Thịt hộp (ham) từ lâu đã trở thành món ăn nhận được đông đảo sự yêu mến của người dân Hàn Quốc. Khi nhắc đến thịt hộp, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Spam – nhãn hiệu thịt hộp nổi tiếng của Mỹ được sản xuất bởi tập đoàn thực phẩm Hormel Foods từ năm 1937.

Theo một cuộc khảo sát tính đến năm 2018, tổng doanh số của thịt hộp Spam được bán ở Hàn Quốc trong vòng 30 năm đã vượt ngưỡng 4 ngàn tỉ KRW, tương đương khoảng 1.2 tỉ hộp thịt hộp loại 200gr được bán ra, đồng nghĩa với việc một người Hàn tiêu thụ trung bình 24 hộp Spam trong 30 năm qua.

Mỗi năm vào dịp lễ Chuseok, doanh thu của các nhãn hàng thịt hộp lại tăng mạnh nhờ sản phẩm set quà rất được người tiêu dùng ưa chuộng, bên cạnh các sản phẩm quà biếu phổ biến khác như nấm thiên nhiên, thuốc đông y cao cấp và set thịt cao cấp.

Người nước ngoài lấy làm lạ về việc người Hàn thường biếu tặng nhau thịt hộp vào những ngày lễ lớn. Tờ nhật báo LA Times của Mỹ vào năm 2005 từng nhận xét rằng, trong khi ở Mỹ, nơi sản sinh ra món thịt hộp, loại thực phẩm này được xếp vào hàng cực rẻ và không mấy khi được coi trọng, thì ở một đất nước với nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới và không hề thiếu thịt tươi ngon như Hàn Quốc, thật khó hiểu vì sao thịt hộp Spam lại trở nên phổ biến đến vậy.

Bạn đã từng thắc mắc bí quyết nào khiến thịt hộp trở thành món ăn thần thánh qua bao thế hệ người Hàn chưa?

Thịt hộp – Biểu tượng của sự dinh dưỡng

Nhờ quân đội Mỹ, người Hàn lần đầu được tiếp xúc với thịt hộp là sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Trong thế chiến thứ II, thịt hộp được sử dụng làm nguồn lương thực cho quân đội Mỹ nhờ có hạn sử dụng lâu mà không cần trữ lạnh.

Ở Hàn Quốc vào thời điểm đó, không chỉ riêng thịt mà cả thực phẩm thông thường cũng khan hiếm, vì thế thịt hộp nghiễm nhiên trở thành một loại xa xỉ phẩm mà chỉ có quân đội và tầng lớp giàu có mới có cơ hội thưởng thức. Thậm chí, thịt hộp còn từng được giao dịch trên thị trường chợ đen.

Người ta thậm chí còn bới tìm trong thùng rác của lính Mỹ những mẩu thịt hộp, xúc xích, thịt hun khói thừa bị vứt đi và bán lại cho các nhà hàng. Đây cũng là bối cảnh ra đời của món canh quân đội Budae Jjigae nổi tiếng với thành phần chính là kimchi, thịt hộp, xúc xích.

Thịt hộp – nguồn cung protein cho tầng lớp thu nhập thấp ở Mỹ trong cuộc Đại khủng hoảng (1929-1939), đã góp phần giúp bữa ăn của người Hàn trở nên ấm áp, đủ đầy hơn vào thời điểm nghèo khó, thiếu hụt thực phẩm.

Món quà lý tưởng vào những dịp lễ tết

Ở Hàn Quốc, thịt hộp nổi tiếng là món quà cao cấp dành tặng cho người thân yêu trong mùa lễ dưới hình thức set quà. Việc nhà sản xuất mời các ngôi sao nổi tiếng như Song Joong Ki, Ha Jung Woo, Kim Rae Won… tham gia xuất hiện trong quảng cáo thịt hộp càng củng cố hình ảnh “thịt hộp – thực phẩm cao cấp” trong nhận thức người tiêu dùng.

