Tạp chí chuyên môn về sức khỏe của Mỹ (Health) đã lựa chọn Kimchi của Hàn Quốc cùng với thực phẩm từ đậu của Nhật Bản, đậu lăng của Ấn Độ, dầu nguyệt quế của Tây Ban Nha, sữa chua của Hy Lạp là 5 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe trên toàn thế giới.

Kimchi là thực phẩm có ích cho tiêu hóa, chống ung thư nhờ có hàm lượng vitamin A, B, C phong phú cùng với khuẩn trùng sữa là loại vi khuẩn rất tốt cho sức khỏe. Vì là thực phẩm lên men (dạng thực phẩm trung gian giữa đồ sống và đồ nướng chin) nên kimchi hợp với tất cả món ăn phương Đông cũng như phương Tây.

Vị ngon nổi bật của Kimchi được tiết ra từ sự hòa quyên giữa các loại gia vị đa hình đa dạng. Vì từ hai nguyên liệu chính của Kimchi là cải thảo và củ cái, cho đến hành lá, tỏi, gừng, ớt, mắm… tất cả đều hòa quyện với nhau, tạo ra sự phối hợp kỳ lạ giữa thực phẩm lưỡng tính (tính động vật và thực vật, chất đặc và chất lỏng).

Kimchi có màu sắc đẹp hơn so với các món ăn làm từ rau quả khác. Ở nguyên liệu chính của Kimchi là cải thảo đã có ba màu hòa quyện là màu trắng của bẹ cải, màu xanh của lá và màu vàng của nọn. Màu sắc của cải thảo nổi bật trên nền đỏ của màu bột ớt kích thích cảm giác them ăn. Nếu cho thêm màu đen của cải dầu và nấm mèo sẽ tạo nên sự hòa quyện của 5 màu sắc khác nhau. Khi đã lên men, Kimchi còn tiết ra năm vị khác nhau là chua, cay, mặn, ngọt và đắng.

Năm màu của Kimchi có liên quan mật thiết đến “ngũ phương sắc” tượng trưng cho vũ trụ. Theo thuyết âm dưỡng ngũ hành, màu xanh tượng trưng cho phía Đông, màu đỏ tượng trưng cho phía Nam, màu vàng tượng trưng cho trung tâm, màu trắng tượng trưng cho phái Tây và màu đen tượng trưng cho phía Bắc.

https://tthqnews.com/kimjang/ do để Kimchi trở thành món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc chính là do trong mùi vị và màu sắc, hình thái của Kimchi chứa đựng tinh thần và văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).