Bao nhiêu đài truyền hình, các nhà báo, Bloger Hàn Quốc đã tới tận nơi kiểm tra và khẳng định: Trong Mumuso chẳng có món đồ nào của Hàn Quốc hết, chữ tiếng Hàn chỉ là những từ vô nghĩa. Người Hàn họ bức xúc thay cho chúng ta. Nhưng bản thân người tiêu dùng Việt Nam thì dường như còn quá dễ dãi. Sau một thời gian dậy sóng giả – thật thì những chuỗi cửa hàng Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc này vẫn hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra.

Mumuso, thực chất là doanh nghiệp Trung Quốc hay Hàn Quốc?

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 27 cửa hàng tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.

Vào thời điểm khánh thành, Mumuso đã thu hút sự chú ý với những nhân viên mặc trang phục truyền thống Hanbok vô cùng bắt mắt.

Mumuso, doanh nghiệp Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc

MUMUSO có hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng bao gồm 5 nhóm sản phẩm sau: chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, quần áo và phụ kiện, đồ gia dụng, thiết bị điện, điện tử, thực phẩm với mức giá chỉ từ 22.000 đồng và chuỗi cửa hàng trên khắp cả nước. 

Tại Việt Nam, Mumuso tự giới thiệu là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách thời trang Hàn Quốc. Mumuso đại diện cho sự đơn giản, thời thượng và lối sống lành mạnh của xứ Hàn.

Mumuso, doanh nghiệp Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc

Ngay sau đó không lâu, các đài truyền hình Hàn Quốc đã chỉ ra thủ đoạn bán các sản phẩm có bao bì gần giống với hàng Hàn Quốc chính hãng của Mumuso. Những món đồ mỹ phẩm của Mumuso có mẫu mã y hệt các sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng như The Face Shop, Innisfree.

Mumuso, doanh nghiệp Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc

Không chỉ thế, những ai biết chút tiếng Hàn cũng đều bật cười trước những dòng chữ tiếng Hàn ghi trên sản phẩm. Những biểu hiện này vô cùng ngô nghê, đúng kiểu dịch tự động Trung-Hàn trên Google.

Khi được thắc mắc, Mumuso đã đưa ra chứng từ là Giấy đăng kí bản quyền thuộc Công ty Mugunghwa Life có địa chỉ tại Hàn Quốc: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL.

Mumuso, doanh nghiệp Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc

Tuy nhiên, nếu lấy địa chỉ này để tra ngược lại bằng tiếng Hàn, các bạn sẽ thấy đây là doanh nghiệp này đăng kí nước đầu tư là Trung Quốc.

Mumuso, doanh nghiệp Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc

Các phóng viên Hàn Quốc cũng đã đến trực tiếp theo địa chỉ này nhưng không thể tìm ra trụ sở của thương hiệu tại Hàn Quốc. Đại diện Mumuso Việt Nam cho biết từ tháng 8-2017, vì một số lý do khách quan, Mumuso đã chuyển trụ sở tại Hàn Quốc và mới cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh, do đó khi đài truyền hình Hàn Quốc tìm đến địa chỉ cũ thì không tìm thấy.

Vào thời điểm tháng 3/2018, Mumuso bị xử phạt tổng cộng 322,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu. Trong đó, công ty này bị phạt 50 triệu đồng vì không công bố mỹ phẩm trước khi bán ra thị trường theo quy định của pháp luật với nhà nhập khẩu mỹ phẩm.

Bộ Công thương Việt Nam đã tiến hành kiểm tra hàng hóa của chuỗi cửa hàng bán lẻ này và phát hiện 99,3% trong số 2.732 mặt hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc và phần còn lại được mua ngay tại Việt Nam. 

Riêng việc vi phạm về cạnh tranh khi ghi dòng chữ KOREA trên các bao bì để gây hiểu nhầm cho khách hàng rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc, Mumuso chỉ bị xử phạt khoảng 100 triệu đồng.

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

Mumuso, doanh nghiệp Trung Quốc mạo danh Hàn Quốc

Cho đến nay, chuỗi cửa hàng Mumuso vẫn luôn có một lượng khách hàng ổn định, tấp nập vào ra mỗi ngày. Không chỉ khách Việt Nam mà cả khách nước ngoài cũng đều đinh ninh rằng đây vẫn là sản phẩm của Hàn Quốc.

Tại sao Mumuso vẫn tồn tại được ở Việt Nam?

Pháp luật chưa nghiêm

Các đài truyền hình Hàn Quốc đã nhiều lần lên tiếng khẳng định: Thị trường Hàn Quốc không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso. Việc ghi dòng chữ KOREA trên các bao bì để gây hiểu nhầm cho khách hàng rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc.

Tuy nhiên ở Việt Nam, luật xử vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn còn lỏng lẻo, thường chỉ áp dụng phạt hành chính chứ không đưa ra xử lý tư pháp. Đánh giá về thực trạng ma trận hàng thật – giả hiện hay, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Trường Đại học Thương mại) cho rằng, sở dĩ hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn ngang nhiên có mặt trên thị trường là do có tới 98,37% vụ việc xử lý hành chính, còn lại số rất nhỏ 1,63% xử lý tư pháp qua tòa án. Điều này cho thấy, khuôn khổ pháp luật trong xử lý vi phạm hàng giả còn quá nhẹ, chế tài chưa mạnh.

Người tiêu dùng dễ dãi

Tạm gác chuyện bị phạt sang một bên, Chuỗi cửa hàng Mumuso đã rất khéo léo vì nắm bắt được tâm lý khách hàng khi sử dụng phong cách Hàn Quốc để quảng bá những món đồ của mình và khiến chúng trở nên thu hút hơn.

Có nhiều khách hàng, mặc dù biết Mumuso là hàng Trung Quốc nhưng vẫn không thể cưỡng lại sở thích vào cửa hàng ngắm đồ và sau đó nhặt nhạnh vài món đồ bắt mắt.

Thực sự không phải sản phẩm nào sản xuất từ Trung Quốc cũng là hàng kém chất lượng, cũng không phải món đồ nào của Hàn Quốc cũng là đồ tốt. Hàng hoá cũng chia ra thành từng cấp bậc, những món hàng tốt vẫn đến tay những người biết được giá trị và không ngại bỏ tiền ra mua chúng.

Việc giám sát lưu thông, chất lượng sản phẩm thuộc thuộc về những nhà quản lý. Nhưng trong tình trạng cơ chế lỏng lẻo thì người tiêu dùng buộc phải tự bơi, tự tìm hiểu, tự quyết định.

Điều đáng lên án ở đây là sự lừa dối lòng tin của khách hàng. Một doanh nghiệp đã chủ đích lừa dối ngay từ ngày đầu khánh thành thì không có gì đảm bảo họ sẽ cung cấp cho bạn những món hàng chất lượng.

Những trang báo tiếng Hàn tố cáo Mumuso:

Sự bức xúc của một Bloger người Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).