Món dotorimuk trộn gia vị (도토리묵무침) là một trong những món ăn kèm banchan vô cùng mới lạ đối với người nước ngoài lần đầu đến Hàn Quốc.

Dù chỉ nhìn qua hay đã trực tiếp trải nghiệm mùi vị của món ăn này, chúng ta đều có thể liên tưởng đến món thạch quen thuộc ở Việt Nam.

Một số du khách nước ngoài lại ví dotorimuk giống như “kẹo chíp chíp thiên nhiên” nhất mà họ từng ăn. Nếu như thạch ở Việt Nam được tạo ra từ lá gang khô thì Dotorimuk lại được làm từ tinh bột hạt sồi (một số địa phương gọi là hạt dẻ 도토리). Món ăn có nguồn gốc từ những vùng miền núi thời cổ đại.

Sau khi hạt sồi được phơi khô, tách vỏ sẽ được đem đi xay thành bột mịn. Khi chế biến, người Hàn lấy bột ra ngoáy cho tan đều trong nước và nấu cho đến chín. Khi chín, hỗn hợp sánh mịn giống như khi chúng ta nấu bột sắn.

Khi nước bột đã chín và sánh màu nâu đậm, đổ nồi bột vào khung và làm nguội, hỗn hợp đóng đông nhưng mềm và đàn hồi như thạch vậy. Tỉ lệ nước và bột khi nấu quyết định tính đàn hồi của thạch dotorimuk.

Nếu nước quá nhiều, thạch sẽ không được đàn hồi thường vỡ vụn khi trộn gia vị. Nếu quá ít nước, hỗn hợp bột quá đặc khiến người ăn cảm giác khó nuốt.

Công dụng của hạt sồi và lý do nên ăn dotorimuk

Tham khảo bảng thống kê dinh dưỡng có trong 28gram hạt sồi

Hạt sồi có nguồn chất xơ dồi dào, nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi cho bạn. Từ xưa, nó còn được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị đau dạ dày, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy.

Chất chống oxy hóa có trong hạt sồi có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính (bệnh tim, tiểu đường, ung thư) và giảm viêm. Sự kết hợp của các khoáng chất tìm thấy trong hạt sồi bao gồm phốt pho, kali và canxi, giúp tăng cường sức khoẻ của xương và ngăn ngừa loãng xương. Canxi được tìm thấy ở nồng độ cao trong hạt sồi là một trong những khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe xương.

Các chuyên gia cảnh báo không nên ăn hạt khi chưa nấu chín vì có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Hạt sồi có chứa tannin – chất làm giảm khả năng hấp thụ các dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể bạn từ thực phẩm, có thể gây tổn thương gan.

Đây cũng là lý do chúng ta nên ăn ở dạng thạch dotorimuk. Không những thế, từ trẻ em đến người cao tuổi đều rất dễ ăn nếu nấu thành thạch. Thậm chí, chỉ cần cắt nhỏ dotorimuk rồi chấm nước tương xì dầu cũng đủ ngon rồi.

Món dotorimuk trộn gia vị là món có đủ “tầm” để lôi kéo người ăn trở thành fan cuồng. Công thức tạo nước gia vị trộn đơn giản sẽ giúp người yêu ẩm thực có thể tự chế biến tại nhà chỉ trong 10 phút.

Công thức làm món dotorimuk trộn gia vị

Chuẩn bị nguyên liệu

– 1 tấm thạch dotorimuk (công đoạn làm muk 묵 khá khó, chị em nội trợ có thể mua muk làm sẵn tại siêu thị)
– 1 quả dưa chuột (오이)
– 1/2 củ hành tây (1/2 양파)
– 1 quả ớt to không cay ( 오이고추)
– 1/2 muỗng tỏi xay nhỏ (마늘)

Chuẩn bị gia vị

– 2 muỗng nước tương đen (간장)
– 2/3 muỗng bột ơt (고춧가루)
– 1 muỗng nước ngâm mơ (매실진액)
– 1/2 muỗng đường (설탕)
– 1 muỗng dầu mè (참기름)
– 1 chút vừng (통깨)

Cách chế biến

Đối với món dotorimuk trộn gia vị, nước trộn gia vị đóng vai trò quyết định độ ngon của món.

Bước 1: Cho 2 muỗng nước tương đen vào bát, cho thêm 1 muỗng nước mơ ngâm, 2/3 muỗng bột ớt, 1/2 muỗng đường, 1 muỗng dầu vừng, 1/2 muỗng tỏi xay nhỏ, 1 chút hạt vừng rồi trộn đều.

Bước 2: Hành tây, dưa chuột, ớt thái lát chéo như hình.

Bước 3: Cho hành tây, dưa chuột, ớt đã thái vào bát gia vị rồi đảo đều cho gia vị thấm đều.

Bước 4: Thái nhỏ dotorimuk sao cho vừa ăn rồi cho vào bát gia vị trộn rau và đảo đều nhẹ.

Bước 5: Bày ra đĩa và rắc thêm chút vừng cho đẹp mắt.

Chỉ với 5 bước đơn giản như trên chúng ta đã có một đĩa salad thạch hạt sồi truyền thống Hàn Quốc. Món này luôn được “nhớ tới” khi mùa hè tới vì độ tươi mát của nó như thấm vào từng khúc ruột người ăn.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).