2:20 sáng ngày 1/6/2020, MV cho ca khúc chủ đề “DNA” trong album “LOVE YOURSELF 承 Her” đã cán mốc 1 tỷ lượt xem trên Youtube, chính thức giúp BTS trở thành nhóm nhạc nam K-Pop đầu tiên có MV đạt tỷ view.

“DNA” cũng chính là ca khúc được BTS biểu diễn khi nhóm tham dự lễ trao giải American Music Awards năm 2017. Và bên dưới sân khấu người hâm mộ tại Mỹ đang hô vang tên thật của 7 thành viên bằng tiếng Hàn, rõ ràng từng chữ.

Khoảnh khắc BTS đứng trên sân khấu AMAs, đó chính là giây phút họ khiến cả thế giới phải ngước nhìn và khẳng định vị thế của một ngôi sao quốc tế hàng đầu.

Đúng như câu đầu tiên trong bài hát “DNA”, “Tôi nhận ra em ngay từ ánh mắt đầu tiên”, ngay khi BTS xuất hiện, các fan đã lập tức nhận ra họ chính là ngôi sao thế giới. Nhóm liên tục thiết lập những kỷ lục, gắn liền với những danh xưng “đầu tiên”, “cao nhất”, “nhanh nhất”.

BTS là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên chiếm giữ hạng nhất trong lịch sử 80 năm của bảng xếp hạng Billboard. BTS cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được biểu diễn ở sân vận động New York City Field, trở thành ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên được phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tạp chí Times của Mỹ cũng ca ngợi BTS là những người đi đầu cho thế hệ mới và lựa chọn họ làm người mẫu trang bìa vào số tháng 10/2018. Trong bài báo với tựa đề “Cách BTS chinh phục thế giới”, tờ tạp chí này đã hết lời ca ngợi cho nhóm nhạc nam 7 thành viên của Hàn Quốc.

BTS mang đến những ca khúc hay giống như The Beattles, One Direction, và vũ đạo của nhóm thì lại khiến người ta liên tưởng đến New Kids On The Block hay N’Sync.

Chưa hết, BTS còn là ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào The Bloomberg 50. Sau đó, nhóm tiếp tục tour diễn khắp châu Á, Mỹ, châu Âu, và những buổi diễn của họ luôn cháy vé.

BTS đang khai phá con đường mới của riêng mình và không ai có thể nghi ngờ hay phản bác về thành công của BTS.

Vậy sức mạnh nào đã giúp BTS khiến cho người người khắp nơi trên thế giới hòa vào làm một? Và điều gì đã thắp lên ngọn lửa đam mê trong người hâm mộ nước ngoài, khiến họ dù không biết tiếng Hàn nhưng lại có thể học thuộc và hát theo lời.

Sức mạnh đến từ “sự đồng cảm” trong âm nhạc BTS

BTS được biết đến thông qua các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram hay Snapchat và đã tận dụng tối đa hiệu quả của mạng xã hội để trở thành nhóm nhạc toàn cầu.

Người hâm mộ có thể “đổ” rầm rầm trước ngoại hình của 7 thành viên hay mê đắm khả năng trình diễn tuyệt vời cùng vũ đạo không có điểm nào chê của nhóm. Tuy nhiên, “sự đồng cảm” trong âm nhạc mới là lý do chính khiến nhiều người hâm mộ “phải lòng” các chàng trai BTS.

Có thể nói là âm nhạc của BTS có sự khác biệt, không thể so sánh với các nhóm khác. Chủ đề âm nhạc của nhóm cũng rất khác. Nếu các nhóm khác thường hay hát về tình yêu hay sự ly biệt, thì BTS lại hát về tình bạn, siêu anh hùng, hay nói về những bài học thành công của chính mình một cách khiêm tốn.

Rò ràng, âm nhạc của BTS chính là sự phá cách, khác với những gì đã được định hình về một nền công nghiệp idol. BTS đã mượn yếu tố hiphop để nói về câu chuyện của những người trẻ tuổi một cách rất tinh tế và đầy tỉ mỉ, để thông điệp mà nhóm gửi gắm qua âm nhạc được truyền tải tới nhiều người hơn. Đặc biệt, âm nhạc của nhóm vẫn dựa trên nền hiphop, loại nhạc yêu thích của giới trẻ, nhưng được thêm vào chất nhạc điện tử hay yếu tố nhạc pop thịnh hành.

Bên cạnh đó, lời ca của BTS hoàn toàn không nặng nề, luôn vui vẻ và ngôn ngữ đồng cảm với giới trẻ Hàn Quốc và người hâm mộ nước ngoài. BTS đã vẽ lại hình ảnh của họ, kể lại câu chuyện khi chưa đầy đôi mươi của họ trong bài hát. Những thanh thiếu niên đang tràn đầy lo lắng và bất an về tương lai, có lẽ khi nghe bài hát này sẽ cảm thấy dường như mọi tâm can của mình bị BTS nhìn thấu và không khỏi giật mình.

