Ngày 6/11/2019, ông Nguyễn Ngọc Thụ – Phó Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Ngô Quyền, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vừa cho biết, nhà trường vừa thi hành kỷ luật đối với em M.Q là một học sinh khối 8 của trường này.

Nguyên nhân là Em Q. đã lập một trang mạng anti fan của một nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc, sử dụng những tranh ảnh, ngôn ngữ thô tục để chửi rủa nhóm nhạc này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thụ – Phó Hiệu trưởng nhà trường, đây là những điều trái với quy định về mặt đạo đức, nội quy của nhà trường, nên cần có hình thức kỷ luật học sinh sau khi xem xét các sai phạm, nhằm nhắc nhở cho các học sinh khác.

Sau khi biết sự việc, xem xét hành vi của em, trường THCS Ngô Quyền đã tiến hành kỷ luật em Q. Nam sinh này phải đọc bản kiểm điểm, nhận lỗi và xin lỗi trước toàn thể học sinh của trường, bị đình chỉ học từ ngày 6 đến 9/11/2019 với hình thức đến trường nhưng không được vào lớp, phải thực hiện việc chép bài, ôn bài theo quy đình.

Bên cạnh đó, em Q. còn phải lao động công ích trong suốt thời gian bị xử lý kỷ luật, bị đánh giá hạnh kiểm từ trung bình đến yếu trong học kỳ I năm học 2019-2020.

Ông Thụ cho rằng hình thức kỷ luật hạ hạnh kiểm là hợp lý, phù hợp quy định không chỉ của trường THCS Ngô Quyền, mà các trường khác. Trường cũng thông báo công khai sẽ xem xét lại nếu trong thời gian tới, em tiến bộ.

“Đây là lần thứ hai Q. vi phạm. Là người làm giáo dục, đương nhiên, chúng tôi hướng tới việc dạy dỗ, đồng thời để đường lui cho các em”.

Liệu có quá đáng?

Nhiều người bày tỏ không đồng tình với cách xử lý của nhà trường, nhưng cũng có nhiều người cho rằng đó là cách xử lý đúng đắn theo quy định của ngành.

Anh Bùi Quang Linh, có con đang học THCS một trường ở Hà Nội, cảm thấy buồn khi câu chuyện học sinh lớp 8 bị phạt được lan truyền trên mạng xã hội.

“Với tôi hình thức phạt này quá nặng, sao không tìm cách giải quyết tốt hơn? Phạt để học sinh có suy nghĩ thay đổi tốt hơn, nhưng trường hợp này là một bài học giáo dục công dân quá nặng, e rằng học sinh sẽ ấm ức”, anh Linh nói.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị Thảo (quận 2, TP.HCM) cho biết cũng có con trai đang học lớp 8, chị cho biết lứa tuổi mới lớn, rất nghịch nên gia đình luôn mong nhà trường mạnh tay răn đe, nhưng trường hợp không kiểm soát hành vi trên mạng mà bị đình chỉ học, chị cho là… phạt nặng.

“Phạt là đúng nhưng đâu có nhất thiết cho học sinh đọc bản kiểm điểm trước toàn trường. Thằng bé đọc và xin tha thứ, tôi nghẹn ngào quá. Có nhiều cách mà sao nhà trường chọn cách phạt. Là phụ huynh tôi không thấy thuyết phục”, chị Thảo chia sẻ.

Cũng không đồng tình vì phạt học trò vì câu chuyện ửng xử trên mạng xã hội, về thần tượng, một phụ huynh Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) nói: “Giả sử em nam sinh lớp 8 sai vì xúc phạm nhóm nhạc, nhưng những người xưng là fan của nhóm nhạc BTS gây sức ép với quản lý fanpage của trường, đe dọa phụ huynh… liệu có đúng?

Xử phạt học sinh để cắt nguồn cơn của vấn đề hay giải quyết trọn vẹn câu chuyện từ hai phía, hay giáo dục học sinh? Mà tôi cũng nghĩ học sinh mới lớp 8 xúc phạm cũng không kiểm soát, chưa ý thức được lời nói của mình… Nhà trường lại xử quá tay”.

Một chuyên gia giáo dục cũng đưa ra ý kiến bất bình: “Idol của người này nhưng không là gì với người khác, chấp nhận sự khác biệt cũng là tôn trọng người khác. Trường phải cho học sinh thấy các em có quyền bày tỏ nhưng một cách lịch sự. Từ câu chuyện xúc phạm nhóm nhạc của em A, em B, em C này… phải rút ra bài học, chứ không dùng chính các em mà kỷ luật, đình chỉ học là tước đi cơ hội giáo dục mất rồi”.

Truyền thông Hàn Quốc phê phán cách xử phạt học sinh chửi BTS

Tổng hợp từ Zing, Tuoitre

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).