외교부가 부정청탁금지법 위반과 대사관 직원에 대한 갑질 의혹이 불거졌던 김도현 주(駐)베트남 대사를 해임한 것으로 7일 알려졌다.


Ngày 7/6/2019, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam là ông Kim Do-huyn đã bị cách chức vì lạm dụng quyền lực với nhân viên tại Đại sứ quán và vi phạm Đạo luật chống tham nhũng của Hàn Quốc (Luật Kim Young-ran).

XEM THÊM:

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bị cách chức

지난 3월 주베트남 대사관을 대상으로 감사를 진행한 외교부는 김 전 대사의 비위 혐의가 발견되자 귀임 조치하고 인사혁신처에 중징계 의결을 요구했다.


Bộ ngoại giao Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra vào tháng 3/2019 và yêu cầu ông Kim Do-huyn quay trở lại Hàn Quốc để điều trần.

지난달 24일 열린 중앙징계위원회에서 김 전 대사의 해임이 결정된 뒤 지난 5일 이 같은 결과가 당사자에게 통보됐다.


Quyết định cách chức ông Kim được Uỷ ban kỉ luật trung ương thống nhất vào ngày 24/5 và chính thức thông báo cho ông Kim vào ngày 5/6.

전 대사는 작년 10월 베트남에 있는 현지 기업으로부터 항공료와 숙박비를 제공받아 이른바 ‘김영란법’을 위반했다는 혐의와 함께, 부하 직원들에게 폭언을 했다는 의혹을 받았다. 해임을 당하면 3년 간 공직 재임용이 제한된다.


Theo cáo buộc, vào tháng 10/2018, ông Kim đã nhận quà từ các doanh nghiệp khác nhau, gồm vé máy bay, khách sạn và điều này là vi phạm Đạo luật chống tham nhũng của Hàn Quốc (Luật Kim Young-ran) của Hàn Quốc. Ngoài ra ông còn bị tố cáo là đã mắng chửi nhân viên cấp dưới. (Ông Kim bị tố cáo là đối xử kiêu ngạo và độc đoán với các giới chức đại sứ quán, một lối hành xử được miêu tả là “gapjil” trong tiếng Hàn.) Sau khi bị cách chức, ông Kim sẽ bị hạn chế công việc trong vòng 3 năm.

전 대사는 소청심사위원회에 소청을 제기하고, 해임 무효 소송을 진행할 것으로 알려졌다.


Ông Kim Do-hyun phủ nhận các cáo buộc này và sẽ nộp đơn kháng nghị lên Hiệp hội điều tra kháng nghị Hàn Quốc.

1993년 외무고시에 합격한 김 전 대사는 참여정부 시절 이른바 ‘자주파·동맹파’ 갈등이 불거졌을 당시 자주파의 핵심 인물이다.


Sau khi đỗ kì thi công chức ngoại giao năm 1993, ông Kim là nhân vật quan trọng trong phái “Tự chủ”, đối đầu với phái “Đồng minh”.

MB정부가 들어서며 중용되지 못하다가 2012년 외교부를 떠난 그는 2017년 삼성전자 임원으로 재직하다 작년 4월 주베트남 대사로 발탁됐다.


Đến thời tổng thống Lee Myeong-park, ông không được trọng dụng nên đã chuyển sang làm cho công ty Samsung (lĩnh vực bán điện thoại thông minh tại châu Âu) và đến tháng 4/2018 được bổ nhiệm làm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Nguồn: TVJoseon

Chuyên mục “Tiếng Hàn qua góc nhìn thời sự” sẽ dịch trực tiếp các bài báo tiếng Hàn để các bạn vừa học tiếng Hàn, vừa theo dõi tin tức thời sự về Hàn Quốc. Các trang báo và Page sử dụng nhưng không ghi nguồn sẽ phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm bản quyền.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).