Ngày 1/3/2020, 1 tuần trước lễ tốt nghiệp và nhậm chức, Chuẩn tướng lục quân (육군 준장) Jeong Eui Sook (정의숙), hiệu trưởng học viện Điều dưỡng Lực lượng Vũ trang (국군간호사관학교) đã bất ngờ xuống lệnh cho 75 học viên khóa 60.

Lễ tốt nghiệp và nhậm chức dự tính tổ chức vào ngày 9 cùng tháng, được dời lên ngày 3/3 để những y tá quân y này có thể nhanh chóng tham gia phục vụ ở tâm dịch Daegu.

“Tâm tình này giống như tôi gởi con gái của mình đi vậy. Các bạn đều là sỹ quan điều dưỡng tân nhiệm, nhưng đối với góc nhìn của tiền bối là tôi, các bạn không thiếu gì cả. Tôi hy vọng các bạn ra đi, thực hiện nhiệm vụ cách an toàn và trở về”.

Chuẩn tướng Jeong đã gọi tên từng học viên, nhìn vào mắt từng người, tiếp sức và căn dặn họ. Thiếu úy Choi Ji Min (23 tuổi) bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc ấy: “Dù cô xin lỗi, nhưng cảm nhận được sự tin tưởng cô dành cho chúng tôi, tất cả đều nghẹn ngào. Khoảnh khắc cô gọi tên từng người và phái đi thi hành nhiệm vụ, đã trở thành sức mạnh của chúng tôi”.

Ngày 2/3, các nhà chức trách quân đội đã chỉ định bệnh viện quốc gia Daegu làm bệnh viện chuyên chữa trị cho bệnh nhân COVID-19. Họ đã điều động đoàn sỹ quan tân nhiệm gồm 75 thiếu úy đến đây.

Việc điều động các sỹ quan mới thực hiện nhiệm vụ như thế này chưa từng có tiền lệ. Qua đó, có thể thấy được rằng tình hình dịch bệnh tại Daegu – Gyeongbuk lúc bấy giờ vô cùng cấp bách.

Các phương tiện truyền thông đã cho thấy các tân sỹ quan không hề dao động. Cùng ngày, tổng thống Moon Jae In đã có đến thăm học viện Điều dưỡng Lực lượng Vũ Trang. Chính điều này đã làm thay đổi thái độ của những người tân nhiệm.

Thiếu úy Kim Ji Hyun (김지현) 24 tuổi chia sẻ: “Tổng thống đã đến thăm học viện, và tôi nghĩ không phải là chuyện thường nữa rồi, thực sự tình hình ở Daegu rất nghiêm trọng đây. Và tôi thực sự cảm nhận được rằng mình sắp đến Daegu”.

Mặc dù đã cùng quyết tâm với các bạn đồng khóa, nhưng nhiệm vụ đầu tiên của họ chẳng hề dễ dàng. Kể từ ngày 5/3 khi đoàn sỹ quan đến Daegu, sứ mệnh trên vai họ trở nên nặng gánh từng ngày. Sự u buồn, bức bối của bệnh nhân như đè trên lưng họ, nặng nề như những bộ quần áo bảo hộ họ phải mặc.

Tuy nhiên, những người đồng đội đồng khóa này đã tự trở thành niềm động viên sức mạnh cho nhau. Ngay cả khi bản thân bị nhiễm virus và bị cách ly, họ vẫn nhận được sự quan tâm, an ủi từ các bệnh nhân.

Thiếu úy Kim Seul Gi (김슬기, 23 tuổi) tâm sự: “Tôi nhớ một nữ bệnh nhân ở độ tuổi 50 luôn nói “Cảm ơn bác sỹ” mỗi khi tôi xem xét các triệu chứng bất thường. Chúng tôi đều là những điều dưỡng vừa được nhận bằng, đang trong nhiệm vụ đầu tiên, lại nhận được sự tôn trọng như thế. Sự tồn tại của mình cũng có ích, thật tốt vì đã trở thành sỹ quan điều dưỡng, tôi đã nghĩ như vậy đấy”.

Tuy nhiên, có những nỗi đau cá nhân mà họ không thể để tiết lộ. Thiếu úy Hong Soo Yeon (홍수연, 23 tuổi) đã nhận được tin dữ: ông nội qua đời vào ngày 29/3 đang khi cô làm nhiệm vụ. Là con út trong nhà, ông luôn yêu thương dành tình cảm với thiếu úy Hong khác với các thành viên khác. Tuy vậy, thiếu úy trẻ đã kiên quyết chịu đựng, thậm chí không nói cho các đồng môn về cáo phó của ông.

Thiếu úy Hong nghẹn ngào: “Dù rất có lỗi với ông, nhưng hiện tại tôi không thể đến tang lễ được. Hàng ngày tôi tiếp xúc gần với nguồn bệnh, cũng có thể chính tôi đã bị nhiễm virus. Có khả năng tôi sẽ lây nhiễm cho người khác khi về viếng ông, vậy nên tôi đã kìm nén lại”.

Cô nói thêm: “Sau khi ông qua đời, mỗi khi nhìn bệnh nhân, tôi đều nghĩ đây cũng là gia đình mà ai đó hết mực yêu thương. Vậy nên tôi càng phải làm tốt hơn nữa”.

Mặc dù trải qua 5 tuần chẳng khác gì chiến tranh, nhưng khi nghe tin nhiệm vụ kết thúc, họ lại cảm thấy tiếc nuối. Thiếu úy Kwak Hye Min (곽혜민, 23 tuổi) chia sẻ: “Mặc dù làm việc trong hoàn cảnh khắc nghiệt, nhưng tôi thấy thật đau lòng. Bệnh nhân nhập viện khi chúng tôi bắt đầu nhiệm vụ đầu tiên này vẫn chưa xuất viện”. Mỗi khi chia sẻ về các bệnh nhân còn sót lại, nước mắt lại rơm rớm nơi khóe mắt các nữ sỹ quan tân nhiệm.

75 sỹ quan trẻ hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên và bình an vô sự quay trở lại học viện vào tháng trước. Chuẩn tướng Jeong đã đón chào họ, mắt chạm mắt, gọi tên từng người như ngày bà gửi họ đến Daegu.

Các sỹ quan điều dưỡng đã được gửi đến chiến tuyến đầu chống dịch COVID-19, khi trở về đều thực hiện tự cách ly 2 tuần. Sau đó, những người thuộc bộ phận Thủy quân, Không quân đã trở lại bộ phận của họ.

69 thiếu úy Lục quân sẽ ở lại học khóa Tham mưu Chỉ huy Điều dưỡng Tân nhiệm tại trường Y tế Lực lượng Vũ trang cho đến ngày 8. Từ ngày 11, họ sẽ được chỉ định cho từng đơn vị.

Thiếu úy Kim Seul Gi chia sẻ: “Ngay khi vừa được ủy nhiệm, chúng tôi đã bị cuốn vào nhiệm vụ. Nhưng còn có những công binh xây dựng bệnh viện, hay các quân nhân tham gia sản xuất khẩu trang nữa. Hãy nhớ đến sự thật rằng, tất cả đều đang hợp sức chống lại dịch COVID-19”.

Thiếu úy Kwak quả quyết: “Điều này không nên xảy đến một lần nào nữa, nhưng nếu thảm họa lại xuất hiện, tôi sẽ tình nguyện mà không chờ ai hỏi tới. Có lẽ nhiệm vụ lần này đã làm cho sự tự tin và tinh thần trách nhiệm trỗi dậy trong tôi”.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).