Mặc dù sự quan tâm của người Hàn dành cho thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng khiến vị thế “cao cấp” của thịt hộp có phần bị lung lay, giá trị phổ biến của sản phẩm này vẫn không thay đổi.

Ở Hàn Quốc, hiếm có thức quà tặng nào có chất lượng tốt đi đôi với giá thành hợp lý như thịt hộp. Set thịt bò Hàn Quốc Hanwoo hoặc hàu thường có giá hơn 200.000 KRW. Set hộp quà trái cây thì rẻ hơn, có giá khoảng 100.000 KRW song việc bảo quản hay gặp khó khăn.

Trong khi đó, set thịt hộp với thành phần hương vị đa dạng có giá từ 20.000 – 70.000 KRW có thể giữ được trong thời gian dài.

Khi tình hình kinh tế trở nên khó khăn, set quà thịt hộp lại càng được ưa chuộng nhờ tính thực tế ở mức giá không thể hợp lý hơn.

Gần đây, giới trẻ Hàn Quốc thể hiện tình yêu với món thịt hộp bằng những ý tưởng vô cùng độc đáo. Từ vỏ điện thoại, túi bảo vệ môi trường in hình thịt hộp cho đến những sáng kiến lạ lùng có lẽ sẽ chỉ nằm trong trí tưởng tượng của người Hàn như kem đánh răng, son môi có vị thịt hộp, tất cả đều nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người trẻ khi cho đăng tải lên MXH.

Vấn đề chế biến thịt hộp như “nên nấu chín cả tảng thịt hộp” hay “nên cắt lát và nướng lên” cũng trở thành vấn đề “gây tranh cãi” cộng đồng mạng trong suốt một thời gian dài…

Nếu muốn thử món spam ngon & mang đầy tính lịch sử này, bạn có thể đặt mua trên Coupang với giá chỉ 13,680KRW/set 6 hộp spam. Nhấn vào 쇼핑하기 bên dưới!

Bộ đôi hoàn hảo trên bàn ăn: cơm ăn kèm thịt hộp

Khi thiếu hụt thực phẩm không còn là mối lo ngại như trong quá khứ, người Hàn vẫn ưa chuộng thịt hộp vì hương vị của nó vô cùng thơm ngon khi dùng kết hợp với cơm trắng, kimchi và rong biển.

Công ty sản xuất thịt hộp Spam ở Hàn Quốc – CJ CheilJedang vẫn không ngừng cải tiến sản phẩm sao cho hợp khẩu vị người Hàn bằng cách tăng thành phần thịt và gia giảm lượng muối so với hương vị gốc.

Một số món ăn biến tấu từ thịt hộp được người Hàn yêu thích:

Thịt hộp chiên giòn – Món nhắm hoàn hảo cho một cốc bia mát lạnh

Pasta thịt hộp – Thay thế thịt hun khói bằng thịt hộp giúp hương vị pasta trở nên đặc sắc, béo ngậy hơn

Cơm chiên kim chi thịt hộp – Món ăn “thần thánh”, đảm bảo ngon miệng 100% dù bạn có tài nấu nướng hay không.

Cơm trắng phủ thịt hộp và sốt mayonnaise – Món ăn lý tưởng dành cho nhân viên công sở bận rộn nhưng vẫn muốn gói cơm trưa mang theo.

Vị mằn mặn của thịt hộp hoà quyện với độ béo, ngọt dịu của sốt mayonnaise chắc chắn sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại.

Đậu hũ dồn thịt hộp – Đậu hũ không hoặc thịt hộp không cũng đều quá đạm bạc. Hãy kết hợp chúng lại với nhau để cho ra một hương vị độc đáo nhưng không kém phần bổ dưỡng.

Gỏi cuốn thịt hộp – Khi bạn là tín đồ của ẩm thực Việt Nam nhưng đồng thời cũng là fan cuồn của thịt hộp, đây chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ dành cho bạn.

Tổng hợp từ Chosun News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).