Căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra, khi cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không khoan nhượng trong cuộc đấu tranh quyền lực từ thương mại đến công nghệ và tài chính.

Đặc biệt, nhiều lý thuyết chính trị táo bạo từ Mỹ cho rằng, cuộc chiến sẽ nhanh chóng “tách rời” hai nền kinh tế nếu Donald Trump tái đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2020.

Xung đột Mỹ – Trung có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sự giao thương giữa các quốc gia, trong đó có Hàn Quốc. Do đó, chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến phức tạp và phân tích tác động có thể xảy ra đối với nước này.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang Kyung Wha (강경화) phát biểu trong cuộc họp điều phối chiến lược đối ngoại, “Chúng tôi nhận thức rõ các mối quan ngại trong nước về sự xung đột đang gia tăng trong cộng đồng quốc tế”.

Đồng thời, bà Kang nhấn mạnh công tác phân tích chi tiết tình hình, hợp tác cùng các chuyên gia trong và ngoài chính phủ về tầm quan trọng của cuộc xung đột, nhằm lường trước những tác động đối với Hàn Quốc.

Mặc dù bà Kang Kyung Wha không đề cập cụ thể đến Mỹ và Trung Quốc trong báo cáo, nhưng những nhận xét được xem như phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của chính quyền Moon Jae In (문재인), khi ngoại giao của Hàn Quốc bị “kẹp giữa” trong cuộc cạnh tranh của hai siêu cường.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang Kyung Wha (bên phải) phát biểu tại cuộc họp liên bộ ngành của chính phủ vào ngày 28/5/2020.

Ngày 28/5/2020, cuộc họp của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc diễn ra khi Quốc hội Trung Quốc chia sẻ thông tin với Seoul về việc tán thành dự luật an ninh quốc gia gây tranh cãi liên quan đến Hồng Kông, vấn đề đang nhận những chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ.

Mối lo ngại giữa các chuyên gia và công chúng về biện pháp Hàn Quốc sẽ đối phó với cuộc xung đột ngày càng gia tăng. Theo đó, Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ đối mặt với nhiều áp lực hơn từ cả hai nước, một mặt thể hiện sự ủng hộ cho các chiến lược tương ứng của họ, mặt khác nhằm tăng cường tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Hàn Quốc cần thiết để có một cách tiếp cận lâu dài và thận trọng đối với vấn đề này, bởi chính sách chống Trung Quốc ở Washington (Mỹ) có thể được duy trì, bất kể ai tiếp quản Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Phát ngôn của các nhà chức trách Hàn Quốc đều khẳng định, Mỹ và Trung Quốc gần như chắc chắn hướng tới một cuộc “Chiến tranh Lạnh” mới. Một số khác cho rằng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Bắc Hàn là một trong những cách để xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực.

“Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ, nhưng cũng duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc. Cả hai nước đều là những quốc gia có tầm ảnh hưởng to lớn đối với lợi ích quốc gia của Hàn Quốc”, ông Moon Chung In, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae In về các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia cho biết.

Như vậy, Hàn Quốc có khả năng rất cao phải “lựa chọn phe phái” khi căng thẳng giữa nước đồng minh và đối tác kinh tế lớn nhất của mình leo thang.

Tổng thống Moon Jae In phải đối mặt với nhiệm vụ phức tạp là cân bằng ngoại giao của Hàn Quốc giữa Mỹ và Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Năm 2017, xuất khẩu của Hàn Quốc đã được ghi nhận ở mức 7 tỉ USD. Trong đó, các chuyến hàng đến Trung Quốc lên tới 1 tỉ USD, chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Rõ ràng, Hàn Quốc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại Trung Quốc, nếu cuộc xung đột Mỹ – Trung kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng xuất khẩu của Hàn Quốc.

Nhằm thoát khỏi tình thế khó xử hiện nay, Hàn Quốc sẽ cân nhắc thiết lập một hệ thống ngoại giao cân bằng khôn ngoan hơn. Trong đó, thủ đô Seoul sẽ có một bước đột phá lớn trong mối quan hệ liên Triều. Cải thiện quan hệ với Bắc Hàn là bước đệm giá trị đối với sự cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung trong khu vực.

Mới đây, tổng thống Moon Jae In đã chấp nhận lời mời tham dự Hội nghị G7 của Tổng thống Mỹ. Mặc dù, Hàn Quốc không là thành viên trong nhóm kinh tế G7, song chính quyền Moon sẽ có khả năng điều hướng trong cuộc họp cấp cao này.

Tổng hợp từ Korea TimesKBS

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).