 20% các tế bào ung thư biến mất. Sau 24 tiếng, 80% các tế bào ung thư bị tiêu diệt hoàn toàn.

Cu-67 tiêu diệt 80% các tế bào ung thư sau 24h.

Cu-67 là một đồng vị phóng xạ phát ra cả tia gamma và tia beta, có thể đồng thời chẩn đoán và trị liệu bệnh.

Các nhà nghiên cứu hiện có công nghệ sản xuất hàng chục mCi (nồng độ phóng xạ) cùng lúc. Do đó, có khả năng cung cấp đồng thời cho khoảng 3 viện nghiên cứu.

Hơn 10 viện nghiên cứu, bao gồm: Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Bệnh viện Đại học Quốc gia Chonnam và Đại học Quốc gia Gyeongbuk dự kiến có thể sử dụng Cu-67 trong 6 tháng cuối năm 2020.

Nhóm các nhà nghiên cứu thành công Cu-67 của Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng hệ thống sản xuất Cu-67 này sẽ đóng góp một bước nhảy vọt trong kỹ thuật điều trị ung thư. Đồng thời chúng tôi cũng có kế hoạch tăng cường khả năng sản xuất Cu-67 để xuất khẩu sang các nước Châu Á trong tương lai gần”.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đang kiểm tra máy gia tốc Cyclotron sản xuất Cu-67.

Năng lượng trung bình của các tia beta phát ra từ Cu-67 là 141 keV (kilo-electron volt). Do đó Cu-67 có thể đi qua và lưu lại ở bên trong các tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt các tế bào gây hại này. Cu-67 có hiệu quả điều trị vượt trội và thời gian bán thải trong cơ thể ngắn (khoảng 2.5 ngày) so với các đồng vị hiện có.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc tin tưởng rằng Cu-67 sẽ là khởi đầu mới trong cuộc cách mạng chẩn đoán và điều trị ung thư trên toàn thế giới bằng dược phẩm phóng xạ trị liệu.

Hi vọng trong tương lai ung thư không còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với con người.

Không chỉ dừng lại ở thành công trong việc sản xuất đồng vị phóng xạ Cu-67 có khả năng tiêu diệt 80% các tế bào ung thư phổi sau 24h, Viện nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc hiện đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển các đồng vị phóng vị phóng xạ và dược phẩm phóng xạ khác, có hiệu quả vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị nhiều loại ung thư.

Người dân Hàn Quốc khen ngợi và đặt nhiều kỳ vọng vào các nhà nghiên cứu:

– Các nhà khoa học cố lên. Dạo này vì dịch bệnh mà các vị vất vả hơn nhiều. Các vị là cứu tinh của Hàn Quốc.
– Kỹ thuật y tế Hàn Quốc phát triển “ghê gớm” quá.
– Mong sớm được đưa vào sử dụng ở các bệnh viện. Mẹ tôi bị ung thư phổi mà không thể phẫu thuật được. Hi vọng Cu-67 sẽ cứu được mẹ tôi.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).