Trong nhiều năm qua, một hiện tượng kỳ lạ trong giới kinh doanh đã liên tục xuất hiện. Chính là việc ngày càng có nhiều CEO nổi tiếng tự động cắt giảm mức lương của mình xuống còn 1 USD mỗi năm.

Phong trào giảm lương này thường mang tính tượng trưng, được các CEO sử dụng với mục đích thể hiện sự chung tay với các cổ đông trong công ty để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, với việc làm của mình, các CEO còn trở thành một tấm gương sáng về nhân cách và lối sống tiết kiệm cho các nhân viên cấp dưới noi theo.

Tuy nhiên, những trường hợp trên chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, bởi không phải ai cũng có đủ dũng khí để nói không với số tiền khổng lồ đáng ra mình được hưởng, chỉ để nhận lại vỏn vẹn một đồng lương ít ỏi.

Hơn hết, đa số các CEO có mức lương 1 USD thường là những người rất giàu. Ít nhất phải có đến 30% trong số đó thuộc danh sách những doanh nhân giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Đồng thời, phần lớn các CEO đẳng cấp này còn giữ cổ phần vốn chủ sở hữu cao hơn gấp nhiều lần so với các nhà lãnh đạo thông thường.

Vậy, nếu không thuộc những trường hợp cá biệt nói trên, các CEO nên nhận mức lương như thế nào mới được xem là thỏa đáng với vai trò điều hành cả một doanh nghiệp?

Tại Hàn Quốc, một cuộc khảo sát về sự chênh lệch trong mức lương giữa các cấp CEO, ban giám đốc điều hành và các nhân viên tại 200 doanh nghiệp khác nhau trên toàn quốc đã được thực hiện bởi Viện nghiên cứu phát triển bền vững Hàn Quốc vào đầu tháng 5 vừa qua.

Lấy số liệu thống kê trong năm 2019 làm cơ sở phân tích, tổng số tiền lương mà các CEO thuộc 200 doanh nghiệp trong năm 2019 nhận được đạt đến con số 446,4 tỉ KRW (~8.535 tỉ VND). Trong khi đó, mức lương trung bình dành cho 649 giám đốc điều hành rơi vào khoảng 687.830.000 KRW (~13.2 tỉ VND).

Đồng thời, tổng số tiền phải trả cho các cấp lãnh đạo là 2.566,2 tỉ KRW (~50 ngàn tỉ VND). Như vậy với 7.189 thành viên trong ban lãnh đạo, mỗi người sẽ nhận được 357 triệu KRW (~6.8 tỉ VND).

Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp phải chi khoảng 72 ngàn tỉ KRW (~144 ngàn tỉ VND) cho phí nhân công. Với tổng số 900.000 nhân viên, mức lương trung bình mỗi người sẽ nhận được là 79.2 triệu KRW (1.5 tỉ VND).

Dựa vào những con số trên có thể thấy, mức lương trung bình của CEO cao hơn gấp 1.9 lần so với các thành viên khác thuộc cấp lãnh đạo, đồng thời cao gấp 8.7 lần so với các nhân viên thông thường.

Tuy nhiên, nếu tính cả những phần phụ cấp mà các CEO nhận được trong một năm, tổng thu nhập của họ sẽ còn “khủng” hơn gấp bội. Bởi chỉ riêng các phần phụ cấp này cũng đã có giá trị cao gấp 32 lần so với mức lương tối thiểu của một nhân viên bình thường.

Lấy ví dụ cụ thể từ doanh nghiệp phát triển game NCSOFT. Chỉ trong năm 2019, tổng thu nhập trung bình của CEO công ty này đạt mức 4.95 tỉ KRW (94.8 tỉ VND), cao hơn gấp 67 lần so với số tiền lương 74 triệu KRW (~1.4 tỉ VND) mà một nhân viên bình thường nhận được trong suốt một năm làm việc.

Lý giải về sự chênh lệch nói trên, người đại diện Viện nghiên cứu phát triển bền vững Hàn Quốc cho biết: “Trên thực tế, ngoài mức lương hàng tháng, các CEO còn nhận được nhiều khoản khác nhau từ chứng khoán, cổ phần, bất động sản… Số tiền này thậm chí còn vượt trội hơn hẳn so với tiền lương thông thường mà họ nhận được.

Do đó mới có sự chênh lệch rõ rệt giữa tổng thu nhập của CEO và các nhân viên thuộc cấp. Vì thế, các doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh hợp lý hơn trong việc quy định mức lương dành cho các cấp lãnh đạo và các nhân viên trực thuộc công ty”.

XEM THÊM: Thời đại nữ quyền lên ngôi trong giới kinh doanh ở Hàn Quốc, những CEO trẻ đẹp & tài năng

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).