Không phải đơn thuần chỉ là do BTS hiểu rõ tâm lý của những người trẻ. Thực tế, khi ra mắt, các thành viên mới chưa đầy 20 tuổi. Vì vậy, BTS đã đưa những tâm tư, câu chuyện của chính bản thân và của bạn bè đồng trang lứa, chứ không phải chuyện của ai khác, vào các tác phẩm âm nhạc.

Một điểm đặc biệt trong âm nhạc hay phong cách của BTS chính là nhóm cũng đưa những đặc trưng văn hóa của Hàn Quốc vào các tiết mục biểu diễn nhưng vẫn nhận được sự đồng cảm của người hâm mộ toàn cầu. Dù vậy âm nhạc của BTS vẫn là một thứ gì đó rất mới lạ, không phải là thứ nhạc Hàn truyền thống vốn quen thuộc đối với đại đa số người Hàn.

Thậm chí còn có những người lớn tuổi Hàn Quốc luôn có sự ác cảm với những idol K-Pop mặt hoa da phấn, nhảy nhót cuồng nhiệt trên sân khấu. Liệu có phải âm nhạc của BTS chỉ được đa số người trẻ yêu mến mà chưa phải là “hợp gu” với toàn bộ công chúng Hàn Quốc?

Nhạc của BTS chưa phải là gu của người Hàn?

Hàn Quốc có nền âm nhạc truyền thống phát triển với nhiều làn điệu dân ca, nhiều thể loại âm nhạc dân tộc. Khi sự phát triển của nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc, những bài hát có giai điệu du dương, trữ tình, nhịp điệu bình ổn, điệp khúc dễ nhớ ngân nga hát theo… chính là sự lựa chọn hàng đầu của công chúng Hàn Quốc.

Bằng chứng rất rõ chính là những ca khúc nhạc Trot, những bài hát ballad, hay những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng… vẫn chiếm được tình cảm của người nghe nhạc Hàn Quốc. Và tồn tại trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong một khoảng thời gian dài.

Trên thực tế, những ca khúc ballad rất được người Hàn Quốc yêu thích, không phụ thuộc vào nghệ sĩ hay bất kể sức mạnh của fandom ca sĩ lớn nào. Nhạc ballad thường rất dễ nghe và dễ chạm đến công chúng. Một trong những lý do ballad được yêu thích chính là sự ảnh hưởng của văn hóa karaoke tại Hàn Quốc.

Karaoke giờ không còn quá phổ biến như xưa, nhưng gần đây, người ta hay đến phòng hát karaoke 1 người hay karaoke tiền xu. Những ca khúc ballad được hát rất nhiều ở các phòng karaoke, nên những ca khúc thể loại này thường đứng đầu các bảng xếp hạng. Hay gần đây là sự trỗi dậy của dòng nhạc Trot vốn thịnh hành trước đây cũng đang được quan tâm nhiều hơn, hứa hẹn sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim đã từng đạt được.

Giá có thể luyện tập khi yêu (If there was practice in love) của Lim Jae Hyun là ca khúc được nghe nhiều nhất trên Melon và được hát nhiều nhất tại các phòng karaoke tại Hàn Quốc trong năm 2019.

Hơn nữa, người Hàn cũng thường có xu hướng nghe nhạc theo mùa và văn hóa “nghe nhạc theo mùa” cũng mang lại thành công cho nhiều bản hit K-Pop. Và việc phát hành đúng thời điểm cũng quyết định một ca khúc thành công hay không.

Có hai yếu tố mà người Hàn Quốc quyết định chọn nghe một bài hát khi mở các ứng dụng nghe nhạc chính là: Thời tiết và mùa. Vào những ngày mưa thì các ca khúc có chủ đề mưa sẽ quay trở lại trên bảng xếp hạng hay những ngày nắng thì tất nhiên những bài hát mang lại sự thoải mái, mát mẻ sẽ là lựa chọn hàng đầu của người Hàn.

Bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông tại Hàn Quốc đều có sự khác biệt rõ rệt nên tâm trạng của con người cũng sẽ thay đổi theo. Những ca khúc có chất nhạc lãng mạn với hình ảnh hoa anh đào, những tia nắng xuân… sẽ khiến người Hàn “chết mê chết mệt” mỗi khi Xuân đến.

