Jack Ma – nhà đồng sáng lập Alibaba và người giàu nhất Trung Quốc – đã quyên góp 1 triệu khẩu trang cho Hàn Quốc, nơi đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch virus COVID-19.

Thông qua tài khoản chính thức Weibo, Quỹ lợi ích cộng đồng Jack Ma đã công bố vào tối ngày 5/3 vừa qua rằng họ sẽ quyên góp 1 triệu khẩu trang đến Hàn Quốc sớm nhất có thể.

Quỹ lợi ích cộng đồng Jack Ma tiết lộ một bức ảnh khẩu trang được xếp chồng lên nhau tại kho hàng công ty vận chuyển thuộc Cainiao(菜鳥) tập đoàn Alibaba.

Việc quyên góp khẩu trang được đồng thực hiện bởi Quỹ lợi ích cộng đồng Jack Ma và Quỹ lợi ích cộng đồng Alibaba. “Hàn Quốc đã quyên góp giúp đỡ chúng ta giảm bớt những khó khăn cùng cực trong thời gian vừa qua” – Quỹ lợi ích cộng đồng Jack Ma chia sẻ, “Chúng tôi hy vọng có thể tiếp thêm sức mạnh giúp đỡ Hàn Quốc.”

Với người hàng xóm “cùng chịu cơn mưa bão”, Quỹ hy vọng rằng “Tình hình của Hàn Quốc nhờ đó có thể tốt lên, dù chỉ là sớm hơn một ngày.”

Trước đó ngày 2/3 vừa qua, Quỹ lợi ích cộng đồng Jack Ma và Quỹ lợi ích cộng đồng Alibaba cũng đã quyên góp gửi tặng 1 triệu khẩu trang cho Nhật Bản.

Jack Ma chia sẻ trên tài khoản Weibo của mình, “Trong tháng vừa qua, nhiều quốc gia đã quyên góp đồ phòng hộ cho Trung Quốc và chúng ta đã nhận được nhiều sự giúp đỡ vị tha của các quốc gia và những người bạn.” “Khi chúng ta cần đồ phòng hộ nhất thì người bạn Nhật Bản cũng đã quyên góp và gửi cho chúng ta. Tôi rất cảm động và biết ơn.”

Trước đó, vào ngày 30/1/2020, tại thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc, chính phủ Hàn Quốc cũng đã hỗ trợ 2 triệu khẩu trang y tế, 5 triệu USD và nhiều thiết bị y tế để thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”.

Trên thùng đồ khẩu trang gửi tới Nhật Bản của Jack Ma có in dòng chữ “thanh sơn nhất đạo, đồng đảm phong vũ” với hàm ý nói về hai quốc gia cùng chung đường núi và cùng phải gánh chịu cơn khủng hoảng về y tế lần này.

Jack Ma trong Diễn đàn phát triển bền vững toàn cầu trò chuyện cùng Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon

Jack Ma đã tham dự Diễn đàn phát triển bền vững toàn cầu lần thứ 1 được tổ chức tại Đại học Yonsei năm 2018 và có cuộc nói chuyện chia sẻ đặc biệt với cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon về chủ đề “Chủ nghĩa lòng vị tha hiệu quả”.

“Nếu mọi người trẻ muốn thành công trong 30 năm tới, hãy nghĩ về người khác thay vì chỉ nghĩ đến bản thân”, Jack Ma chia sẻ trong Diễn đàn vừa qua. “Thành công của Alibaba đến từ chính suy nghĩ về cách làm cho người khác thành công một cách hiệu quả”.

Jack Ma bị chê keo kiệt khi chỉ quyên 14.4 triệu USD chống COVID-19 tại nước nhà?

Theo CNN, thông qua quỹ từ thiện cá nhân, Jack Ma quyên góp 80 triệu NDT (11.6 triệu USD) cho 2 cơ sở nghiên cứu vaccine thuộc chính phủ Trung Quốc. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho các biện pháp phòng chống và chữa trị.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Alibaba cũng cung cấp hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) cho các tổ chức nghiên cứu khoa học Trung Quốc để phục vụ công tác chế tạo vaccine.

Tuy nhiên, trang web công nghệ Gizmodo cho rằng Jack Ma đã quá keo kiệt. Người giàu nhất Trung Quốc sở hữu khối tài sản 41.8 tỷ USD. Điều đó đồng nghĩa với việc số tiền ông bỏ ra tương đương với một hộ gia đình trung bình ở Mỹ quyên góp 33 USD.

Gizmodo mô tả khoản quyên góp 14.4 triệu USD của Jack Ma là “bé xíu xiu”. Trang này cũng nhắc lại vụ người giàu nhất thế giới Jeff Bezos chỉ quyên góp vỏn vẹn 690.000 USD để hỗ trợ Australia chống cháy rừng.

Đúng là làm người nổi tiếng thật khó, luôn phải nhận ý kiến trái chiều từ dư luận. Quyên góp ủng hộ được bên tung hô, kẻ lại chê trách!

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).