Chúng ta cũng không lạ lẫm gì với việc ca khúc “Đoạn kết hoa anh đào -Cherry Blossom Ending” (Busker Busker) vang lên mỗi khi xuân về tại Hàn Quốc. Cũng giống như cách mà “Ngày Xuân – Spring Day” của BTS vẫn được yêu thích mỗi độ Xuân về.

Các ca khúc EDM, dance sôi động chính sự lựa chọn hoàn hảo cho không khí náo nhiệt của mùa hè khi những trung tâm thương mại, công viên nước, bể bơi… trở thành tụ điểm yêu thích không chỉ người trẻ mà còn hầu như bất kỳ gia đình Hàn Quốc nào.

Mùa Thu sẽ là thời điểm lên ngôi của những ca khúc ballad nhẹ nhàng, nói về những cuộc tình buồn, rồi sự ly biệt của những người yêu nhau, nên rất dễ khiến người ta động lòng trong không khí mùa Thu lơ đãng.

Việc một bài hát được yêu thích và lựa chọn bởi đại đa số người yêu nhạc tại Hàn Quốc có thể nhận biết thông qua lượt nghe độc nhất (Unique listeners – 1 tài khoản tính phí/lần) trong vòng 24 giờ trên các trang nhạc số. Theo đó, mỗi người chỉ tính là một đơn vị duy nhất. Dựa vào lượng người nghe độc nhất, người hâm mộ có thể biết được độ phổ biến chính xác nhất của một ca khúc đối với công chúng.

Tính đến tháng 2/2020, trong bảng xếp hạng 60 ca khúc có lượng người nghe độc nhất nhiều nhất của Melon thì chỉ duy nhất ca khúc “Boy with luv” của BTS là lọt top. Trong khi đó Big Bang và IU là hai thần tượng sở hữu ca khúc có lượng người nghe độc nhất đông đảo nhất trên Melon.

Đặc biệt ca khúc mới phát hành gần đây nhất của BTS là “ON” cũng chỉ có số lượng người nghe độc nhất là 645.060 lượt, thấp hơn rất nhiều so với số lượng mà BTS đạt được với “Boy with luv”. Thậm chí còn thấp hơn rất nhiều để lọt vào top 15 ca khúc của các thần tượng nam được công chúng yêu nhạc “chọn mặt gởi vàng”.

Điều này có thể lý giải một phần vì những thành tích siêu khủng trên thị trường quốc tế mà BTS dành được trong năm 2018 đã khiến cho công chúng Hàn Quốc quan tâm và tìm nghe “Boy with luv” nhiều tại thời điểm ca khúc được phát hành. Gần đây nhất, ca khúc được thành viên BTS là SUGA sản xuất cho IU cũng đạt lượt nghe khủng với 1.347.822 lượt, tuy nhiên sự ảnh hưởng có thể được cho đến từ sức hút của “thánh nữ nhạc số” IU.

Dù lượt nghe một ca khúc có cao đến đâu, nhưng mức độ người nghe độc nhất tiếp cận sản phẩm luôn được đánh giá cao hơn trong mắt công chúng Hàn Quốc. Bởi lượt nghe có nhiều thì cũng có thể nhờ vào sự ủng hộ và “stream” liên tục từ fandom, nhưng khi một ca khúc sở hữu lượng người nghe độc nhất cao thì chắc chắn sẽ là một ca khúc được công chúng đón nhận nhiệt liệt.

BTS mang âm nhạc Hàn Quốc ra toàn thế giới

Rõ ràng âm nhạc của BTS với sự phá cách, phá vỡ nhịp điệu bình ổn và quen thuộc chưa thể là lựa chọn hàng đầu với công chúng Hàn Quốc nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng mạnh mẽ của BTS trong thời điểm hiện tại.

Thông qua những bài hát hay, chứa đựng thông điệp và hình ảnh đẹp đẽ của K-Pop chứ không đi theo thị hiếu của nước ngoài, thông qua màn trình diễn hoàn hảo trên sân khấu, BTS đã thử thách với thị trường nhạc nhẹ thế giới và đã thành công.

BTS luôn tự hào vì mình là người Hàn Quốc. Tất cả những bài đăng trên mạng xã hội của họ đều bằng tiếng Hàn. Nhiều người vì biết đến BTS mà muốn tới Hàn Quốc du lịch. Người hâm mộ trên toàn thế giới đã học tiếng Hàn để hiểu được những thông điệp mà BTS muốn gởi gắm qua lời bài hát.

Trong suốt 8 năm qua, trước sau như một, BTS đã không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương chính mình, không từ bỏ giấc mơ, và không ngừng hát bằng chính tấm lòng mình và trên hết BTS đã chứng minh được rằng không nhất thiết cần đến tiếng Anh khi tiến ra và chinh phục thị trường thế giới.

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).